Tuesday 9 June 2009

Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 60 năm linh mục và mừng đại thọ 90 tuổi của cha Stephanô Chân Tín




Sáng nay, 06/6/2009, lúc 10 giờ, thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 60 năm linh mục và mừng đại thọ 90 tuổi của cha Stêphanô Chân Tín được tổ chức tại nhà nguyện Sài Gòn, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Được biết, thể theo ý nguyện của cha già Chân Tín, ngày lễ kỷ niệm đặc biệt hôm nay chỉ được gói gọn trong nội bộ anh em tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Ý nguyện đơn thành này phần nào phản ánh con người đơn sơ nhưng đầy nhiệt huyết vì người nghèo, vì những người bị đè nén, áp bức cả về đàng vật chất lẫn tinh thần của cha già Chân Tín. Trong khi cái thói xấu của một xã hội chạy theo thành tích, “làm láo, báo cáo hay” đang len lỏi vào mọi ngóc ngách, mọi khía cạnh của đời sống con người, nhất là những người trẻ, kể cả những người đang sống trong đời sống tu trì, thì việc cha già Chân Tín chỉ muốn anh em trong Dòng tổ chức cho mình một thánh lễ tạ ơn nhẹ nhàng, đơn giản có lẽ là bài học hữu ích cho những người sống trong đời tu cũng như sống ở ngoài đời và cũng phù hợp với đường hướng đấu tranh theo tinh thần Tin mừng cho một xã hội công bằng mà cha già đã miệt mài theo đuổi mấy chục năm qua.

Với sự hiện diện của 45 linh mục đồng tế và hơn 70 tu sĩ trẻ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, thánh lễ tạ ơn tuy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng thực sự ấm cúng, đầy tinh thần gia thất. Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha già Stêphanô Chân Tín, vị chủ tế thánh lễ, có đôi lời cám ơn tới tất cả mọi người đã nâng đỡ ngài trên bước đường loan báo Tin mừng, trên bước đường phục vụ những người nghèo, những người bị gạt ra bên lề xã hội. Ngài cũng ôn lại những kỷ niệm nổi bất trong cuộc đời hiến thân phục vụ của mình.

Trong bài chia sẻ, cha giảng lễ Matthêu Vũ Khởi Phụng, Bề trên-chánh xứ Tu viện-giáo xứ Thái Hà, đã nhắc đến một linh mục Chân Tín dường như cứ luôn bị người đời chống đối vì miệt mài tranh đấu cho những quyền sống căn bản của những người nghèo bị đè nén, áp bức. Cũng trong bài giảng, cha Matthêu cũng nhắc đến ba bài giảng sám hối của cha già Chân Tín cách đây gần 20 năm, trong đó cha già đã kêu gọi từng người sám hối, Giáo Hội sám hối, nhất là xã hội phải sám hối. Những lời chân thật và thẳng thắn trong ba bài giảng sám hối nổi tiểng này đã dẫn cha già đến những năm tháng bị tù đầy, bị trấn áp dưới chế độ cộng sản. Nhưng điều đó cho thấy con đường tranh đấu bất bạo động theo đường hướng Tin mừng của cha già được khởi hứng từ luồng gió mới của Công Đồng Vaticanô II, không phải là vì một chế độ nào cả, không vì chế độ cộng hoà, cũng không vì chế độ cộng sản, nhưng là vì quyền sống căn bản của những người nghèo bị áp bức.

Lời ca tạ ơn “…linh hồn tôi tung hô Chúa … Thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng cứu chuộc tôi…” của các tu sĩ trẻ Dòng Chúa Thế Việt Nam đã nói thay những tâm tình của cha già Stephanô Chân Tín trong ngày đặc biệt hôm nay, đồng thời cũng kết thúc thánh lễ tạ ơn mừng 60 năm linh mục và mừng đại thọ 90 tuổi của cha già.

CTV CSsR.


No comments: