Friday 25 September 2009

Phỏng vấn LM Vũ Khởi Phụng,

chánh xứ giáo xứ Thái HàMonday, September 21, 2009
Xét 'cái giá phải trả' cho quan hệ Tòa Thánh - Hà Nội
Thực hiện: Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt
Ngày 19 Tháng Chín vừa qua, nhân chuyến viếng thăm thủ đô Budapest của Hungary, khi trả lời câu hỏi của phái viên đài VOA, thủ tướng CSVN, Nguyễn Tấn Dũng, tuyên bố rằng: “Trên lãnh thổ Việt Nam chỉ có đất đai của đất nước Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, của nhà nước Việt Nam. Không có bất cứ một tài sản nào của tôn giáo ở nước ngoài của Vatican là ở Việt Nam. Những đòi hỏi cái gọi là tài sản của Vatican là một đòi hỏi vô lý và không phù hợp với hiến pháp và pháp luật của Việt Nam.”
Các vị chủ chăn giáo dân tại Việt Nam nghĩ gì về lời tuyên bố của ông Dũng? Sáng nay, 21 Tháng Chín, Người Việt gọi điện thoại thỉnh ý Linh Mục Vũ Khởi Phụng, chánh xứ giáo xứ Thái Hà và được linh mục trả lời trong bài phỏng vấn sau đây do Ðinh Quang Anh Thái thực hiện.
-ÐQAThái: Linh mục nghĩ gì về lời tuyên bố của ông Nguyễn Tấn Dũng lên quan đến tài sản của Giáo Hội đã bị nhà nước Cộng Sản chiếm dụng từ những năm qua?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Tôi nghĩ rằng, trong một nước Xã Hội Chủ Nghĩa Mác Xít như tại Việt Nam, theo cách hành xử và quan niệm của người ta về cách sở hữu, thì họ luôn luôn tuyên bố như thế thôi, chứ làm gì có việc một nhà nước cộng sản trả lại đất cho nhà thờ. Nhưng kinh nghiệm lịch sử của các nước theo Xã Hội Chủ Nghĩa đã chứng minh là không phải lúc nào cái cách hành xử đó cũng hiệu nghiệm và không phải lúc nào nó cũng là một giải pháp tối ưu. Thành ra, theo tôi, tuy ông Dũng nói như thế, nhưng thực tế sẽ cho thấy là cái quan điểm đó có lúc phải thay đổi.
-ÐQAThái: Ông Dũng tuyên bố không trả đất cho Giáo Hội, chỉ vài ngày sau khi có tin từ Việt Nam cho biết, ông Dũng đã bắn tiếng nhờ Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt chuyển lời mời Ðức Giáo Hoàng Biển Ðức thứ 16 đến thăm Việt Nam. Linh mục nghĩ sao, nếu tin này chính xác?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Tôi nghĩ rằng, đối với nhà nước, thì việc mời Ðức Thánh Cha sang thăm Việt Nam chỉ xảy ra nếu việc này đem lại cho họ một ích lợi gì đấy về mặt chính trị cho chế độ. Còn về phía giáo dân, chúng tôi mong muốn đón Ðức Thánh Cha vì một mục đích khác. Ðó là mục đích Hiệp Thông với Tòa Thánh và được gặp gỡ trực tiếp với người kế vị Thánh Phêrô. Tóm lại, cả nhà nước và cộng đồng Công Giáo tại Việt Nam đều mong muốn được đón Ðức Giáo Hoàng nhưng hai bên không cùng mục đích giống nhau.
-ÐQAThái: Như linh mục nói, nhà nước Hà Nội có mục đích riêng của họ, cho nên, nếu như vị Chủ chăn của Giáo Hội Công Giáo Hoàn vũ đến thăm Việt Nam, thì liệu sự kiện này có thể được lý giải là Việt Nam đã có tự do tôn giáo?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Tôi nghĩ chính vì thế mà có lẽ Ðức Giáo Hoàng rất muốn đến thăm Việt Nam, nhưng cho đến giờ phút này ngài vẫn chưa thực hiện ý định đó.
-ÐQAThái: Mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican và nhà nước cộng sản Hà Nội, nếu diễn ra, thì sẽ lợi cho ai, thưa linh mục?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Nếu diễn ra trong hoàn cảnh bình thường, thì giáo dân chúng tôi rất muốn có một quan hệ chính thức giữa Tòa Thánh và nhà nước Việt Nam. Nhưng với nhà nước hiện nay, thì vấn đề cần phải nêu lên, đâu là cái giá phải trả cho một mối quan hệ như thế. Cho nên, việc đặt quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và nhà nước Hà Nội không phải là ưu tiên hàng đầu. Mà ưu tiên số một phải là làm sao cho Giáo Hội được sống đúng với tinh thần và tôn chỉ của mình. Nếu chuyện bang giao đạt được đúng tinh thần và tôn chỉ của Giáo Hội thì chúng tôi hoan nghênh; còn nếu trong khi thương thuyết để tiến tới việc bình thường quan hệ ngoại giao mà khiến cho Giáo Hội phải từ bỏ một yếu tố gì đó cốt yếu trong nếp sống và trong tinh thần của mình, thì tôi nghĩ rằng đó là cái giá quá cao để mà phải chấp nhận.
-ÐQAThái: Cũng có tin nói rằng, Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt có thể sẽ bị thuyên chuyển khỏi địa phận Hà Nội, linh mục có nghe tin này không ạ?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Tôi đã nêu câu hỏi về tin này với Ðức Tổng Giám Mục nhưng ngài không xác nhận.
-ÐQAThái: Thưa linh mục, liên quan đến đất đai của các tôn giáo bị nhà nước chiếm dụng, việc này đã xảy ra từ khi những người cộng sản lên nắm quyền tại miền Bắc năm 1954 rồi tiếp tục chính sách đó sau khi họ chiếm miền Nam năm 1975; nhưng tại sao gần đây các linh mục và giáo dân mới lên tiếng chống lại?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Thực sự riêng đối với giáo xứ Thái Hà chúng tôi, thì ngay từ khi vụ Thái Hà nổ ra hồi đầu năm 2008, chúng tôi đã nhiều lần nói rằng, vấn đề đất đai không quan trọng bằng vấn đề công bình xã hội và vấn đề nhân quyền. Nhưng tất nhiên, nếu lên tiếng với tư cách là toàn thể Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, thì chỉ có Hội Ðồng Giám Mục mới có tư cách làm việc đó. Còn như chúng tôi có nói thì cũng chỉ phản ảnh quan điểm của một cộng đồng nhưng tiếng nói sẽ không giá trị bằng tiếng nói của Hội Ðồng Giám Mục.
-ÐQAThái: Cho tới nay, Hội Ðồng Giám Mục vẫn giữ thái độ im lặng trước những vụ cầu nguyện đòi đất của giáo dân nhiều nơi, trong đó có Thái Hà; linh mục lý giải ra sao về cách hành xử này của Hội Ðồng Giám Mục?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Hội Ðồng Giám Mục, từ trước đến nay, vì lý do gì không lên tiếng, tôi không muốn bình phẩm, và cũng không đủ tư cách để trả lời, bởi vì tôi không thuộc thành phần của Hội Ðồng Giám Mục.
-ÐQAThái: Tình hình Thái Hà ngay giờ phút này ra sao rồi ạ?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Tình hình tương đối không còn căng thẳng như trước kia, nhưng báo chí của nhà nước vẫn còn công kích chúng tôi và có một số người cho rằng, có một số lời phê bình chỉ trích Hội Ðồng Giám Mục là do chúng tôi đưa ra, vì chúng tôi bực tức thái độ của Hội Ðồng Giám Mục không chịu lên tiếng nên mới xúi giục dư luận như vậy. Tôi đã buộc lòng phải cải chính rằng chúng tôi không muốn có một sự mâu thuẫn giữa chúng tôi và Hội Ðồng Giám Mục, vì thế tôi không bao giờ nhúng tay vào việc phổ biến những bài viết hay những ý tưởng đó.
-ÐQAThái: Theo linh mục thì cuộc đối đầu giữa giáo dân và nhà nước liên quan đến vấn đề đất đai của nhà thờ bị nhà nước chiếm dụng sẽ dẫn tới kết quả nào ạ?
-Linh Mục Vũ Khởi Phụng: Chúng tôi lên tiếng đòi đất đai của nhà thờ vì lương tâm của mình, còn nếu nhà nước đàn áp thì chúng tôi không bao giờ dùng bạo lực để đáp lại bạo lực. Chúng tôi chỉ mong muốn mọi người tiếp tục cầu nguyện cho công lý được thực thi và cho con người được tôn trọng.
-ÐQAThái: Cám ơn linh mục đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.

No comments: