Chúa
Nhật 3 Thường Niên - Năm A
Gió lùa ánh sáng vô trong bãi
Gió lùa
ánh sáng vô trong bãi
Trăng
ngậm đầy sông, chảy láng lai
Buồm
trắng phất phơ như cuống lá
Lòng
tôi bát ngát rộng bằng hai.
(dẫn
nhập thơ Hàn Mặc Tử)
Mt 4:
12-23
Ánh
sáng, nhà thơ hôm nay ghi nhận, không là hào quang sáng chói, “lùa trong bãi”.
Nhưng, là ảnh hình Chúa Kitô sáng mãi với thế gian. Ảnh hình Ngài tỏa sáng như
ban ngày. Sáng từ thời Cựu Ước mãi đến hôm nay. Nơi trình thuật sáng chói, ngày
Chúa gọi.
Trình
thuật sáng chói hôm nay, đề cập nhiều đến ánh sáng Vương Quốc Nước Trời, đem
đến những canh cải đổi thay, những đáp
ứng lời mời của Thầy Chí Thánh, đang toả sáng.
Bước
đầu đường đời Ngài rao giảng, Đức Giê-su cũng đã mời và đã gọi. Ngài mời gọi
đám dân đen thuyền chài nhỏ bé, rất tầm thường, đưa các vị ấy vào chốn toả sáng
“lùa trong bãi”, làm đồ đệ. Khởi đầu công cuộc rao giảng, Đức Giê-su đã xuất
hành từ thị trấn Na-da-rét. Tiếp theo đó, Ngài đi Ca-pha-Na-Um, một thị trấn bé
nhỏ bên bờ Ga-li-lê nơi vùng biển mang tên “Zê-Bu-Lun” và “Náp-Ta-Li”. Đi như
thế, Ngài đã ứng nghiệm lời tiên tri I-sa-ya, nơi Cựu Ước, có lời rằng: “Hãy canh cải, vì Vương Quốc Nước Trời đã
gần kề”.
Nước Trời đã gần kề nói ở đây, không là Thiên đường sống ở trên cao, nơi ta
đạt đến sau khi chết. Nhưng chính là cộng đoàn tiên khởi, gồm con dân nhà Đạo
gốc Do Thái giáo nay đà hoán cải. Thoạt tiên, người Do thái rất ngại ngần, vì
không quen sử dụng trực tiếp danh tánh của Chúa, mỗi khi trao đổi hoặc nguyện
cầu. Vì thế, sử gia Mat-thêu mới phải viết tả về Đức Chúa, bằng lối gián tiếp
như “thiên đường”, hoặc bằng thể thụ động nơi động từ, vẫn nghe quen.
Với
nhà Đạo, cụm từ Vương Quốc xuất từ ngôn ngữ cổ của Hy Lạp bằng từ “basileia”. Basileia trước nhất có nghĩa: vương quyền, quy luật và triều đại.
Cũng từ đó, khi nói Vương Quốc Nước Trời
đã gần kề, không có nghĩa bảo rằng:
ta đã gần đạt chốn đền đài cung điện đầy nguy nga. Dù ở đời này hay đời sau.
Thành thử, lời khuyên Hãy canh cải là
có ý bảo: hãy đặt mình dưới sức mạnh/quyền uy của Đức Chúa. Hãy sống vì Vương
Quốc Nước Trời. Vì Vương Quyền của Đức Chúa.
Đặt mình sống vì
Vương Quyền của Chúa, là đặt mình trong tương quan đầy thương mến với Trời. Và
với Chúa của ta. Đặt mình trong tương quan, là sống trong môi trường nơi đó có
các giá trị đáng để ta trân trọng thực hiện như: tình yêu, lòng thương xót, sự
công chính, tự do, sống với cộng đồng, sống trong an bình… Nhất nhất đều là
những điều, ta vẫn cần thắng lướt trong cuộc sống.
Đặt
mình trong tương quan với Chúa - với người nơi Vương Quốc Nước Trời, còn là
biết canh cải, đổi thay, đáp ứng lời mời của Đức Chúa. Nói đến canh cải - đổi
thay, người người thường chỉ nghĩ là: ta phải ưu tư áy náy về những lỗi phạm,
mình đã mắc phải. Nhưng, mời gọi của Đức Giê-su còn đi xa hơn thế nữa. Ngài
không muốn ta xóa sạch mọi tàn tích của lỗi phạm trong quá khứ. Bởi lẽ điều ấy,
chẳng thể nào làm được. Canh cải đổi thay là chuyển hướng hành động từ ngày hôm
nay, đến lai thời.
Canh
cải đổi thay, cụm từ bắt nguồn từ metanoia
tiếng Hy Lạp. Cụm từ trên, bao gồm một thay đổi từ gốc rễ mọi suy tư nghĩ
ngợi. Quyết hướng nhìn về cuộc sống theo đường lối mới. Đường lối được Tân Ước
bộc lộ trong trọn bộ Thánh Kinh. Chỉ khi nào có quyết tâm canh cải đổi thay tận
gốc rễ như thế, ta mới trở nên thành viên của Vương Quốc Nước Trời. Mới đặt
mình dưới sức mạnh chuyển đổi nhờ uy lực của Đức Chúa.
Hơn
nữa, lời mời gọi của Đức Giê-su là yêu cầu ta không chỉ sám hối về những gì
mình lỗi phạm trong quá khứ, quyết không lập lại. Nhưng là đổi thay trọn vẹn
lối hành xử, để tháp nhập công việc Chúa muốn ta làm. Công việc ấy, là hợp tác
cùng mọi người nhất định chấm dứt cơn túng cực bần hàn, của người dân đen trên
thế giới. Là, chấm dứt nạn đói nghèo, thất nghiệp. Là, vứt bỏ tính hờn - ghen
nơi cộng đồng nhà Đạo và dứt đoạn lòng “tham - sân – si” quá mức độ. Chấm dứt
lòng ham mua sắm quá khả năng.
Lời
mời gọi của Chúa, là cốt để cho dân con nhà Đạo biết tháp nhập vào với Vương
Quốc Nước Trời. Ở đây. Ngay bây giờ. Lời Ngài mời gọi, được gửi đến không chỉ
với dân con nhà Đạo, nhưng cả muôn dân nước, khắp nơi trên địa cầu. Vương Quốc
Ngài lập, cần vượt trên không gian - thời gian, vượt biên giới của nhà Đạo.
Nước Ngài mời gọi, cần thể hiện bằng nhiều cách. Ở nhiều nơi. Cả những nơi, Đạo
Chúa chưa hội nhập được. Bởi, trên thực tế, có đến 80% dân số thế giới chưa
biết đến Tin Mừng của Đức Chúa. Chưa biết Lời Ngài, vì Lời Mời Gọi ấy chưa phổ
biến khắp dương gian. Thế nên, ta cần chuyển tải và coi Lời Ngài như mục tiêu
đời sống, của mọi người chúng ta.
Người
nhận rao giảng Nước Trời, vào buổi đầu đời, chẳng phải là những kinh sư,
Pharisêu, hoặc Biệt Phái. Mà là, giới thuyền nhân chài lưới, rất bình dân.
Những người cả năm không cần sách bút, lẫn kinh kệ. Nhưng lại hiểu Lời, hơn ai
hết. Và, có điều hi hữu nữa là: lời mời gọi Chúa gửi đến được chuyển tải ngay
vào lúc các ngài làm công việc chài lưới. Chính vì thế, Chúa vẫn xác nhận: Thầy chọn các con, chứ không phải các con
chọn Thầy.”
Với
các môn đệ, metainoia (canh cải) còn
có nghĩa trọn vẹn thay đổi lối sống trở về trước. Là, làm như các môn đệ gốc
thuyền chài: dứt khoát bỏ thuyền, bỏ lưới bỏ cả giòng sông, quyết theo Thầy.
Quyết theo Thầy, nên các ngài hoàn toàn tin tưởng nơi Thầy. Tin, đến độ bỏ lại
đằng sau mọi phương tiện sống, kế sinh nhai.
Bỏ mặc mà đi, dù
không rõ thuyền về bến nao, đi nơi nào. Cũng tựa như Thầy đã dứt khoát bỏ rời
thôn làng Na-da-rét. Bỏ mẹ cha, bỏ cả cuộc sống tay nghề thợ mộc chân phương
cần cù, vào mọi lúc. Bỏ là như thế. Nhập vào với Đạo là như vậy. Bởi từ nay,
mối lo âu không biết mình lấy gì mà sống, cho bằng sự lo lắng quan tâm đến anh
chị em đồng loại của mình, sống sao đây.
Xem
như thế, đáp ứng lời mời của Đức Chúa trong canh cải, là khởi sự sống đời rất
mới. Một đời có những hỗ tương đùm bọc hết mọi người. Mọi người, nơi cộng đồng
nhân loại, đang ngóng chờ. Bởi, cộng đồng này giờ đây đã trở thành gia đình
thân thương, rộng hơn. Lớn hơn. Yêu thương nhau hơn.
Về yêu thương người
cùng cộng đồng, thánh Phao-lô cũng đã căn dặn cộng đoàn dân Chúa ở Cô-rin-thô,
bằng những lời đanh thép nhưng thật tình: “Tôi
khẩn khoản kêu mời anh em, nhân danh Đức Kitô, hãy thuận thảo với nhau để không
có sự chia rẽ nơi anh em và anh em sẽ hoàn toàn hiệp nhất trong tư tưởng và
thần trí”(1Cr 1:10).
Lời
mời gọi canh cải và biến đổi hôm nay, không phải để Đức Chúa thích nghi với lối
sống ta đã lựa chọn, nhưng để ta trở nên xứng hợp với thị kiến của Ngài về sự
sống. Làm như thế, không phải là ta đang thực hiện một hy sinh, đổi chác. Nhưng
ngược lại, để bảo rằng ta đang trên đường ngay nẻo chính. Con đường dẫn ta đến
thành tựu, Chúa bảo ban.
No comments:
Post a Comment