Friday 10 August 2018

Lm Vĩnh Sang DCCT : "GIA TÀI CỦA MẸ MỘT NƯỚC VIỆT BUỒN"

Tôi đang chia sẻ và hiệp thông lời cầu nguyện với một gia đình lâm cơn quẫn bách, họ chìm đắm trong tang tóc thê lương, người em rể út vừa chết vì ung thư, khi chuẩn bị lễ an táng thì người anh cả cũng vội vã qua đời do suy thận, an táng người anh cả xong thì cô em gái bên vợ đã đi vào hôn mê trong cơn đau đớn vì ung thư, người em thứ bảy trong gia đình cũng không khá hơn đang quằn quại trên giường bệnh vì… ung thư ! Cả đại gia đình vương một màu chết chóc.

Tháng 8 năm 2017, người ta thông tin về một chuyện động trời, nhập lậu thuốc chữa ung thư giả:

Tháng tư năm 2018, người ta lại bắt gặp thông tin về việc bào chế thuóc chữa ung thư từ than cây tre, thuốc được phép lưu hành và còn được tôn vinh:


Tháng 8 năm 2018, thông tin về một loạt các thuốc nhập về hoặc bào chế có chứa các hoạt chất gây ung thư xuất xứ từ Trung Quốc. Thu hồi 57 loại thuốc chứa hoạt chất gây ung thư:

Có chuyện gì trong việc quản trị sưc khỏe của đất nước chúng ta vậy?
Hôm qua trên đường đi công việc, một bạn sinh sống ở Đăklăk nói với tôi: “Cha về chỗ chúng con ở để chứng kiến người ta dùng thuốc ‘bảo vệ thực vật’ vô tội vạ!” Tôi đã có kinh nghiệm khi đến Đà Lạt, ngỡ tưởng được hưởng bầu không khi trong lành mát mẻ cao nguyên, không ngờ dày đặc mùi thuốc trừ sâu cay cả mắt. Trong một lần đi giảng dạy vùng Cam Ranh tôi đã phải khổ sở vì mũi liên tục bị dị ứng do vùng trồng xoài phun thuốc kích thích và bảo vệ trái.

Thực phẩm các loại đầy hóa chất, các nhà máy nhiệt điện cũ rích, các ống khói công nghiệp nhả khói đen mù trời, … đó là nguyên nhân gây ra ung thư. Hai quả thận giữ vai trò lọc chất độc cho cơ thể, chất độc nhiều quá, thận suy là điều chắc chắn. Nếu thực phẩm và không khí chưa đủ để gây ung thư thì đã có thuốc chữa bệnh chứa các hoạt chất gây ung thư, khi bị ung thư thì lại có thuốc giả chữa ung thư nhập về và thuốc chữa ung thư bào chế từ than tre! 

Chuyện gì vậy ? Chuyện gì đang xảy ra trên đất nước tôi vậy ? Những chuyện động trời như thế xảy ra liên tiếp, giáng xuống dân tộc tôi những đòn chí tử, chỉ có người dân, nhất là dân nghèo chết, không ai nhận trách nhiệm cả, không một đơn vị nào nhận trách nhiệm cả, người chết vẫn cứ chết, người mất tiền vô lý vẫn cứ mất, kẻ thu tiền hưởng lợi vẫn cứ hưởng. Mộ nhiều quá thì đã có lò hóa thân, diện tích dành cho người chết từ vài mét vuông nay chỉ còn vài tấc vuông trong nhà Hài Cốt! Người dân căng mình ra để tồn tại, kẻ có quyền hành nhởn nhơ trong nhung lụa sa hoa.

Từ một đất nước trải dài bên bờ Thái Bình Dương trù phú, vị trí địa lý thuận lợi giao thông quốc tế là niềm mơ ước của bao dân tộc, gia tài của mẹ để lại một dải non sông gấm vóc, rừng vàng biển bạc, nay ta xếp hàng đứng sau những quốc gia yếu kém nhất bên bờ biển Đông, nơi nhiều thế hệ thanh niên quốc tế mơ ước đến học tập hoặc làm việc, nay trở thành nơi từ đó nhiều thanh niên ra đi để tìm một nơi sống khác hầu có công ăn việc làm. Gia tài của mẹ đã bị phá tan hoang, gia tài của mẹ chỉ còn là một nước Việt buồn.

Người Kitô hữu băn khoăn với câu hỏi mình phải làm gì? Giáo Hội có ý kiến và có dạy chúng ta điều gì qua hiện trạng xã hội như vậy không? Thua có, DOCAT đã nói ở số 23: “Học Thuyết Xã Hội có hai mục đích:

1. Nêu những đòi hỏi về hành vi xã hội đúng đắn như xuất hiện trong Phúc Âm.
2. Nhân danh công lý, lên án những hành động và những thể chế xã hội, kinh tế hay chính trị đi ngược lại với sứ điệp Phúc Âm.

Đức Tin Kitô giáo có một quan điểm rõ rệt về phẩm giá con người, và từ quan điểm này, Đức Tin Kitô giáo rút ra một số nguyên tắc, chuẩn mực, và nhận định về giá trị, mà có thể mang đến một trật tự xã hội tự do và công bằng. Dù các nguyên tắc của Học Thuyết Xã Hội có rõ ràng đến thế nào đi nữa, các nguyên tắc ấy vẫn cần phải được vận dụng thường xuyên vào các vấn đề xã hội hiện thời. Khi áp dụng Học Thuyết Xã Hội, Giáo Hội trở thành trạng sư của tất cả những ai, vì các nguyên nhân rất khác nhau, không thể lên tiếng và thường họ là những người bị ảnh hưởng nhất do những hành động và cơ chế bất công.”

Chẳng lẽ chúng ta cứ im lặng rồi trao lại cho thế hệ con cháu một gia tài rách nát như vầy sao?
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 7.8.2018
Tựa đề lấy từ một bài hát của Trịnh Công Sơn

No comments: