Lễ Hiển Linh Năm A
Hãy cứ vui đi, dẫu một ngày
Nàng
hãy vui đi, dẫu một ngày
Dẫu
phần ba phút, góc tư giây
Dẫu
trong thoáng mắt nhìn như chớp
Cũng đủ
cho nàng quên đắng cay.
(Dẫn nhập từ thơ
Nguyễn Bính)
Mt 1:
18-25
Hãy
vui đi, dù bạn có là nàng thơ, tạo nguồn hứng khởi cho thi sĩ. Hay chỉ là trai
ngoan xứ Đạo nghèo. Vẫn cứ vui đi. Vui, vì Đức Chúa Nhân Hiền nay đà tỏ hiện.
Ngài hiển hiện thân phận Đấng Mê-sia giáng hạ làm người. Với mọi người. Ngài
hiển hiện với dân con nhà Đạo, là chuyện đã đành. Nhưng, còn đến cả với những
người ở ngoài nữa, mới đáng vui. Vui đi bạn hỡi. Hãy vui, mà cử hành tiệc
thánh. Tiệc agapè ngày Chúa hiển
hiện, rất nên làm.
Tiệc Chúa Hiển Linh
ta cử hành hôm nay, là để mừng sự kiện thứ hai trong bốn sự kiện mà Đức Chúa tỏ
lộ cho hết mọi người, ở dưới thế. Tiệc thánh Hiển Linh hôm nay, ta còn mừng
kính, chứng giám cuộc tỏ hiện rất linh thiêng, thần thánh, cho muôn nước. Trước
nhất, cho đám trẻ thơ nghèo hèn; giới “lang bạt kỳ hồ” chăn dắt chiên hiền,
ngày Chúa đến.
Tiệc Hiển Linh, là
tiệc dài trong đó ta nhận ra thân phận Đức Chúa, từ Trời cao đã giáng hạ làm
người. Ngài giáng hạ với con người trần thế, ngay từ buổi đầu hành trình Nhập
Thể. Hành trình yêu thương cứu độ, được ghi rõ nơi trình thuật, rất hôm nay.
Trình thuật Xuân Cứu
độ hôm nay, thánh Mat-thêu ghi lại truyện kể về đoàn đạo sĩ từ phương xa vời
vợi, ở trời Đông. Theo các nhà thần học ở Châu Á, như Linh mục Aloysius Pieris,
thì có thể: các đạo sĩ hiền đến viếng Hài Nhi từ nơi xa như các nước Ba Tư,
Đông Sy-ri-a hoặc Ả Rập Sa-u-đi… Nhưng, có điều chắc chắn: họ không phải là
nhân sĩ địa phương dõi theo ánh sao đêm để ghé thăm Hài Nhi, Con Thiên Chúa.
Về các đạo sĩ dõi ánh
sao đêm, nhiều học giả định rằng: chắc đó là sao chổi hoặc sao băng, vừa loé
sáng. Hoặc, ít nhất cũng là do có sự ma sát giữa các vì sao, rất “ấn tượng”. Ấn
tượng nhất, là đối với các vị chiêm tinh nhìn ngắm sao đêm, tìm điềm lóe sáng.
Nói gì đi nữa, tưởng cũng không thể nào thuyết phục được nhiều người. Sao lại
có người thích cất bước dõi ánh theo sao dẫn đường? Bởi, sao đêm dù có di
chuyển hay đứng im một chỗ, thì lúc nào sao ấy cũng ở trên đầu người, nơi xa
tít mù tắp trên ấy. Đúng hơn, “sao lạ” lóe ánh ở đây, chỉ là biểu tượng nói
lên: lằn sáng chợt loé cốt tượng trưng cho Giê-su Đức Chúa, Đấng luôn là Ánh
Sáng dẫn đường cho toàn thể “dân gian vũ trụ”.
Đề cập đến “sao lạ”
hoặc “ánh sao dẫn đường”, thánh sử Mat-thêu không nói về khoa học thiên văn
hoặc chiêm tinh, sáng chói. Nhưng, với bối cảnh ngôn từ được sử dụng trong Kinh
Thánh, ánh sao đêm hay lằn sáng lóe lên ở đây cốt để diễn tả: Đức Chúa, qua con
người của Đức Giê-su, đã rời bỏ vũ trụ thần thiêng các thánh để đến với con
người, nơi trần thế. Mỉa mai thay, các vị thượng tế, thông luật thời đó, dù đã
biết rõ Đấng Thiên Sai từ đâu đến, vẫn chẳng thiết tha tìm đến mà thờ lạy chiêm
bái Ngài.
Dân con nhà Đạo ở Do
Thái hay nơi nào khác, cũng thế. Vẫn, cứ để “người dưng khác họ” sống ở ngoài,
như Vua Hê-rô-đê, hoặc các đạo sĩ hiền, tìm đến với Chúa. Dù mỗi người tìm Ngài
với mục đích khác nhau. Kẻ thì truy tìm để trừ khử, như Hê-rô-đê đã quyết.
Người thì chỉ mong được yết bái lạy thờ, như các đạo sĩ hiền lành kia.
Đạo sĩ hiền đến yết
bái thờ lạy, đã tặng trao những là: Vàng, Nhũ hương và Mộc dược. Mỗi phẩm vật,
dâng lên đều nhắc nhớ điều được báo trước ở bài đọc thứ nhất:
“Tất cả những người từ Sơ-Va kéo đến, đều mang theo vàng
với trầm hương.” (Is
60: 6).
Ở phương Đông, Vàng
tượng trưng cho Vương quyền. Ở đây là Vương quyền của Đức Kitô. Nhũ hương, biểu
tỏ bản chất thánh thiêng. Mộc dược, hàm ngụ ơn thương khó cứu độ Ngài lĩnh nhận
cho mình, đến khi chết. Các phẩm vật này, luôn biểu thị đức hạnh, lời nguyện
cầu và nỗi niềm đau khổ.
Thông điệp lễ Hiển
Linh hôm nay, còn tỏ cho mọi người biết rằng: với Chúa, không ai là “người dưng
khác họ”. Và cũng chẳng ai là “người ở ngoài”, ngoài quỹ đạo tình thương, ngoài
nhà Đạo cả. Nói một cách nôm na thì không ai là người ngoài cuộc hết. Trái lại,
đối với Đức Chúa, tất cả là đàn con thân thương, Ngài yêu đều. Ngài vẫn yêu, dù
cho dấu hiệu bên ngoài của những người-bị-cho-là-ở-ngoài, có khác biệt đôi
chút. Khác ngoại hình. Khác mầu da. Khác cả văn hóa, sắc tộc nhà Đạo. Bởi tất
cả chúng ta đều cùng chung một cha. Đều có quyền gọi Ngài là “Abba! Lạy Cha ơi!
Thông điệp lể Hiển
Linh hôm nay, còn mang đến với ta một điều nữa, là: Thiên Chúa không bao giờ ở
xa ta. Trái lại, rất gần với ta, và với người hơn bao giờ hết. Ngài luôn thương
yêu và kêu mời tất cả chúng ta kể cả người trong Đạo, hay ngoài Đạo, nam hay
nữ, nghèo hay giàu. Nổi tiếng hay thấp hèn. Mạnh khoẻ hay yếu đau, hãy gần gũi
nhau hơn.
Nhìn lại, thì thấy đã
nhiều lần, ta vẫn xử với nhau, như người ngoài. Rất dửng dưng. Rất lạnh nhạt.
Dửng dưng, trong cách xử sự. Lạnh nhạt, trong tư thế gây bè lập phái, đấu
tranh. Đấu tranh, nhằm giành giựt quyền lợi cho giòng họ của mình. Cho cộng
đoàn. Cho phe của mình. Hoặc, cho bè nhóm sắc tộc, rất tư riêng. Đối xử với
nhau như người ngoài, là từ chối thương yêu. Là, không còn kính trọng nhau như
các nhân vị đồng đều. Như các người con yêu của Chúa. Dửng dưng, như tình “ở
ngoài’, là chọn lựa khuynh hướng sống theo thể thức của thượng tế, các Pha-ri-sêu.
Cử hành mừng lễ Hiển
Linh, ta tự hỏi: ánh sao kia có là gì trong đời mình? Mà sao, các vị nhân hiền
đạo sĩ cứ dõi theo mà đi? Sao người dân thành Giê-ru-sa-lem, lại không thế?
Nay, Chúa gọi ta theo phương cách nào? Gọi ta đi đâu? Ngài muốn ta làm gì? Ta
đặt Ngài ở đâu trong ta?
Hỏi thì đã có nhiều
người từng hỏi. Làm, thì cũng đã có nhiều người từng làm. Nhưng, khác nhau ở
chỗ: ta đặt ưu tiên cho việc nào trước, việc nào sau? Bởi, ngày nay, thông điệp
“ánh sao lạ lễ Hiển Linh” còn xa vời và lạ lùng đối với nhiều người. Vẫn có
người chưa buồn khởi động tìm kiếm “ánh sao xưa”, nơi đời mình.
Tham dự tiệc thánh
hôm nay, ta nghĩ nhiều về thông điệp “ánh sao xưa”. Thông điệp “sao” có thể
chẳng đánh động ai. Chẳng hấp dẫn một người nào. Chẳng thay đổi được gì trong
cuộc sống, của mỗi người. Nhưng không trễ, thông điệp Lễ Hiển Linh, là dịp để
ta có thể hướng mắt tìm về “ánh sao quen”. Sao của riêng mình. Chẳng phải là,
sao của “Tử vi đẩu số”, cố cụ Trần Đoàn, đầy giải đoán. Nhưng, nhất định là:
“sao mai” nhắc nhở ta kia, trời rực sáng. Nhắc ta về với đường ngay, lối thẳng.
Lối thẳng an bình trong cuộc sống.
No comments:
Post a Comment