Wednesday 1 September 2010

Gs Nguyễn Ngoc Lan: Bán máu các Thánh Tử đạo Việt Nam?


Thứ Tư 31.8.1988

Từ một hai hôm nay người ta tung ra bán … ảnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, in nhiều mầu trên giấy Bristol, cớ lớn 800đ, cỡ vừa: 300đ, cỡ bưu thiếp: 80đ. Quấy phá việc phong thánh không xong bây giờ lại chính mấy ông công giáo ‘yêu nước’ quay ra… bán máu các Thánh Tử đạo. Trước sau vẫn là độc quyền. Đương nhiên là bán chạy như… tôm tươi. Vì người Công giáo quý mến các Thánh Tử đạo thì cứ phải thi nhau mua, không có lựa chọn. Trừ phi cố hết sức để lựa chọn như mình là chấp nhận không có gì hết.

Hai tựa đề trên báo SGGP, tr. 1: “Đại hội Ủy ban Đoàn kết Công giáo Yêu nước Thành phố lần thứ 2: động viên lòng yêu nước của đồng bào công giáo cùng toàn dân tích cực xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, và trang 2: “Nhân đại hội Ủy ban Đoàn kết Công giáo Yêu nước Tp HCM: Những đóng góp tích cực của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Yêu nước vào mục tiêu vận động bà con giáo dân sống ‘tốt đao – đẹp đời’.”

Vẫn những chuyện sáo mòn và công thức như lâu nay. Trong vấn đề tôn giáo quả là vẫn ‘trước sau như một’ không có gì đổi mới. Người ta vẫn bằng lòng với những tay đầu cơ nhãn hiệu không hề có quần chúng đồng tình. Bằng lòng với những trò ‘sưu tầm’ góp nhặt, vơ đại để báo công. Tất cả những thành tích tham gia của giới Công giáo như được trưng ra ở bài tr. 2 chẳng hạn thì đâu phải do Ủy ban Đoàn kết ‘vận động’ mà có. Cũng như hàng ngàn ca viên tới hát trong buổi Liên hoan Văn nghệ sáng hôm nay thì đều là của các giáo xứ và các giáo xứ đưa tới cũng chỉ là vạn bất đắc dĩ, vì không cưỡng lại nổi đủ thứ áp lực.

Chưa kể là đối với những người biết chuyện, mấy anh Công giáo ‘yêu nước’ đã hố lớn trong lần Đại hội này. Hơn một tháng trước đây họ đã tung tin là sẽ có đại diện …hai mươi mấy nước tham dự. Rốt cuộc chỉ có ông tây… Trần-Tam-Tỉnh và ‘đại diện hội từ thiện Thụy Sĩ’. Ông ‘đại diện’ này chắc hẳn đã tới Việt Nam vì công việc của hội từ thiện chứ không phải là cốt làm dáng cho cái Đại hội kia.

Gs Nguyễn Ngọc Lan

(Nhật ký 1988 Xung qunh vụ Phong Thánh Tử đạo, nxb Tin Paris 1993 tr. 152)

No comments: