Chương 6
Đức Giêsu của Tin Mừng
Nhất Lãm,
Đấng Chữa lành,
Bậc Thày Dạy đầy lôi
cuốn,
Đấng tạo hưng-phấn rất
Khải-huyền.
(Bài 55)
Đức
Giêsu
và
Vương Quốc Nước Trời
Các
trang trước, ta đã bàn nhiều về tư-duy của tín-hữu Đạo Chúa thời tiên-khởi từng
hiển-hiện trong sách Công Vụ cũng như thư Phaolô và Tin Mừng Gioan cùng các
sách khác. Nay, ta cũng nên tìm-tòi học-hỏi thêm tầm nhìn của Đức Giêsu về các ảnh-hình
được nói đến cả trăm lần ở Tin Mừng Nhất Lãm. Bởi, điều này không do Đức Giêsu tác-tạo
nhưng cũng đã thẩm-thấu trong tâm-não đầy dự-tưởng của người Palestine thời buổi
đó, như một dẫn-nhập đi vào khuôn-khổ của bối-cảnh rộng lớn hơn là Do-thái-giáo.
Vương-Quốc
của Đức Chúa, còn gọi là Vương Quốc Nước Trời, được tạo-tác từ nhiều ý-tưởng ở
Kinh-thánh về Thiên-Chúa-là-Vua Do-thái-giáo vẫn chuyên-chở một ảnh-hình về quyền-uy
tối-thượng của Ngài trên nhóm người này ở thời đầu, với tư-cách là Đấng Tạo Thành
thế-giới.
Bằng
tầm nhìn Cựu-Ước, quyền thống-trị của Thiên-Chúa trên loài người được thiết-lập
theo hình-thức chinh-phục mọi dân-tộc do Đấng Thiên Sai thuộc hoàng-phái tiếp-tục
chuyển đổi niềm tin vào Thiên-Chúa đích-thực như đã ghi ở sách Ysaya đoạn 45
câu 14 và ở đoạn 60 câu 3 sau đây:
“Đức Chúa phán thế này:
Tài sản của Ai-cập, lợi tức của Cút,
cùng với những người Xơva cao lớn
đều sẽ về tay ngươi, ngươi sẽ được sở hữu.
Chúng sẽ theo sau ngươi,
cùng với những người Xơva cao lớn
đều sẽ về tay ngươi, ngươi sẽ được sở hữu.
Chúng sẽ theo sau ngươi,
mang gông xiềng lũ lượt về với ngươi,
chúng sẽ bái lạy ngươi và khẩn khoản:
"Thiên Chúa chỉ ở với ngài,
chúng sẽ bái lạy ngươi và khẩn khoản:
"Thiên Chúa chỉ ở với ngài,
không còn Thiên Chúa nào khác,
chẳng có thần minh nào nữa."
chẳng có thần minh nào nữa."
Và đoạn
60 câu 3 cũng viết như sau:
“Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi,
vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi
vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi
mà tiến bước.”
Cũng
cùng một khái-niệm tương-tự, vốn khai-triển cả vào thời sau lưu-đày mãi cho đến
giai-đoạn hoàn-tất xây-dựng Đền thờ lần thứ hai, tức: từ năm 538 trước Công
nguyên mãi đến năm 70 sau Thiên-Chúa. Văn chương giao-thời giữa Cựu và Tân-Ước,
cả Cảo Bản Biển Chết cũng đã bổ-túc cho ảnh-hình về một Vương Quốc có đặc-trưng
“cánh-chung” về cuộc xung-đột trên hoàn-vũ vào trước ngày có biểu-hiện lần cuối
với sự toàn-thắng của Vua Quan Thần-thánh.
Chẳng
cần nói nhiều, lòng nhiệt-thành với cánh-chung đã tự biến-cải để trở-thành
hành-vi mang tính chính-trị như lịch-sử Do-thái-giáo ở Palestine từng chứng tỏ suốt
nhiều thế-kỷ trước cả thời-kỳ xảy ra cuộc chiến chống La Mã (tức: vào những năm
từ 66 đến 70 sau Công nguyên). Nói thế tức là, cả một thế-hệ đã trôi qua sau cuộc
sống công-khai của Đức Giêsu ở trần-thế.
Các
thế-kỷ sau đó, dù đã qua hai lần thất-bại nặng, ý-niệm chính-trị vẫn tồn-tại theo
tư-thế đối-nghịch giữa Vương Quốc Nước Trời chống lại đế-quốc La Mã quá độc-ác.
Dù sao thì, các nhà đạo-đức Do-thái-giáo đã ngày càng gia-tăng chú trọng vào lối
tưởng-tượng như đi vào Vương Quốc này theo hình-thức bất bạo-động.
Việc
mang “ách của Vương Quốc” là do người dân ở đây hết lòng tuân-thủ luật Torah của
ông Môsê. Ví-dụ cụ-thể, như: vẫn thấy nơi lời kinh quen thuộc bằng tiếng Aram
là Kinh Kaddish có gốc-nguồn rất sớm từ
thời của các tư-tế vẫn trị vì, có khi còn sớm hơn thế nữa.
Lời
kinh đây, không qui về giai-đoạn đền thờ Giêrusalem bị tàn-phá; thế nên, ta có
thể đặt mốc thời-gian vào thời trước đó, lúc con dân Do-thái-giáo kêu cầu Thiên-Chúa
thiết-lập Vương Quốc của Ngài ngay vào giai-đoạn hiện-tại, như có viết:
“Trong thời ngươi còn
sống và trong những tháng ngày của ngươi… một cách cấp-tốc và chỉ trong phút chốc
ngắn ngủi.”
Như
mọi người dự-đoán, Vương Quốc của Đức Giêsu ăn khớp một cách tuyệt-diệu với ảnh-hình
về cánh-chung-luận của các tư-tế mang tính bất bạo động. Điều này báo trước khung-cảnh
sống của hàng tư-tế hơn là quảng-bá ý-niệm có tính cánh-chung.
Và,
quan-niệm về một dấn bước mang đầy tính chiến-đấu hướng về Giêrusalem-mới dõi theo
bước chân mềm của Đấng Thiên-Sai khi ấy vẫn nặng tính đấu-tranh, là ý-tưởng độc-quyền
của sách Khải Huyền, ở Tân Ước.
Không
gì rõ hơn tầm quan-trọng, được các tác-giả Tin Mừng Nhất Lãm từng nêu lên
quan-niệm về Vương Quốc Nước Trời. Bằng vào yếu-tố cho thấy điều này được mở ra
và khép đóng một truyện kể về Đức Giêsu. Tuyên-bố đầu đời của Ngài được tác-giả
Mác-cô trích-dẫn, lại liên-quan đến việc Vương Quốc Nước Trời đang trờ tới, thế
nên ta cần phải thay-đổi mọi hành-xử. Đó là ý-tưởng được Tin Mừng Máccô đoạn 1
câu 15, cũng như Tin Mừng Mátthêu đoạn 4 câu 17 đề ra như sau:
“Ngài nói: "Thời
kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên-Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào
Tin Mừng."
Và,
Mt 4: 17 cũng đã ghi:
“Từ lúc đó, Đức Giêsu
bắt đầu rao giảng và nói rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần."
Điều
này được thiết-lập, là để trả lời cho câu hỏi cuối-cùng khá ngây-ngô của tác giả
sách Công-Vụ lại đặt để nơi miệng tông-đồ câu hỏi đặt ra với Đức Giêsu, sau 40
ngày dài Ngài lại cứ cắt nghĩa cho đồ-đệ mãi một điều về Vương Quốc Nước Trời,
như đoạn 1 câu 6 sách này, từng ghi như sau:
“Bấy giờ những người đang tụ-họp ở đó
hỏi Ngài rằng:
"Thưa Thầy, có phải bây giờ là
lúc Thầy khôi-phục vương quốc Israel không?"
Tác-giả
Tin Mừng này/khác lại khiến chúng ta hiểu một cách đúng-đắn rằng: các ngài vẫn
bận-tâm với quan-niệm về Vương Quốc Nước Trời; và các ngài vẫn thiết tha làm những
gì cần làm ngõ hầu thiết-lập nên tính-chất của sự việc Đức Giêsu luôn kêu gọi mọi
người thực-hiện ý-tưởng đó.
Vốn
không là nhà lý-luận trừu-tượng, Đức Giêsu không bao giờ tỏ-bày cho mọi người
biết rằng chính Ngài đưa ra ý-nghĩa chính-đáng của ý-niệm này. Ngài tìm cách
mô-tả Vương Quốc của Thiên Chúa qua các ảnh-hình ở dụ-ngôn tương tự, chứ Ngài không
nói rõ Vương Quốc Nước Trời là thế nào. Ngài nhất-quyết giúp mọi người hiểu làm
sao Ngài và những người theo Ngài lại phải sống thực vào lúc Vương Quốc ấy đã
chín mùi để thực-hiện.
Người
Do-thái-giáo và tín-hữu Đạo Chúa lại vẫn thích bàn-luận về ngày giờ Vương Quốc của
Chúa xuất-hiện với dân-gian. Sách Đanien vốn là âm-vang của đạo-giáo rất Do-thái
vào buổi giao-thời giữa Cựu và Tân Ước, lại từng bước và từng bước đã ngang qua
mỗi dấu-chỉ mà họ bắt gặp, cốt để phác-hoạ ngày Chúa quang-lâm như các chương 9-12,
còn nói rõ.
Bài
giảng-dạy về cánh-chung-luận lâu nay vẫn được mọi người hiểu là do Đức Giêsu thực-hiện,
chỉ là bản văn của Hội-thánh tiên khởi từng viết ra, lại đã gom gộp lời gợi ý
này đến gợi ý khác nói về giai-đoạn cuối của thế-giới ta đang sống, như: chiến
tranh, bách-hại, Thiên Sai giả, cả đến các tượng đúc mang tên “loại bỏ mọi cảnh
tiêu-điều” đặt ngay nơi cung-thánh, là nói về việc triệt-hạ Đền Thờ mà Tin Mừng
Máccô đoạn 13 câu 5-20, cùng Tin Mừng Mát-thêu đoạn 24 câu 4-22; và Tin Mừng
Luca đoạn 21 câu 8-24, đều đã ghi.
-Ở Tin
Mừng Máccô 13: 5-20, ta thấy viết:
“Đức Giêsu bắt đầu nói với các ông: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị
người ta lừa gạt. Sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính Ta
đây!", và họ sẽ lừa gạt được nhiều người. Khi anh em nghe có giặc-giã và
tin đồn giặc-giã, thì đừng khiếp-sợ. Những việc đó phải xảy ra, nhưng chưa phải
là chung cục. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước
nọ. Sẽ có động đất ở nhiều nơi, sẽ có những cơn đói kém. Những sự việc ấy là
khởi-đầu các cơn đau đớn.
"Phần anh em, anh em hãy coi
chừng! Người ta sẽ nộp anh em cho các hội-đồng và các hội-đường; anh em sẽ bị
đánh đòn; anh em sẽ phải ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng
cho họ được biết. Nhưng trước tiên, Tin Mừng phải được rao-giảng cho mọi dân
tộc.
"Khi người ta điệu anh em đi
nộp, thì anh em đừng lo trước phải nói gì, nhưng trong giờ đó, Thiên-Chúa cho
anh em biết điều gì, thì hãy nói điều ấy: thật vậy, không phải chính anh em
nói, mà là Thánh Thần nói. Anh em sẽ nộp nhau cho người ta giết; cha sẽ nộp
con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh
Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù-ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ
được cứu thoát.
"Khi anh em thấy
Đồ-Ghê-Tởm-Khốc-Hại đứng ở nơi nó không được phép đứng -người đọc hãy lo mà
hiểu! -, thì bấy giờ ai ở miền Giuđê, hãy trốn lên núi; ai ở trên sân thượng
thì đừng xuống và đừng vào lấy gì ra khỏi nhà; ai ở ngoài đồng, đừng trở lại
lấy áo choàng của mình. Khốn thay những người mang thai và những người đang cho
con bú trong những ngày đó! Anh em hãy cầu xin cho điều ấy đừng xảy ra vào mùa
đông. Vì những ngày đó sẽ là những ngày gian nan đến mức từ lúc khởi đầu, khi
Thiên Chúa tạo thành vạn vật cho đến bây giờ, chưa khi nào xảy ra và sẽ không
còn xảy ra như vậy nữa.”
-Còn,
Tin Mừng Mátthêu 24: 4-22 lại cũng viết giòng tương-tự như:
“Đức Giêsu đáp: "Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em, vì
sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính Ta đây là Đấng
Kitô", và họ sẽ lừa gạt được nhiều người. Anh em sẽ nghe có giặc giã và
tin đồn giặc giã; coi chừng, đừng khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy ra, nhưng
chưa phải là tận-cùng. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này
chống nước nọ. Sẽ có những cơn đói kém, và những trận động đất ở nhiều nơi.
Nhưng tất cả những sự việc ấy chỉ là khởi đầu các cơn đau đớn.
"Bấy giờ, người ta sẽ nộp
anh em, khiến anh em phải khốn quẫn, và người ta sẽ giết anh em; anh em sẽ bị
mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy. Bấy giờ sẽ có nhiều người vấp ngã. Người ta
sẽ nộp nhau và thù ghét nhau. Sẽ có nhiều ngôn sứ giả xuất hiện và lừa gạt được
nhiều người. Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi.
Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
"Tin Mừng này về Vương Quốc
sẽ được loan báo trên khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc được biết. Và
bấy giờ sẽ là tận cùng."
"Vậy, khi anh em thấy đặt
trong nơi thánh Đồ Ghê Tởm Khốc Hại mà ngôn sứ Đanien đã nói đến người đọc hãy
lo mà hiểu! thì bấy giờ ai ở miền Giuđê, hãy trốn lên núi, ai ở trên sân thượng
thì đừng xuống lấy đồ đạc trong nhà, ai ở ngoài đồng, đừng trở lại phía sau lấy
áo choàng của mình. Khốn cho những người mang thai và những người đang cho con
bú trong những ngày đó!
Anh em hãy cầu xin cho khỏi phải
chạy trốn vào mùa đông hay ngày sa-bát. Vì khi ấy sẽ có cơn gian nan khốn khổ
đến mức từ thuở khai thiên lập địa cho đến bây giờ chưa khi nào xảy ra, và sẽ
không bao giờ xảy ra như vậy nữa. Nếu những ngày ấy không được rút ngắn lại,
thì không ai được cứu thoát; nhưng, vì những người được tuyển chọn, các ngày ấy
sẽ được rút ngắn”.
-Và, Tin
Mừng Luca 21: 8-24, lại cũng bảo:
“Đức Giêsu đáp: "Anh em hãy
coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng:
"Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có
theo họ. Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những
việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu". Rồi Ngài
nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có
những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những
hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.
"Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.
"Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.
Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ
điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. Vì chính Thầy sẽ cho
anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch-thủ của anh em không tài nào
chống-chọi hay cãi lại được. Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và
bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em. Vì danh Thầy, anh em sẽ
bị mọi người thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất
đâu. Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.
"Khi anh em thấy thành Giêrusalem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành. Bấy giờ, ai ở miền Giuđê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê, thì chớ vào thành. Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm.
Khốn thay những người mang thai
và những người đang cho con bú trong những ngày đó! "Vì sẽ có cơn khốn khổ
cùng cực trên đất này, và cơn thịnh nộ sẽ giáng xuống dân này.
Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giêrusalem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại.”
Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giêrusalem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại.”
Ông
Phaolô lại cũng vẽ lên một bản-đồ chi-tiết có thời-khắc-biểu về việc Đức Kitô quang-lâm
đến lại, như đã ghi ở thư Thứ hai gửi cộng-đoàn Thessalônikê đoạn 2 câu 1-9 như
sau:
“Thưa anh em, về ngày
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta quang-lâm và tập-hợp chúng ta về với Ngài, tôi
xin anh em điều này: nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được Thần-khí mặc-khải, hoặc
đã nói, đã viết thư quả-quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để
cho tinh-thần mình dao-động, cũng đừng hoảng-sợ. Đừng để ai lừa-dối anh em bất
cứ cách nào.
Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa. Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những điều ấy, anh em không nhớ sao? Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến nó sẽ chỉ xuất-hiện được vào thời của nó.
Thật vậy, mầu-nhiệm của
sự gian-ác đang hoành-hành. Chỉ đợi người cầm giữ nó bị gạt ra một bên, bấy giờ
tên gian-ác sẽ xuất-hiện, kẻ mà Đức Giêsu sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Ngài,
và sẽ tiêu-diệt bằng ánh huy-hoàng, khi Ngài quang-lâm.
Còn việc tên gian-ác xuất-hiện là do tác-động của Xa-tan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón-nhận lòng yêu mến chân-lý để được cứu-độ. Vì thế, Thiên Chúa gửi đến một sức-mạnh mê-hoặc làm cho chúng tin theo sự dối-trá; như vậy, tất cả những kẻ không tin sự thật, nhưng ưa-thích sự gian-ác, thì sẽ bị kết-án.”
Tuy
nhiên, ngoại trừ bài giảng thuyết về cánh-chung khá chói tai, Tin Mừng Nhất Lãm
lại mô-tả Đức Giêsu như người có đầu óc xa lạ như thể Ngài là người hành-tinh,
khi Ngài đưa ra quan-điểm như thế.
Ngài
bị chống-đối ở các nơi và người nghe đòi Ngài phải giải-thích ý-nghĩa và lý-do,
bởi Ngài đã không tin vào linh-cảm hoặc những điềm báo trước, như có ghi ở Tin
Mừng Luca đoạn 17 câu 20, qui về Tin Mừng Máccô đoạn 8 câu 11-13, và cả Tin Mừng
Mátthêu đoạn 12 câu 38-39, đoạn 16 câu 1-4, Tin Mừng Luca đoạn 11 câu 16, 19
cũng viết như sau:
-Lc
17: 20: “Người Pharisêu hỏi Đức Giêsu bao
giờ Triều-Đại Thiên-Chúa đến. Ngài trả lời: "Triều-Đại Thiên-Chúa không đến
như một điều có thể quan-sát được.”
-Mc
8 11-13: “Những người Pharisêu kéo ra và
bắt đầu tranh-luận với Đức Giêsu, họ đòi Ngài một dấu lạ từ trời để thử Ngài.
Ngài thở dài não-nuột và nói: "Sao thế-hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo
thật cho các ông biết: thế-hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả." Rồi bỏ
họ đó, Ngài lại xuống thuyền qua bờ bên kia.”
-Mt
12: 38-39: “Bấy giờ có mấy kinh sư và mấy
người Pharisêu nói với Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy
làm một dấu lạ." Ngài đáp: "Thế-hệ gian-ác và ngoại tình này đòi dấu
lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn-sứ Giôna.”
-Và,
Lc 11: 16, 29: “Kẻ khác lại muốn thử Ngài, nên đã đòi
Ngài một dấu lạ từ trời”, “Khi dân chúng tụ-họp
đông-đảo, Đức Giêsu bắt đầu nói: "Thế-hệ này là một thế-hệ gian-ác; chúng
xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna.”
Tích-cực
hơn, –và rõ ràng là điều này đối-nghịch lại lời cảnh-báo trong các bài thuyết giảng
về cánh-chung-luận, Đức Giêsu từng cực-lực phủ-nhận việc Ngài biết rõ năm tháng
ngày giờ Vương Quốc của Chúa sẽ trờ tới, bởi điều ấy chỉ mình Chúa biết thôi.
Xác-định này, được Tin Mừng Máccô đoạn 13 câu 32 và cả Tin Mừng Mátthêu đoạn 24
câu 36 cũng nói đến:
-Ở
Mc 13: 32, ta thấy rõ:
“Còn về ngày hay giờ
đó, thì không ai biết được, ngay cả các thiên-sứ trên trời hay người Con cũng
không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.”
-Và,
Mt 24: 36 cũng viết y hệt:
“Còn về ngày và giờ
đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên-sứ trên trời hay cả người Con cũng
không; chỉ một mình Chúa Cha biết mà thôi.”
(Còn tiếp)
Gs Geza Vermes
biên-soạn
Mai
Tá lược-dịch
No comments:
Post a Comment