Friday 21 August 2009

Về thầy Marcel Văn

Buổi thuyết trình về thầy Marcel Văn (DCCT): Một chứng nhân của tình yêu và làm chứng cho sự thật
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày sinh nhật trên trời của thầy Marcel Văn (1959-2009), Tỉnh DCCT Việt Nam đã tổ chức hai buổi thuyết trình về cuộc đời của thầy Marcel tại Tu viện DCCT Sài Gòn (ngày 15 và 16/8/2009) với sự tham dự của đông đảo quý cha, quý thầy trong Tỉnh. Thuyết trình viên là Bà Anne de Blay, Chủ tịch hội “Les Amis de Văn” (Những người bạn của Văn).
Với lòng yêu mến đặc biệt tâm hồn đơn sơ của thầy Marcel và sau nhiều năm nghiên cứu và suy tầm những chứng tích về thầy Marcel Văn, bà Anne de Blay đã trình bày cho người nghe hiểu rõ hơn về con người và đời sống tâm giao với Chúa của thầy Marcel.
Vì hoàn cảnh chính trị, xã hội nên anh em DCCT Việt Nam (tuy là "người nhà") lâu nay chưa có cơ hội nhiều để hiểu rõ hơn về con người của Thầy. Qua buổi thuyết trình, anh em đã khám phá rõ nét hơn nơi thầy một gương sống đơn sơ, thánh thiện, một chứng nhân của tình yêu mến Chúa và là một chứng nhân can trường trong hành trình đi tìm công lý và sự thật.











Đôi dòng về thầy Marcel Văn
“Thầy Marcel Nguyễn Tân Văn, Dòng Chúa Cứu Thế, sinh ngày 15.03.1928 và qua đời ngày 10.07.1959 tại Việt Nam, đang là một "hiện tượng lạ" trong đời sống của người Công Giáo trẻ tại Âu Châu, cách riêng ở Pháp. Cuộc đời ngắn ngủi của Thầy Marcel Văn theo gương phó thác và tin tưởng của Chị Thánh Têrêxa Hài Ðồng Giêsu đã lôi cuốn nhiều người trẻ Công Giáo ở Châu Âu đang chới với giữa những bấp bênh của một xã hội tiêu thụ khám phá lại hình ảnh Thiên Chúa từ nhân luôn quan tâm chăm sóc đến con cái của Ngài.
, Dòng Chúa Cứu Thế, sinh ngày 15.03.1928 và qua đời ngày 10.07.1959 tại Việt Nam, đang là một "hiện tượng lạ" trong đời sống của người Công Giáo trẻ tại Âu Châu, cách riêng ở Pháp. Cuộc đời ngắn ngủi của Thầy Marcel Văn theo gương phó thác và tin tưởng của Chị Thánh Têrêxa Hài Ðồng Giêsu đã lôi cuốn nhiều người trẻ Công Giáo ở Châu Âu đang chới với giữa những bấp bênh của một xã hội tiêu thụ khám phá lại hình ảnh Thiên Chúa từ nhân luôn quan tâm chăm sóc đến con cái của Ngài.
Cha Giáo tập Antonio Boucher đã sớm nhận ra nơi Thầy Văn một tấm gương đạo đức, nhiệt thành và phó thác. Ngài đã yêu cầu Thầy Marcel Văn ghi lại những diễn tiến đã xảy ra cho cuộc đời của Thầy.
Nhờ một tập hồ sơ với hơn 1000 trang giấy viết tay và 370 lá thư còn được lưu giữ, trong đó Thầy Marcel Văn ghi lại những đặc ân Chúa ban theo lời truyền dạy của cha linh hướng Dòng Chúa Cứu Thế người Canada Antoine Boucher, một linh mục người Pháp, cha Marie-Michel thuộc Dòng Camêlô vào năm 1990 đã viết cuốn "L'Amour Ne Peut Mourir" (Tình Yêu Không Thể Chết) nói về cuộc đời Thầy. Cuốn sách này sau đó đã được dịch ra các thứ tiếng khác trong đó có tiếng Việt, Anh, Tây ban nha, Đức và Ý. Cuộc đời của Thầy Marcel Văn qua tác phẩm này đã đánh động nhiều người tại Châu Âu, cách riêng giới trẻ, trên con đường canh tân đời sống đức tin.”
Với một tấm lòng yêu mến và ngưỡng mộ thầy Marcel, Đức Hông Y Paul Joseph Cordes, Phó Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng đặc trách Giáo dân đã viết về thầy như sau:
"Một cậu bé, một thiếu niên, một thanh niên...
Một người nghèo khó bị lôi cuốn trong đau thương
của một xứ tan nát vì chiến tranh...
Nhưng trước tiên và trên hết là một tâm hồn thơ ấu đầy lòng khiêm nhường, lòng tin,
trong sạch và yêu mến.
Một đóa hoa bé nhỏ nhận lãnh và chuyển đưa
hương thơm của Têrêsa.
Của Têrêsa Hài Ðồng Giêsu mà anh đã được chia sẻ cuộc sống thâm tình trong nhiều năm.
Marcel Nguyễn Tân Văn...
Một món quà cho Giáo Hội Việt Nam...
Một món quà cho toàn thể Giáo Hội...
Một mời gọi đối với các bạn trẻ trên toàn thế giới."

No comments: