Tuesday 5 June 2018

Gs Robert G Lahita viết lời tựa cho cuốn Đầm Mình Trong Vũng Tội của Gm John Spong


Đầm Mình Trong Vũng Tội

Lời Tựa

Có nhiều người lại cứ cho rằng chuyện tình dục xảy ra trong đời người, hãy để ra một bên, mặc dù hoặc vì lý do cho rằng: tình-dục ở con người sẽ thẩm thấu ngập tràn cuộc sống tạo ảnh hưởng lên hành-vi con người dù tốt/xấu. Tình dục, có lúc được coi là quà tặng to lớn dành cho con người, đồng thời lại cũng là điều bí-ẩn không kém quan-trọng trong cuộc sống của ta.  

Gọi là quà tặng, theo nghĩa niềm vui thú có một không hai với mọi người. Thêm vào đó, nó còn có nghĩa như điều bí ẩn ở khả-năng tiềm-tàng hủy-hoại con người và cả đến tương-quan giao-dịch của ta nữa. Bởi thế nên, cũng không lạ khi thấy tình dục là một trong các khía-cạnh khó nhất ở đời người có khả-năng thâm-nhập cách đặc biệt vào Đạo nữa.

Quí vị đang cầm trên tay cuốn sách của Gm John Shelby Spong đậm những nét đặc-trưng/đặc-thù vốn khai-thác một cách thẳng thắn, xua tan mọi  bí-ẩn bao trùm các đoạn Sách thánh kết nối vai trò của phái-tính cũng như húy kỵ chống lại tình dục.  

Sự việc các học giả cứ mải tranh-cãi về những tương-đồng hoặc khác-biệt giữa phái-tính được người viết hôm nay đây tìm hiểu bằng nhãn-giới của thành-viên hệ-cấp Kitô-giáo lớn ở phương Tây. Độc giả ở đây, phải công-nhận rằng nét đan xen khiến tác-giả biện-luận về đạo-giáo với khoa-học là chuyện ít khi thấy, cả vào thời-đại tân-kỳ này nữa.
  
Bằng việc nối kết các nhận-thức về Đạo dựa trên niềm tin cộng với hiểu biết khoa-học đặt nặng lên thực-tại, Gm John Spong quyết tạo niềm hy-vọng gửi đến nhiều người xưa nay từng nghĩ: tư-duy nào dựa trên lý-trí không được tôn-giáo lớn hoan-nghênh, vui thích.

Một giáo-sĩ can đảm lại ưa tranh-luận, đã chọn đề-tài này đưa lên bục giảng để mọi người hiểu rõ hơn. Người đọc, hôm nay cũng được chọn để tác giả nhắn bảo rằng: ta hãy thông qua mọi giả-định và sự phi-lý ở nhiều chương/đoạn Kinh/Sách, thay vào đó, hãy căn cứ phần chú-giải nền-tảng hầu đưa dẫn người đọc đi vào thế ít thiên-vị, sợ hãi và chán ngán.

Gm John Spong trước nhất là tín-hữu hăng say tin vào sự thật, một tín-hữu đầy sủng-mộ lại cũng là vị giám-mục có đầu óc cởi mở. Truyền thống Đạo Chúa cũng như Do-thái-giáo, ắt có nhiều giáo-sĩ cũng từng có tầm nhìn tương-tự như các nhà thần-học tu-đức đầy tâm-tư cảm-tức, nhưng Gm John Spong  lại đã công-khai phát-biểu rõ ràng tầm nhìn này. Ông đưa ra tầm nhìn thay thế đầy sức thuyết-phục vào thời buổi khó khăn, hôm nay.

Ông là tín-hữu có chỗ đứng, ngang qua tư-cách chứng-nhân lịch-sử cho tình thương trong Đạo lẫn lòng vị tha nơi con người. Ông cũng tin cả đến các yếu-tố can-dự vào cuộc cách mạng sinh-lý, đi từ những sự-kiện còn tiếp-tục diễn-tiến coi như hậu quả từ những tiến-bộ của khoa-học và như thế chắc chắn sẽ khơi dậy một tranh-luận đáng kể giữa các nhà lãnh-đạo tôn-giáo và các bậc thày trong Đạo. Nhưng ai có tính nghi-hoặc có thể sẽ bảo rằng: ông đã thất-bại vì đồng thời không tán-thành qui-luật xoàng xĩnh.

Đầm Mình Trong Vũng Tội ư? Đề-cập đến một số vấn-đề sống còn vốn dĩ để tâm đến sự trưởng-thành của tôn-giáo lớn sống trong một xã-hội vốn cứ coi tình-dục như thứ gì đó lẽ đáng ra phải được che đậy. Dù đầu đề ở đây có thể tạo ra một số ý-niệm có sẵn, đặc-biệt đối với những người mà sách này chủ-tâm nói với, tức: những kẻ tin. Tôn-giáo lớn hôm nay đang ở vào thời buổi phải đương đầu với chuyện tình-dục vào những năm vừa qua.

Sự việc đang diễn tiến ở đây, hôm nay, có thể gọi là sự hỗn-hợp giữa tư-tưởng theo giáo-điều và các tư-thế phản chống. Sự việc đây, được nhiều người bàn-luận về cơ-cấu tổ chức của gia-đình và trách-nhiệm của mỗi cá-nhân đang tùy-thuộc vào nhau trên một hệ-thống niềm tin không thay đổi về sứ-vụ mang tính sinh-lý của ta trên trái đất.

Bằng vào chuẩn-mực dành cho những người này, chúng ta phải phát-triển một cách hữu-hiệu, không đổi thay. Làm ngược lại, tức đã kình chống cả đến luật-lệ thiên-nhiên lẫn luật thánh. Chẳng thế mà ta không lạ gì khi thấy rằng những người từng duy-trì niềm tin-tưởng như thế luôn tỏ ra cứng ngắc rất giáo-điều về các lề-thói mới mẻ về tình-dục.

Tuy nhiên, mối lo sợ về các lề-thói dục-tình luôn luôn theo sau động-thái chẳng biết gì cả và còn có ý-niệm sai trái nữa. Thế cho nên, đơn-giản là vì chúng ta không có thì giờ để tiếp-cận vấn-đề nền-tảng này và luôn thấy hãi sợ dựa trên sự ngu si dốt nát đối với các tín-điều đã lỗi thời.

Khái-niệm cứng-ngắc đối với tình-dục con người đã thấm-nhập vào các chuyện hoang-đường/thần-thoại vốn tha-hóa và xúc-phạm nhiều người. Có lẽ đó là lý do tại sao các tôn-giáo lớn trên thế-giới, vốn mang trong mình niềm tin sai quấy, có trước thời đại khoa-học về chuyện tự-nhiên, lại khó khăn dữ dội đối với khoa-học-gia.

Là cột chỉ đường cho cuộc sống, tôn-giáo không thể coi thường bài học của thiên-nhiên: tính đa-dạng của nó là sự sáng-tạo từ Thiên-Chúa ở mức-độ cao cả nhất.

Bí-ẩn của sự sống là ở chỗ tự bản chất chúng ta đã ra khác hẳn trong khi từ bên ngoài, ta lại cứ tìm cách giữ nguyên tình-trạng tương-đồng với mỗi người. Các kỳ-công trong việc vận-dụng mầm giống, thay đổi hành-vi và giải-thích nền-tảng của chất hóc-môn để xâm lấn và thích-thú dục-tình đang mở ra trước mắt chúng ta và không còn nghi-ngờ gì nữa, chắc chắn sẽ đe-dọa niềm tin của ta thôi.

Giả như ta coi các kỳ-công này là của Thiên Chúa, chứ không phải của ta, ban cho ta như quà tặng để giúp ta sống chung với nhau, thì ta sẽ có khả-năng nhận ra rằng khoa-học có thể đóng góp rất nhiều cho tôn-giáo. Tôn-giáo không có bổn-phận phải lên án con người hoặc dùng vũ-lực làm thay đổi kết quả tiến-trình của thiên-nhiên được. Ta phải thay đổi cung cách tư-duy về con người và tình-dục. Sách của tác-giả này sẽ đem đến cho người đọc một cơ-hội để đổi-thay. Đây, là một dẫn-nhập đi vào thời đại mới.

Xưa nay vẫn có và sẽ còn có mãi thái-độ đạo-đức-giả nơi tôn-giáo (chí ít là các thể chế tôn-giáo lớn), nhưng với tôn giáo, sẽ còn là vấn-đề lớn hơn nếu họ coi thường chuyện này. Giả như tôn-giáo nào đặt nền-tảng vào niềm tin luôn được sự tin tưởng cũ xưa hoặc thần-bí nuôi dưỡng vốn dĩ lo âu, xung khắc với bằng-chứng của khoa-học, thì các vấn-đề trong xã-hội sẽ trở nên tồi tệ hơn. Sẽ có nhiều tín-hữu cứ thế lạc đường và sự chia rẽ cứ thế mở rộng.

Sự thể là, những gì phi-lý liên-kết với tâm-trạng “cám dỗ” của mỗi cá-nhân con người, việc nhạo báng/kết án lề lối xử-sự của giới trẻ về tình-dục nảy sinh từ tuổi dậy thì và sự chia cách người đồng tính luyến ái  mới chỉ là một số ví dụ lẻ tẻ về tính đạo-đức-giả nơi người Đạo Chúa, dựa trên mối lo âu sợ sệt đứng đằng sau các chương/đoạn Sách thánh và thần-bí.

Khía cạnh độc-đáo/duy-nhất nơi phương-án tư-tưởng và hành-động của Gm John Spong là ở chỗ: nó đang giáp mặt với đạo-đức-giả và sự ngu dốt về quan-điểm dục tình vẫn đang tiến về phía trước. Đây không là công-tác dễ dàng và thoải mái thực hiện cả đâu, nhưng chắc chắn sẽ là công việc cần thiết hàng đầu ở thời-đại này. Nó sẽ làm giảm bớt đi mối lo-âu sợ sệt nơi người đọc và chắc chắn người viết cũng không muốn dấy lên động-thái sửng-sốt, thất-kinh chút nào hết.

Robert G. Lahita, M.D., Ph.D.
Phó Giáo sư Đại học Y-khoa Cornell                                                   
New York City.


No comments: