Tuesday 16 October 2018

Sinh hoạt Gia Đình An Phong Việt Nam



Chủ Nhật 14/10/2018: 
Mừng lễ Thánh Giêrađô  

Mừng Kim khánh 50 năm Khấn dòng 

của các cha:
* Trần Văn Quang - Bề trên Nhà Hưu Dưỡng,

* Trần Quốc Hùng - Chánh xứ ĐMHCG, BT Nhà SG

* Phạm Kim Điệp - Nguyên bề trên tại Cần Giờ.

và Thầy Lý Mẫu

Hôm Chủ Nhật 14/10/2018 đã diễn ra buỗi lễ do GĐAP tổ chức tại nhà nguyện Nhà Hưu dưỡng Kỳ Đồng. Buổi lễ tuy đơn sơ nhưng trân trọng và trong không khí ấm cúng. Sau đây là câu chuyện kể lại:

I. Thánh lễ
Do cha Trần Quốc Hùng chủ tế cùng 3 linh mục. Trước khi vào Thánh lễ anh em tập hát như thường lệ theo sự điều khiển của Ca trưởng Nghi.

Anh em chào đón thầy Lý Mẫu. Đoạn này chúng tôi tình cờ phát hiện thấy sư huynh Hồ Kim Sơn có kín đáo nhét lì xì cho thầy Lý Mẫu 1 hồng bao nhỏ, tuy không biết là gì nhưng có thể là 1 lượng vàng 99,99 SJC (?)
Cũng trước khi nhập lễ, Tổng Capo Thanh Hà giới thiệu sơ nét nhắc lại tiểu sử Thánh Giêrađô:

Thánh Giêrađô vào sống tu trì ở DCCT trong thời gian rất ngắn 5 năm (chúng tôi coi lại là gần 6 năm: 1749-1755) và mất sớm lúc 29 tuổi nhưng để lại những kỳ tích nổi bật trong dòng thánh. Thánh là người làm nhiều phép lạ nhiều đến nổi cha Bề trên dòng nói muốn làm phép lạ phải xin phép trước. Có lần có 1 ông thợ đang leo thang lên cao sửa nhà thì bị rơi xuống đất. Vì bất ngờ nên Thánh hoá phép cho ông ta treo lơ lững, đứng hình giữa không trung và vào xin phép...Cha bề trên rầy sao không cứu giúp liền mà phải xin phép...

II. Phát biểu của Già Làng Vũ Sinh Hiên
Đây như là 1 báo cáo tóm tắt về các thầy dòng (thầy trợ sĩ, thầy kẻ giảng). Báo cáo súc tích này kéo dài trên 10 phút, có video đính kèm theo link dưới đây:

Sau đây là lược ghi lại (không chính xác, xin xem video sẽ rõ):

- Trong lịch sử Giáo hội VN, có 1 lớp tu sĩ đặc biệt mà hôm nay không còn nữa. Đây là 1 sáng kiến của các cha dòng Tên. Đó là những thầy kẻ giảng, là những người phụ giúp khi Giáo hội thuở ban đầu thiếu linh mục. Họ là người người giữ lửa cho các cộng đoàn, giáo xứ. Đừng quên người tử đạo đầu tiên của Giáo hội Công giáo VN là 1 thầy kẻ giảng.

- Trong lịch sử DCCT cũng có 1 lớp thầy như thế, mà hôm nay thầy Lý Mẫu là những người cuối cùng đây. Các thầy đã giúp các linh mục trong khi họ bận rộn công việc mục vụ, giúp quản lý giáo xứ, cộng đoàn.

- Anh Hiên nhắc lại vào thời anh đã có 1 lớp các thầy năng nổ mà nổi bật nhất là thầy Henri Khắc, là người đã xây dựng nên nhà thờ ĐMHCG ở Huế và xây nhà dòng Vũng Tàu, cũng là người quản lý trại gà Scala...Thầy Khắc sau này về đời nhưng 1 nữa trái tim để ở nhà Dòng.

- Một người nổi bật của Tỉnh dòng là thầy Edmond Hà, là chú đệ tử đầu tiên của tỉnh dòng (1927), là người quản lý tài chính cho tỉnh dòng suốt mấy chục năm. Sau 75 thầy buộc phải ra nước ngoài.

- Vào đến nhà SG, có thầy Thomas, là người quản lý nhà SG. Thầy lúc nào cũng mặc áo dòng lôi thôi lếch thếch, đi đôi bốt đờ sô để tiện cho công việc.

- Còn nhớ ở Huế có thầy Gioan Kim, chăm lo sức khoẻ cho các chú đệ tử từ chén cơm, viên thuốc. Còn 1 thầy nữa là thầy Patrick Viễn, sau này được biệt phái qua nhà mẹ ở Roma, thầy quản lý tài chính cho nhà mẹ trong suốt nữa TK, qua nhiều đời bề trên Tổng quyền và luôn được tín nhiệm. Khi vào ĐTV Huế được 1
lớp thầy dạy học; thầy Marco, thầy Adrien....

- Có 1 số thầy khác đã sống 1 cuộc đời âm thầm lo cho các đệ tử như thầy Michel Tuệ, thầy Camille ở Tây Ninh, thầy Vũ và thầy Gioan Trần Văn Thông đã qua đời...Thầy Eugene ở Đà Lạt, thầy Leo Quân ở sứ vụ Jrai và đặc biệt là thầy Lý Mẫu, người da đỏ cuối cùng còn sống đến này hôm nay và còn tỉnh táo.

- Nhắc lại thầy Marco, là người thầy duy nhất chết oan nghiệt. Khi đó ở Jrai vào năm 1971, thầy buộc phải đi bộ vào rừng đi sang Campuchia. Thầy đã chết ở rừng thiêng nước độc do không chịu nổi cuộc hành trình này. Hài cốt sau này chỉ còn lại 1 nắm bùn, chia ra làm hai để ở … Nói đến đây anh Hiên xúc động sụt sùi nhắc lại kỷ niệm về thầy Marco … Xin xem video.

Xin thay mặt anh em đệ tử cám ơn các thầy đã giúp chúng con nên người.
II. Trao lẵng hoa kỷ niệm cho thầy Lý Mẫu
III. Làm phép bánh Gierađô 
Không nhớ việc này là bắt nguồn từ đâu. Coi trên mạng thì thấy có thể là từ câu chuyện dưới đây:

Ngày nọ, Giêrađô một mình trèo lên núi, vào nhà thờ, cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. Cậu đang sốt sắng đọc kinh Kính mừng, thì Chúa Hài Đồng rời khỏi tay Đức Mẹ, xuống đất chơi đùa với Giêrađô. Đến trưa, Giêrađô phải về nhà. Khi từ giã, Chúa Hài Đồng cho Giêrađô một chiếc bánh trắng phảng phất mùi thơm, Giêrađô vui mừng đem về cho mẹ. Bà Bênêđita ngạc nhiên, vì các gia đình ở đây làm bánh mì bằng bột lúa mạch, màu nâu....

Việc này có liên quan đến phép lạ nhãn tiền về bánh Giêrado xẩy ra ngay ngày hôm đó được kể dưới đây.

IV. Sinh hoạt tại nhà ăn nhà hưu dưỡng
- Tại đây anh em ngồi thưởng thức bánh Giêrađô. Cha Giang mới nói vui: ngày xưa thánh Giêradô hay làm phép lạ, nay ăn bánh này ta nhận được 1 phép lạ liền là đang cảm thấy đói, ăn vào thì hết đói ngay. Thanh Hà: Lời cha nói chí phải!

- Cũng tại đây chúng tôi chứng kiến thấy Già Làng bàn giao 1 cái cặp cũ kỹ chứa đựng tài liệu… tuyệt mật về GĐAP, mà Già Làng đã thu vén cất giữ trong suốt bao nhiêu năm nay, nay giao lại cho Tổng Capo Thanh Hà.

Tổng Capo thông báo GĐAP Vũng Tàu sẽ tổ chức Lễ giỗ cha Quy tại nhà đồng Kỳ Đồng. Ngày giỗ chính thức là 29/10, nhằm thứ hai. Ngày tổ chức lễ sẽ thông báo sau.
MS ghi lại


1 comment:

Stamford Bathroom Renovations said...

First time reading, much appreciate it