Tuesday 21 June 2016

MỘT HÔM TRẬN GIÓ TÌNH YÊU LẠI… Lm. VĨNH SANG, DCCT, 17.5.2016

 Tuần lễ vừa qua, tuần thứ 10 và 11 mùa Thường Niên, Hội Thánh liên tục cho chúng ta nghe bài đọc 1 trích trong sách các Vua quyển thứ nhất nói về Ngôn Sứ Elia. Nhiều câu chuyện về cuộc đời Elia làm chúng ta không khỏi suy nghĩ khi đối chiếu với thực tế cuộc sống hôm nay. Lời Chúa là vậy, qua các sự kiện hàng ngày, Chúa ngỏ lời với chúng ta với mong muốn sao cho chúng ta nhận biết thánh ý Ngài mà quảng đại bước theo.
Elia đã mạnh dạn lên tiếng khi nhà vua sai trái ( 17, 1 – 6 ), bất chấp hậu quả sau đó là chính Elia phải trốn chạy. Không khiếp sợ thế quyền hùng mạnh, Elia sẵn sàng tham dự thách đấu để triệt hạ tà thần ( 18, 20 – 39 ), dù ngay sau đó ông Elia bị truy sát. Cùng với các sự kiện đó, chúng ta ghi nhận bên cạnh cuộc đời đầy sóng gió của một Ngôn Sứ, Elia nếm trải kinh nghiệm đắm mình trong cô tịch để sống riêng với một mình Chúa, cho dù cuộc sống ấy diễn ra rất buồn thảm, nặng nề và bi thương.
Sau cuộc lên tiếng với vua Acab, Elia phải trốn vào khe núi sống một mình ( 17, 1 – 6 ), chỉ có con quạ đen bay đến mang theo bánh và thịt cho Elia ăn, nước thì tìm uống ở khe suối. Khi đất nước lâm cơn hạn hán trầm trọng, Elia lên núi Carmel cầu nguyện. Với tư cách là Ngôn Sứ, ông tìm đến cầu cứu với Chúa, Kinh Thánh mô tả cung cách và thái độ của ông: “Ông cúi xuống đất gục mặt vào hai đầu gối” ( 42 ). Hình ảnh thật sống động và đầy cảm xúc. Đây chính là nguồn gốc của các nghi lễ chúng ta thường gặp trong các ngày Lễ Khấn Dòng, người dâng mình để được thuộc về Chúa, phủ phục trước tôn nhan Ngài như muốn bày tỏ sự khiêm hạ, hủy mình ra không và chấp nhận thánh ý Chúa trên cuộc đời của mình.
Sau cuộc thách đấu với các thầy cúng thần Baal, Elia đã bị truy sát phải ẩn mình vào sa mạc ( 19, 1  – 8 ), và chính ở nơi đây, Elia được Thần Sứ của Thiên Chúa đến vỗ về chăm sóc, Thần Sứ của Thiên Chúa, theo ngôn ngữ của Kinh Thánh, là chính Thiên Chúa thực hiện việc chăm sóc này. Khi Elia rời sa mạc tiếp tục hành trình lên núi Khoreb, kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa ở Khoreb là kinh nghiệm độc đáo của những ai miệt mài tìm kiếm thánh ý Ngài. Elia đã không gặp được Thiên Chúa như ông hoặc như chúng ta thường mong đợi. Thiên Chúa không ở trong cuồng phong, không ở trong cơn động đất và cũng không ở trong lửa, Thiên Chúa xuất hiện trong ngọn gió nhẹ nhàng đi qua cuộc đời chúng ta ( 19, 9 – 18 ).
Bên cạnh những ơn gọi hiến mình phục vụ Thiên Chúa và Hội Thánh bằng cách đảm nhận đời sống hoạt động, Hội Thánh còn cưu mang ơn gọi đắm mình trong cầu nguyện khi ôm cả lo toan, hạnh phúc, đắng cay của toàn thế giới vào trong con tim của mình, họ chọn cách sống “cúi gập mình trước tôn nhan Chúa và gục đầu giữa hai đầu gối”, họ tìm đến những “cơn gió hiu hiu nhẹ nhàng” thổi ngang qua thế giới này, họ ẩn mình trong cô tịch để chọn cách đón nhận sự chăm sóc của Chúa, họ hòa mình vào thiên nhiên để chiêm ngắm Chúa giữa những sự sống nhiệm mầu.
 Ngày 18 tháng 6 năm 2016. Hội Thánh tuyên phong chị Maria Celesta Crostarosa lên hàng Chân Phúc ( 1696 – 1755 ). Chị Maria Celesta Costarosa sáng lập Dòng Nữ Chúa Cứu Thế năm 1731, chọn cách sống đan tu để kết hợp thân tình với Chúa và cầu nguyện cho công việc Tông Đồ của Hội Thánh, đặc biệt hiệp thông với các nam Tu Sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng.
Chị Maria Celesta Crostarosa thấm đẫm biến cố mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa Giêsu đến nỗi chị để lại cho các chị em Nữ Tu Chúa Cứu Thế lời căn dặn được ghi trong Hiến Pháp của Hội Dòng: “Mỗi Tu Sĩ Dòng Nữ Chúa Cứu Thế là ký ức sống động về Chúa Cứu Thế trong Hội Thánh và trong thế giới hôm nay” ( HP số 2 và tựa chương 1 Hiến Pháp ). Cùng với Cha Thánh An Phong, Celesta Crostarosa đã đóng góp phần tích cực của mình trong việc khai sinh Dòng Chúa Cứu Thế ( nam ), cả hai Dòng Chúa Cứu Thế ( nam và nữ ) đều nhận lấy linh đạo Thánh An Phong làm hướng đi cho Hội Dòng mình.
Xin chúc tụng và tạ ơn Chúa trước biến cố hồng ân Chúa ban cho trong ngày 18 tháng 6 này. Chung vui cùng với chị em Dòng Nữ Chúa Cứu Thế đang hiện diện khắp nơi trên thế giới. Cầu chúc cho chị em bằng an, hạnh phúc và tràn đầy ân sủng trong ơn gọi của mình
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 17.5.2016
( tựa đề trích thơ Huy Cận, bài Học Sinh )

No comments: