Thursday 25 October 2012

Lm Richard Leonard sj: Dù thương đau, vẫn hiên ngang mà bước tới




Sáng hôm ấy một ngày đẹp trời, 3 linh mục Dòng Phan Xi Cô, Đa Minh và Dòng Tên, kéo nhau xuống nơi chơi gôn, để giải khuây. Nhưng, thay vì được khuây khỏa, thì các vị lại chuốc lấy bực bõ, u sầu. Rất bực, vì nhóm bạn cùng chơi gôn hôm nay sao quá chậm lụt, chưa từng thấy. Banh gôn nhẹ, đánh tung tóe. Cờ cắm vội, chẳng buồn chạy lên. Kịp đến hố banh thứ 18 đủ điểm rồi, nhóm bạn thi đấu cũng chẳng buồn thúc giục các linh mục Dòng cứ thẳng tiến, đánh banh tiếp. Không dằn được cơn tiếc nuối, cả 3 linh mục định vượt lên phía trước, nói lời phải chăng với bọn người chơi chậm, để mất ăn. Hỏi ra mới biết, nhóm bạn hôm ấy toàn những người khiếm thị, làm sao chơi được hợp ý.
            Ân hận vì quá nóng lòng, vị linh mục dòng Phan Xi Cô định bụng hối lỗi bằng một động tác sẽ dâng các ý lễ cầu cho các bạn khiếm thị kia nhận phép mầu, để họ thấy được bầu trời trong xanh, quay trở lại. Riêng, có linh mục Dòng Đa Minh lại tuyên bố với đồng nghiệp, là: ông sẽ tìm cho ra vị bác sĩ nổi danh trên tỉnh, để chữa mắt cho nhóm bạn chơi gôn thiếu may mắn ấy. Còn, vị linh mục Dòng Tên lại chỉ biết phân bua: sao không để mấy ông ấy chơi gôn vào buổi tối, tiện hơn không?
            Với người Palestin đầu đời, mắc nhuốm đau thương tật nguyền không chỉ là vấn đề tài chánh, pháp lý khiến họ cam chịu một thời. Nhưng, còn bị xã hội ruồng rẫy hắt hủi, không được phép ở lại sống chung với cộng đoàn. Với dân thường thời Chúa sống. Kẻ nhuốm mắc đau thương tật nguyền còn bị coi như chịu hình phạt nặng nề Chúa gửi đến, do lỗi lầm mình sai phạm. Đi xa hơn, có người lại quan niệm rằng: tai ương, tật nguyền chắc chắn bắt nguồn từ bàn tay cứng rắn Cha truy tầm, không thể thốt.  
            Thời ấy, người phong cùi, khiếm thị, tật nguyền, hoặc xuất huyết rong kinh, đều bị xếp vào hạng thứ dân. Nghèo hèn. Mạt rệp. Chuyên bị người đời khinh rẻ. Không được chung sống với ai khác, vì sợ lây lan. Ngày nay cũng thế, dù ngành truyền thông đã phát triển, nhưng nhiều tín hữu Đạo Chúa vẫn quan niệm rất cổ, cho rằng: Chúa trừng phạt đám người “đồng tính luyến ái”, nên mới để tràn lan những bệnh hiểm nghèo, Sida, cúm heo cúm gà này khác. Qua tiếp cận với người mắc chứng thương đau/tật nguyền, Đức Giê-su đã chấp nhận bước vào đời trần thế, chuốc lấy thương đau, của mọi người.
            Trình thuật thánh Máccô hôm nay, rõ ràng là tay ăn xin tên BaTiMê thuộc giới thứ dân nghèo hèn, mạt rệp. Trình thuật kể rằng, y ta cứ mải lẽo đẽo theo sau môn đồ, và hành xử giống hệt giới cùng đinh, mạt rệp. Trong câu Chúa hỏi, Ngài đã nhấn mạnh:Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Hỏi như thế,Ngài muốn không những để BaTiMê tỏ bày niềm ao ước có được một lựa chọn dù đó có là bệnh nan y, cần thuốc chữa. Nhưng, Lời Chúa đã đem đến cho BaTiMê phẩm cách con người, anh phải có. Phẩm cách mà ai ai cũng cần phải có. Không riêng gì người tật nguyền. Bệnh tật.
            Michael Moynahan, kịch tác gia nổi tiếng người Mỹ, là tác giả của vở tuồng “Bartimaeus”, cũng từng có tư tưởng chủ động xoay quanh câu hỏi: anh muốn tôi làm gì cho anh? hệt như câu Chúa nói ở trình thuật hôm nay. Tác giả đã triển khai thêm câu hỏi Chúa gửi đến với người bệnh, tên BaTiMê. Nhưng ở đây, câu Chúa hỏi, đặt ra cho hết mọi người. Những người “nhuốm những đau thương”, nghèo hèn. Và, những người bình thường ở huyện, nữa. Khi được phép chọn lựa một cung cách cho chính mình, thì kẻ nghèo hèn mạt rệp tên là BaTiMê ra như nghe thấy tiếng gọi của Đấng, mà anh nghĩ rằng: khi sáng mắt, anh sẽ quay trở về những ngưỡng mộ, và cảm ơn. Người khiếm thị mạt rệp hôm nay, còn tự nhủ: may mà mình không thấy điều xấu xa vẫn có đó trước khi được sáng mắt. Bởi, nếu không sẽ cứ van nài, rồi thở than.
            Tương tự như thế, người nghèo đói/cùng khổ cũng tự hỏi lòng mình, xem mình có gan dạ đủ để xuyên phá rào cản, bước lên mà sẻ san cơn đói lâu nay đang hoành hành? Và, vị cao niên ốm yếu, sẽ tự nghĩ: không biết rồi ra có gặp được những người khi xưa bị tách rời cộng đoàn, để họ nhắc nhở mình về sự mỏng dòn/ngắn ngủi của cuộc đời? Cuối cùng, kẻ bị bách hại, cũng sẽ nài nỉ Chúa hãy để mắt đoái thương những người bị ức hiếp giam cầm, chẳng bao giờ đạt hạnh phúc. Và, cũng một câu hỏi tương tự được gửi đến với hết mọi người: Anh muốn tôi làm gì cho anh? Anh có muốn nhìn vào nội tâm xem mình xấu – đẹp ra sao không?  Nhìn vào nội tâm, còn để chiếu rọi phần sáng tối, trong người mình. Nhìn vào nội tâm, để tỉnh trí mà nhớ lại lời dặn xưa, của Đức Chúa.
            Màn kịch với các vấn nạn của Moynahan như trên, nhắc ta cần có nhận thức sâu sắc về nội tâm. Nhận thức nội tâm, sau khi thấy được cảnh sống của mọi người, ở chung quanh. Nhận thức nội tâm, để rồi đem đến cho ta sự tôn trọng phẩm cách con người. Phẩm cách có được sự chọn lựa và bổn phận, để ta có quyết tâm mà làm điều gì đó, hầu nhận ra được cảnh sống của người sống ở ngoài. Nơi thế giới có những điều và những người cùng khổ, ta vẫn thấy. Nói cách khác, ta đang ở trong vị thế có thể chọn lựa những gì mình muốn nhìn, muốn thấy trên đời. Bởi, không phải tất cả mọi thứ trên đời, đều là những thứ đáng cho ta để mắt, mà nhìn đến.
            Cuộc sống hằng ngày, vẫn thấy xảy đến nhiều bạo lực. Lạm dụng. Những lạm dụng, làm vấy bẩn phẩm cách con người. Những hành vi bạo động khiến ta nản lòng, không còn muốn chứng kiến cảnh tình của những người từng “nhuốm đau thương/tuyệt vọng”, nữa. Dù thế, ta vẫn có thể viện cớ này khác để né tránh, không muốn trực diện nỗi “đau thương/tuyệt vọng” đầy tra vấn. Của người. Của đời. Có can đảm chứng kiến cảnh tình đau thương/tuyệt vọng người khác đang sống, ta mới thấy nảy sinh tình thương yêu đùm bọc, cần có. Có chứng kiến hoặc bị thách thức vấn nạn, ta mới khuyến khích mọi người phải làm điều gì đó, hầu kiến tạo thế giới thích hợp hơn. Cho con người.   
            Tham dự Tiệc thánh hôm nay, mỗi người chúng ta được Chúa hỏi cũng một câu tương tự: Anh/chị muốn Tôi làm gì cho anh/chị, đây? Và, giả như câu đáp trả của ta, là: con muốn được nhìn thấy sự vật bên ngoài và cả phần tâm thức bên trong, để có một chọn lựa đích đáng, hầu phục vụ cho cuộc sống của người khác. Vậy nên, hãy cầu mong sao ta có lòng quả cảm dám đưa vai ra gánh vác những trọng trách Chúa luôn đính kèm theo quà tặng/ân sủng, Ngài thương ban.
            Cuộc đời, là phúc hay họa, dù “vương vấn nhiều lỗi phạm” hay cứ “chuốc lấy thương đau”, vẫn là quà tặng, từ Thiên Chúa. Quà, không chỉ là niềm vui sướng, rất hồ hởi. Mà còn là vấn nạn/cảnh tỉnh nhằm giúp ta nhìn xa, trông rộng. Trông và nhìn, không chỉ mầu sắc bên ngoài, mà cả vào nội tâm/bên trong. Để rồi, cùng với hết mọi người, bất chấp mọi “thương đau chuốc lấy nơi người”, ta vẫn cứ hiên ngang mà tiến bước. Theo Chúa.


No comments: