Monday 28 September 2015

Lm Vĩnh Sang DCCT :"HÃY NGỒI XUỐNG ĐÂY…"



"HÃY NGỒI XUỐNG ĐÂY…"
 Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa kết thúc hội nghị thường niên kỳ II năm 2015 tại Xuân Lộc ( 14 – 17.9.2015 ). Trong Thư Mục Vụ gởi cho cộng đồng Dân Chúa Việt Nam, Hội Đồng Giám Mục đề cập đến việc học hỏi Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về Xã Hội ngay sau khi nói về việc mở “Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội” ( năm 2016 ). Câu mở đầu ngay khoản 4 Thư Mục Vụ nêu lý do: “Để xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống, người Công Giáo có tấm bảng chỉ đường cụ thể là Giáo Huấn của Giáo Hội về Xã Hội. Thư Mục Vụ khẳng định: “Đây là tài liệu đúc kết và hệ thống hóa những chỉ dẫn của Giáo Hội, nhằm đem tinh thần Phúc Âm thâm nhập vào các lãnh vực của đời sống xã hội ?”
Đời sống xã hội của con người bao trùm và hiện diện trong mọi lãnh vực, có thể nói lãnh vực nào có sự sống của con người thì người Công Giáo với tư cách là con người đều hiện diện một cách cụ thể trong lãnh vực đó. Giáo Hội là Thầy và là Mẹ trao cho chúng ta tấm bảng chỉ đường để chúng ta biết phải chọn lựa con đường nào để đi. Như thế, ánh sáng Lời Chúa chiếu soi vào mọi ngóc ngách, sẽ không có vùng cấm, vùng trắng, vùng nhạy cảm, … để người Kitô hữu e dè tránh né.
Cuốn Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội Công Giáo do Ủy Ban Bác Ái Xã Hội trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam phát hành năm 2007 trình bày cho chúng ta tóm lươc toàn bộ học thuyết này. Phần II, chương năm: Gia đình, tế bào sống động của xã hội. Chương sáu: Lao động của con người. Chương bảy: Đời sống kinh tế. Chương tám: Cộng đồng chính trị. Chương chín: Cộng đồng quốc tế. Chương mười: Bảo vệ môi trường. Chương mười một: Cổ vũ hòa bình.
Đạo Công Giáo đã không chỉ là tu thân tích đức để được rỗi linh hồn nhưng được mời gọi và hướng dẫn dấn thân trong mọi lãnh vực cuộc sống. Chính Hội Thánh mời gọi và hướng dẫn chúng ta như vậy. Nếu chúng ta không đón nhận sự hướng dẫn này, chúng ta sẽ loay hoay và nghẽn lối, đó là điều chắc chắn. Tìm đọc lại Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa năm 2010 có nói đến việc học hỏi học thuyết này.
“Để thực hiện lời mời gọi này, các tín hữu cần thấu triệt Giáo Huấn của Giáo Hội về Xã Hội.[100] Giáo huấn này sẽ soi sáng cho các tín hữu biết cách yêu mến quê hương, yêu thương mọi người không trừ một ai, quan tâm phát triển nhân bản và văn hóa, xây dựng công bằng, tình liên đới, sự bình đẳng và tự do tôn giáo qua nẻo đường hiền lành và khiêm nhường, bao dung và tha thứ.[101] Định hướng này sẽ mở đường cho những chương trình mục vụ của Giáo Hội tại Việt Nam, đặc biệt cho thiếu nhi, giới trẻ và di dân.[102] Như Đức Kitô, Giáo Hội không bao giờ thỏa hiệp với tội lỗi và bất công, nhưng đồng thời yêu thương hết thảy mọi người, với lòng nhân hậu xót thương của Thiên Chúa. Các tín hữu của Chúa Giêsu phải lấy việc lành mà vượt thắng lối sống bạo lực, ích kỷ, hưởng thụ và phóng túng ( x. Rm 12, 9-21; 1 Pr 3, 15-16; 4, 3-4 ).” ( khoản 33 ).
Cấp thiết và quan trọng như vậy, sao chúng ta phần đông vẫn còn xa lạ với học thuyết này ? Sao trên bảng thông tin mỗi Giáo Xứ vẫn vắng bóng lớp học này ? Sao chỉ tổ chức lác đác chỗ này chỗ kia vài ba ngày giới thiệu về học thuyết này ? Và sao chính cuốn sách Tóm Lược này lại vắng bóng trên các kệ sách của các nhà sách Công Giáo ?
Thư Mục Vụ năm nay nói đến một cách mạnh mẽ, thư mục vụ năm nào cũng nói đến một cách cần thiết, Thư chung Đại Hội Dân Chúa 2010 khẳng định tầm quan trọng, nhưng mấy người Kitô hữu được tiếp cận với học thuyết này, chẳng trách chúng ta mù mờ trong việc dấn thân xã hội.
Có một nhóm anh chị em nhiệt thành đã ngồi lại 5 năm nay để cùng nhau học hỏi học thuyết này, nhân việc Thư Mục Vụ nhắc đến học thuyết, các bạn muốn mời mọi người cùng tham gia lớp học sẵn có vào mỗi chiều Chúa Nhật. Ước mong những giờ ngồi lại bên nhau học hỏi như là những giờ các môn đệ được Chúa gọi lại và dạy bảo nhiều điều. Các bạn “hãy đến mà xem” lúc 15 giờ, và "hãy ngồi xuống đây", lầu hai sảnh Giêrađô phía trên Nhà Sách 38 Kỳ Đồng. Rất mong đươc gặp gỡ và chia sẻ với nhau.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 25.9.2015
( Tựa bài mượn tên một bài hát của Lê Uyên và Phương )

No comments: