Thursday 10 October 2019

‘Ngày Hội Tựu Trường 2019’ tại Học viện Thánh Anphongsô'



Sự kiện‘Welcome Day’ thường niêndiễn ra tại Học viện Thánh AnphongsôtạiRoma vào ngày 3 tháng 10 năm 2019. Đó là một ngày dành riêngcho việcchào đóncác tânsinh viên bắt đầucông việchọc tập và cùng nhau bắt đầu năm học mới

Sự kiện ‘Welcome Day’ thường niên diễn ra tại Học viện Thánh Anphongsô tại Roma vào ngày 3 tháng 10 năm 2019. Đó là một ngày dành riêng cho việc chào đón các tân sinh viên bắt đầu công việc học tập và cùng nhau bắt đầu năm học mới.
Khởi đầu với phần thuyết trình mang tính tương tác về “hiện tại và tương lai của Học viện Thánh Anphongsô”, liên quan đặc biệt đến kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện, được tổ chức bởi Ủy ban Hoạt động Văn hóa (CAC) và được kiểm duyệt theo phong cách ‘talk show’ của Giáo sư Mario Boies C.Ss.R. Có những đoạn video được trình bày về quá khứ cũng như hiện tại của Học viện Thánh Anphongsô.

Bản sơ lược lịch sử của Học viện được mô tả rất sinh động dưới nhiều góc độ và bằng những câu chuyện khác nhau, liên quan đến lịch sử lâu dài của Giáo hội nhưng chắc chắn được chú trọng cả ở cấp độ văn hóa và con người. Các cuộc đối thoại ngắn với bốn vị khách đặc biệt đã liên kết dòng lịch sử với các sự kiện hiện tại. Cha Seán Cannon C.Ss.R., Giám đốc Học viện từ năm 1989 đến năm 1995 và là giáo sư trong hơn 40 năm, đã đúc kết lại những năm mà Cha làm việc trong cộng đoàn Học viện cùng với các giáo sư và sinh viên theo tinh thần và di sản của Thánh Anphongsô de Liguori. 

Vị khách mời thứ hai đó chính là Giáo sư Jules Mimeault C.Ss.R., Thư ký Ủy ban Kế hoạch và Phó Giám đốc của Học viện, người mà chỉ trong vài phút đã phác thảo tiểu sử trí thức của nhà thần học Dòng Chúa Cứu Thế François-Xavier Durrwell và đồng thời giới thiệu ngắn gọn về ý nghĩa của việc nghiên cứu thần học luân lý đối với các sinh viên ngày nay. Tổng thư ký, Tiến sĩ Danielle Gros, người biết cách khéo léo kết hợp bầu không khí thân mật với sự nghiêm túc của công việc giảng dạy và nghiên cứu thần học, đã chia sẻ về tính chất đặc biệt của Học viện Thánh Anphongsô. Bằng chứng là số lượng các sinh viên mới đăng ký cho năm học 2019-2020.

Phần cuối của bài thuyết trình nói về “tương lai” của Học viện. Bắt đầu với một số câu hỏi được gửi đến một trong những sinh viên có học vị Tiến sĩ để xem xét những thách thức mà những người tiếp cận với công việc nghiên cứu về thần học luân lý ngày nay cần phải đối mặt. Đây quả là một cơ hội tốt để giải thích về việc làm thế nào Học viện, đặc biệt bởi tính chất liên nghành của các nghiên cứu và những cách thức đặc biệt quý giá trong cách tiếp cận của Thánh Anphongsô đối với vấn đề luân lý, có thể giúp các nhà thần học tương lai và trên hết là các linh mục có được một cái nhìn và lương tâm chín chắn hơn.

Bài thuyết trình kết thúc với lời chào từ Giám đốc Học viện, Giáo sư Alfonso Amarante C.Ss.R., gửi tới cộng đoàn bao gồm các giáo sư và sinh viên đã tập trung tại Khán phòng lớn.

Sau vài phút nghỉ giải lao, các hoạt động khác nhau lại tiếp tục bắt đầu. Các sinh viên năm đầu tiên có bằng cử nhân sẽ có thể tham dự hai hội nghị được dành riêng cho buổi thuyết trình chung và các khía cạnh “chuyên môn” về các công tác của Học viện, cũng như việc sắp xếp tổ chức hai năm một lần, đặc biệt là về các tiêu chí được thông qua trong việc lựa chọn các khóa học với chương trình giảng dạy riêng cho một người, tiếp theo là các cuộc họp với các nhà tư vấn học thuật cho các nhóm ngôn ngữ. Mặt khác, Sinh viên năm thứ hai có bằng cử nhân và học vị tiến sĩ sẽ tham gia vào việc chuẩn bị phụng vụ cho lễ khai giảng năm học.

Sau đó, các sinh viên có thể tham dự triển lãm về một trong những giai đoạn quan trọng để có được bằng cử nhân, các cuộc thảo luận về các chủ đề, các bài học thực tế sẽ được tổ chức bởi các ứng viên và có giá trị như một kỳ thi để lấy bằng; thay vào đó để lấy bằng tiến sĩ, một cuộc họp đã được tổ chức để trình bày đề tài “Hội thảo dành cho các sinh viên với học viện Tiến sĩ”.

Sau khoảnh khắc cùng nhau cầu nguyện dưới sự dẫn dắt bởi các sinh viên, một “bữa trưa giao lưu  văn hóa” đã diễn ra, một bữa tiệc buffet trong đó bao gồm các món ăn từ các nền văn hóa khác nhau. Phiên họp vào ban chiều đã diễn ra tại nơi sinh viên năm thứ nhất đã tham gia buổi thuyết trình, và sau buổi thuyết trình họ đã cùng nhau đi thăm thư viện.


‘Welcome Day’ đã kết thúc với những lời chúc tốt đẹp về một năm học đầy hiệu quả cho toàn thể cộng đồng các giáo viên, sinh viên và nhân viên. 

Andrea Pizzichini
Hoàng Việt(theo Scala News)
Nguồn: DCCTVN

No comments: