Friday 7 September 2018

Lm Giuse Mai Văn Thịnh DCCT ‘ÉP-PHA-THA’ HÃY MỞ RA ĐỂ CHÚA SỬA DẬY!



Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Thánh Máccô kể lại việc Đức Giêsu đã chữa cho một người vừa bị câm lại bị điếc được khỏi bịnh. Người không chỉ phục hồi về  mặt thể lý mà còn giúp ông ta nối kết và giao tiếp với các thành viên khác của cộng đoàn nữa.

Việc xẩy ra trong vùng đất của dân ngoại. Chi tiết này nói cho chúng ta nhận ra một điều, đó chính là tính phổ quát của ơn cứu độ. Đức Giêsu là quà tặng của Thiên Chúa cho muôn dân. Qua cuộc sống và sứ vụ của Người, Thiên Chúa muốn biểu lộ quyền năng và sự thành tín với Lời Ngài đã hứa mà các ngôn sứ thường xuyên nhắc đến.

Một cách cụ thể, trong bài đọc một hôm nay, Thiên Chúa đã dùng miệng của ngôn sứ Isaia để nhắc lại việc Ngài đã can thiệp khi họ bị lưu đầy bên Babylon thế nào thì ngày của Đức Mêsia, Đấng Cứu Thế đến để giải thóat họ sẽ xẩy ra như Lời Ngài đã hứa. Và đây là các dấu chỉ để báo cho dân biết về ngày đó, ngày khai mạc vương quốc của Thiên Chúa. Ngày mà người điếc được nghe, người câm nói được, người phung hủi được sạch và mọi người ca tụng các kỳ công của Thiên Chúa.

Đối tượng mà sứ điệp của các ngôn sứ nói chung cho tất cả mọi người có tai; nhưng những kẻ khốn cùng, những kẻ tật nguyền, những nguời đang sống trong hoàn cảnh gần như là tuyệt vọng được quan tâm hơn cả. Họ dường như không có quyền hành gì trên cuộc sống của họ.

Nếu cuộc sống của những ai bị phung cùi đã bị cách ly bởi lề luật thế nào thì người bị câm và điếc hôm nay cũng thế. Vì tình trạng bịnh tật, cuộc sống của ông ta vô hình đã bị ngăn cách với cộng đoàn và những người chung quanh.

Khoa ngôn ngữ học hôm nay đã sáng chế ra một loại ngôn ngữ bằng dấu chỉ (sign language) để giúp những người bị tật nguyền như câm và điếc có thể giao tiếp với người khác. Nhưng thời Đức Giêsu thì không được như vậy. Vì điếc nên họ không thể nghe và không thể cảm thông với người khác. Vì bị câm nên họ không thể nói và không có cách nào khiến người khác hiểu đuợc tâm tư và nguyện vọng của họ.

Tình trạng này kéo dài từ ngày nay sang ngày khác, nên sinh ra khó khăn trong việc giao tiếp. Cuối cùng, cả hai phía đều không vượt qua được các khó khăn này, và cuộc sống của họ ngày càng bị cô lập và xa cách với cộng đoàn.

Đức Giêsu đã tỏ ra cảm thông với hoàn cảnh của người câm điếc. Người ra tay phá bỏ bức tường ngăn cách là bệnh câm điếc này cho bệnh nhân. Qua việc làm này, Đức Giêsu đã nối kết người bị câm và điếc với cộng đoàn. Từ đó, ông ta nghe được, nói được và cảm thông được với người khác, và ngược lại, người khác cũng dễ dàng nghe, hiểu và thông cảm với ông ta hơn.
Kính thưa anh chị em,

Như vậy, việc chữa lành hôm nay không chỉ dừng lại chữa bịnh về mặt thể lý, nhưng còn nói lên việc Thiên Chúa tín trung, giữ lời hứa và tái tạo thế giới mới, một thế giới mà trong đó người ta sẽ không còn thấy bất cứ một nỗi lầm than nào; sẽ không còn tật nguyền nhưng đầy sự sống; sẽ không còn đói khát, âu lo và chiến tranh nhưng là hòa bình. Thế giới sẽ tràn đầy niềm vui và hoan lạc. Đó là một thế giới tuyệt vời mà chính Thiên Chúa sẽ đến khai mạc.

Trong ngày đó, những ai tưởng như mình đã chết, đã rã rượi, đã đui mù, đã câm điếc, què quặt và những tật nguyền giống như thế… Tất cả sẽ vùng lên, hân hoan và reo hò vì Đấng cứu độ đã đến và giải thoát họ khỏi tất cả những tật nguyền và hoạn nạn nói trên.

Khi Tin Mừng Máccô ghi lại cho chúng ta những điều kỳ diệu của Đức Giêsu như việc làm cho người câm nói đuợc, người mù trông thấy và người điếc nghe đuợc thì có nghĩa là lúc mà những gì đã được loan báo bởi các ngôn sứ, đặc biệt Isaia nay đã đuợc thực hiện. Đức Giêsu, một con người bằng xương bằng thịt đang hiện diện trước mặt ta. Người không chỉ đứng đó mà nhìn ngắm rồi phán dậy. Người hiện diện một cách thật tích cực. Người hiện diện bằng hành động. Những tật nguyền đã làm cho con người sống trong đau khổ nay được tháo bỏ. Những hàng rào quan niệm khiến cho con người bị cô lập và mất đi mối hiệp thông như nói không ra tiếng, nghe không thấy âm sắc… tất cả đuợc cởi bỏ.

Hôm nay, Đức Giêsu đến để khai mạc thời đại mới. Tuy, bổn phận của chúng ta là Tin vào những gì mà Đức Giêsu đã làm. Nhưng, vấn đề không phải là tìm cách làm cho mình có những quyền phép lạ lùng nhưng phải tin rằng những gì mà Đức Giêsu đã thực hành vẫn được thể hiện qua cuộc sống của chúng mình.

Đó là hồng ân. Chúng ta không chỉ là những người thừa hưởng gia nghiệp mà còn có bổn phận làm cho gia nghiệp mà chúng ta đã lĩnh nhận càng ngày càng phát triển rộng lớn hơn. Có nghĩa là, chúng ta cũng đuợc mời gọi, trong cuộc sống, trở thành những người biết san sẻ hồng ân và niềm vui khi đuơc cứu độ cho người khác nữa.

Chúng ta biết rằng mình đã thuộc về Thiên Chúa. Đó là ân phúc thật trọng đại. Nhưng làm thế nào, chúng ta làm cho người khác biết được mối tương quan ‘thuộc về’ Chúa cho người khác. Có nghĩa là chúng ta cần có chứng từ khiến người khác nhận ra mối tương giao thật mật thiết giữa Chúa và ta. Đây không chỉ là một sự thuộc về dựa trên niềm tin, còn hơn thế nữa, nó cần có chứng từ kèm theo. Và các chứng từ cần được minh chứng bằng chính cuộc sống mình.

Nói khác đi, những ai đã thuộc về Thiên Chúa thì đều cảm nhận được niềm vui của Thiên Chúa, Đấng giải thoát, nâng đỡ và thaó gỡ những gông cuồng, đau khổ đang đầy đọa cuộc sống ta. Cho nên, trong niềm vui mừng và hân hoan đó, chúng ta không được phép khư khư giữ cho riêng mình mà còn phải biết nghĩ đến người khác, quan tâm cho những ai đang sống với các nỗi khổ đau, đang chịu thiệt thòi mà họ phải gánh chịu; rồi như Đức Giê-su, chúng ta sẵn sàng sống và chia sẻ cho họ nguồn ơn cứu độ mà chính bản thân mình đã đươc lĩnh nhận.

Một cách cụ thể, câu hỏi mà Thánh Giacôbê đã đề cập trong bài đọc hai hôm nay cũng là vấn đề mà chúng ta cần suy nghĩ và có một thái độ thích hợp. Đó chính là: “Anh em hãy nghe đây: nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao?

Như vậy có nghĩa là, trong ơn gọi của người môn đệ của Đấng đã mở tai cho người điếc, mở luỡi cho người bị câm, giải oan cho người bị áp bức và loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa cho muôn dân; và với tư cách của tín hữu, làm thế nào chúng ta có thể ngoảnh mặt làm ngơ trước các đau khổ của những con người mà Chúa đã đến để làm bạn với họ? Đức Giêsu là Đấng đến để đưa quyền năng của Thiên Chúa vào thế giới này hầu tái tạo sự sống mới cho muôn dân. Chúng ta cũng cần thể hiện như thế.

Như vậy, quyền năng của Đức Giêsu cần đuợc thể hiện nơi cuộc sống của những kẻ tin. Có nghĩa là cuộc sống của chúng ta cần được mở rộng hơn. ‘Mở’ để tìm Chúa nơi phần sâu thẳm nhất của đời mình. ‘Mở’ để lột tung những ‘mặt nạ’ đã khiến dung mạo của Chúa bị bóp méo trong cuộc sống. ‘Mở’ để ánh sáng lời Chúa chiếu thấu suốt tâm can của mình, đó là nơi kín ẩn mà Thiên Chúa muốn ngự trị. ‘Mở’ để nhìn, để nghe, để cảm thông, để buớc đến, an ủi, vỗ về và san sẻ tình thương cho bao nhiêu người đang chờ đợi bàn tay và con tim của chúng ta….

Cuối cùng là ‘Ép-pha-tha – hãy mở ra’ để Chúa sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Amen.

Lm Giuse Mai Văn Thịnh DCCT




No comments: