Saturday 16 October 2010

Gs Nguyễn Ngọc Lan: An táng Đức cha Lãng


Thứ Sáu 26.2.1988

Lễ an táng Đức cha Lãng tại Xuân-Lộc. Tối hôm qua mình đã tính đi, đưa Thanh-Vân và Lan-Chi đi luôn. Nhưng sáng nay phải đổi ý vì nghĩ tới đám đông sẽ kéo tới Xuân Lộc từ Sàigòn và nhất là từ Hố-Nai.

Cha Chân-Tín đi dự lễ về than là đã phải phơi cái đầu không tóc dưới nắng từ 9g tới 12g. Xung quanh bàn thờ ở ngoài trời chỉ có chỗ cho trên 300 linh mục đồng tế và hàng ngàn nam nữ tu sĩ. Còn mấy chục ngàn giáo dân đều phải đứng từ khá xa. Trong cảnh xô lấn, một cột cổng bằng gạch bị đổ, mày mà chỉ có vài người bị thương nhẹ. Bài giảng của Đức Tổng giám mục Nguyễn-Văn-Bình rất được: Đức cha Lãng được đề cao như người đã dám nói thật nói thẳng. Bài nói của đại diện Mặt trận Tổ quốc cũng nghe được.

Nguyễn-Thái-Hợp đã chở cha Chân-Tín đi và về. Ở Xuân-Lộc, sau lễ an táng, trong bữa ăn lót dạ (mỗi người một hộp bánh, vừa bánh ngọt vừa bánh mì kẹp thịt, tuy hôm nay là ngày giữ chay và kiêng thịt bù lại hôm lễ Tro đã rơi vào ngày Mồng Một Tết). Thiện-Cẩm tình cờ đã gặp cha Chân-Tín, bắt tay. Chỉ có thế thôi mà sau đó Cẩm lại nói với Vũ-Khởi-Phụng: cha Chân-Tín bắt tay tôi với vẻ đắc thắng. Thật tội nghiệp cho những kẻ làm bậy, rồi tự dưng mang vào mình đủ thứ mặc cảm. Nhưng đó cũng là một cách nhìn nhận kết quả buổi họp sáng hôm qua đã như thế nào.

Gs Nguyễn Ngọc Lan

(trích Nhật ký 1988, nxb Tin Paris 1993, tr. 30-31)

No comments: