Monday 2 February 2009

LƯỢC SỬ TU VIỆN DCCT HÀ NỘI - GIÁO XỨ THÁI HÀ

Lm Nguyễn Văn Khải, CssR


DCCT được thánh Anphongsô thành lập năm 1732 tại Napoli. Năm 1925 Dòng đến Việt Nam. Năm 1926, các tu sĩ DCCT đến Miền Bắc. Nhờ sự giúp đỡ của Toà Giám Mục Hà Nội, các vị đã mua được khu đất 6 ha ở ấp Thái Hà lập nên tu viện DCCT Hà Nội vào năm 1929.

Năm 1933 Nhà Dòng đã xây dựng toà tu viện mà hiện nay đã bị chiếm dụng làm bệnh viện Đống Đa. Năm 1935 xây dựng một ngôi đền đơn sơ kính Đức Mẹ HCG trong khi chờ đợi có đủ điều kiện để xây dựng một ngôi đền khang trang hơn trên khu đất là linh địa Đức Bà cũng đã bị chiếm dụng.

Năm 1939, Tu Viện DCCT Hà Nội đứng ra thành lập và phụ trách Giáo xứ Thái Hà theo đề nghị của Toà Thánh và Toà Giám Mục Hà Nội, trên cơ sở là họ đạo Nam Đồng, thuộc xứ Nhà Thờ Chính Toà.

Năm 1935, DCCT Hà Nội đã phát hành Nguyệt san Đức Bà HCG và tổ chức hành hương kính Đức Mẹ HCG. Những năm 1936-1954, các cha trong Dòng đã đi giảng đại phúc cho giáo dân ở khắp các giáo phận Miền Bắc. Nhà Dòng còn mở trường dạy học và truyền giáo tại 25 làng mà ngày nay là các phường thuộc các quận Đống Đa và Thanh Xuân. Nhà Dòng cũng tích cực trợ giúp các nạn nhân của nạn đói khát, dịch bệnh và chiến tranh trong những năm 1945-1954, đặc biệt là việc trợ giúp đồng bào di cư năm 1954-1955.

DCCT Hà Nội còn là một trung tâm đào tạo quan trọng của DCCT Việt Nam. Tập viện Hà Nội, nơi đào tạo các tu sĩ , được lập năm 1933. Học viện, nới đào tạo các linh mục , được lập năm 1935. Đệ Tử viện, nơi tuyển sinh và đào tạo ơn gọi tu trì, được lập năm 1940. Nhiều thế hệ các tu sĩ linh mục DCCT Việt Nam, trong đó có cha Phó Giám Tỉnh Giuse Cao Đình Trị, Bề trên-Chính xứ Mátthêu Vũ Khởi Phụng hiện nay, đã được đào tạo ít nhiều tại DCCT Hà Nội.

Từ năm chính quyền không cho Tu viện tuyển sinh ơn gọi và đào tạo tu sĩ, linh mục. Các cơ sở như tu viện, nhà xứ, trường học đều bị chiếm dụng. Nhiều công tác tông đồ bị cấm cản. Chỉ có công việc giúp giáo xứ Thái Hà và hành hương kính Đức Mẹ HCG vẫn tiếp tục tồn tại âm thầm và đơm hoa kết quả phong phú.

Từ năm 1987 DCCT Hà Nội dần dần hồi sinh qua việc kín đáo tuyển sinh các đệ tử vào tu viện “tu chui”. Năm 1993, nhờ sự can thiệp tích cực của Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng, thầy sáu Giuse Trịnh Ngọc Hiên được từ Miền Nam ra phục vụ tại Thái Hà và được phong chức linh mục vào năm 1994. Năm 2005, ngay khi vừa nhận chức TGM Hà Nội, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt truyền chức linh mục cho 2 tu sĩ của Tu viện, từ đây nhân sự và công việc tông đồ của tu viện hồi sinh nhanh chóng.

Từ chỗ chỉ sót lại 1 linh mục từ năm 1959, hiện nay DCCT Hà Nội-Giáo xứ Thái Hà có 12 linh mục, 2 tu sĩ và khoảng 20 đệ tử. Cùng với các tu sĩ và giáo dân cộng tác viên cộng tác viên ơ trong ngoài TGP Hà Nội, các tu sĩ DCCT đang phục vụ trong các lãnh vực sau:

Làm mục vụ giáo xứ tại Giáo xứ Thái Hà;

Cổ vũ lòng sùng kính Đức Mẹ HCG;

Giảng đại phúc cho các giáo xứ ở Miền Bắc;

Giúp tĩnh tâm cho linh mục, tu sĩ, chủng sinh;

Dạy học cho các tu sĩ nam nữ;

Giúp di dân và học sinh –sinh viên;

Giúp công cuộc truyền giáo ở một số nơi;

Giúp các nhóm tông đồ nhỏ;

Giúp bệnh nhân tại các bệnh viện;

Làm công tác bác ái- xã hội;

Giúp giáo lý dự tòng;

Giúp mục vụ hôn nhân-gia đình ở Hà Nội và các tỉnh;

Làm chứng cho sự thật, công lý và hoà bình.

DCCT Hà Nội có thể hiện diện và phục vụ được trong 80 năm qua giữa những khó khăn thử thách, là nhờ tình thương và quyền năng của Chúa, nhờ sự giúp đỡ của các đức giám mục các linh mục và giáo dân Miền Bắc, đặc biệt là các đức giám mục, các linh mục, các tu sĩ và giáo dân TGP Hà Nội, nhờ nỗ lực dấn thân phục vụ của nhiều thế hệ linh mục, tu sĩ và giáo dân trong tu viện và giáo xứ Thái Hà, trong đó có những con người đã chịu nhiều hy sinh như cha Giuse Vũ Ngọc Bích, Giuse Trần Hư Thanh, hoặc đã đổ máu ra vì đức tin và đức ái như thầy Marcel Nguyễn Tân Văn, thầy Clément Phạm Văn Đạt, cha Augustino Nguyễn Hoà Hiệp, cha Gioan Nguyễn Kim Dong.

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Tu viện và 60 năm thành lập Giáo xứ, DCCT Hà Nội-Giáo xứ Thái Hà xin tạ ơn Chúa nhân lành và xi tri ân quý đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý ông bà anh chị em giáo dân xa gần xưa cũng như nay đã và đang giúp đỡ, cộng tác với các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà trong công cuộc phục vụ người nghèo, xây dựng Hội Thánh./.

Lm Pr. Nguyễn Văn Khải DCCT HN

No comments: