Tuesday 30 April 2019

Lm Giuse Mai Văn Thịnh, CSsR : BÌNH AN: ÂN PHÚC CỦA CHÚA PHỤC SINH

BÌNH AN: ÂN PHÚC CỦA CHÚA PHỤC SINH
___________________________________________________
Lm Giuse Mai Văn Thịnh, CSsR

Vào chiều ngày Chúa Nhật, 21 tháng 4 năm 2019 vừa qua. Chúng tôi tụ họp chung quanh bàn tiệc Thánh để mừng Lễ Chúa Phục Sinh. Sứ điệp mà chúng tôi cảm nhận là nguồn hy vọng của Chúa Phục Sinh, Đấng đem lại bình an cho thế giới. Trong niềm hy vọng, chúng ta tin rằng thế giới sẽ đổi mới, cộng đoàn giáo xứ, gia đình và người người sẽ đổi mới. Hy vọng là thế đấy, ngóng chờ trong hy vọng. Tuy nhiên, trên thực tế, bộ mặt của thế gian này không như mình mong muốn. Tội ác vẫn tiếp tục xẩy ra. Con người vẫn sống trong lo sợ. Không biết chỗ nào mới là chốn an toàn đây! 

Trên đường về nhà, tôi nghe được bản tin nóng, giật gân nói về một vụ ôm bom tự sát tại Sri Lanka. Hành động có tổ chức và phối hợp chặt chẽ này đã giết chết hàng trăm tín hữu trong các nhà thờ Công Giáo và những người khác trong các khách sạn gần đó. Các nhà thờ bị tấn công là nhà thờ thánh Sebastian ở Negombo, đền thánh Antôn tại Colombo và nhà thờ Zion ở thành phố phía đông Batticaloa. Tội ác kinh tởm này nhắm vào các nơi thờ phượng và giết hại những thường dân vô tội trong khi họ đang hân hoan mừng lễ Phục sinh.  Cho đến nay con số người thương vong đã vuợt quá 310 người. Còn bao nhiêu người đang điều trị tại các bịnh viện. 

Sự kiện này làm tôi nhớ lại vụ bắn súng tại hai ngôi đền của người Hồi Giáo, ở Thành Phố Christ Church, bên New Zealand. Hành động tàn ác này đã cuớp đi sinh mạng của 50 người. 

Hiện tình thế giới là thế. Những vụ thảm sát và giết hại những người tin vào Đức Kitô vẫn còn xẩy ra. Ngay từ đầu, Hội Thánh đã bị bách hại. 

Trong niềm hiệp thông, chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân. Trong tình liên đới chúng ta san sẻ nỗi đau buồn với gia đình họ. Và chúng ta xác tín rằng những hành vi tàn ác này sẽ không thể dập tắt ánh sáng và niềm hy vọng của chúng ta vào Chúa Phục Sinh, Đấng đã khải hoàn và chiến thắng quyền lực của sự dữ cũng như mọi hình thức tội ác của nó. Tuy nhiên, chúng ta không thể chối bỏ tâm trạng lo sợ trước quyền lực của sự dữ vẫn đang hoành hành và xem ra thống trị tại một vài nơi trên thế giới. Nỗi lo sợ này khiến chúng ta nhớ lại tâm tình và sự sợ hãi của các môn đệ của Đức Giê-su sau ngày Người tử nạn. 

Phản ứng của nhóm môn đệ thật bình thường. Đứng trước các diễn tiến và các biến cố mà các ông đã chứng kiến hay được nghe về Thầy mình trong mấy ngày qua khiến các ông sợ hãi. Thầy mình với quyền năng cả thể như thế mà còn bị giết, phương chi là chúng mình, thân cô thế cô và không nơi nương tựa.

Chúng ta hiểu được nỗi lo sợ của các ông. Ông nào cũng có hoài bão và tham vọng riêng. Chúng ta không thể đặt kỳ vọng quá cao nơi họ để rồi mất đi niềm cảm thông về cách cư xử mang thật tính người của họ. Họ không thể vì theo Chúa mà mất đi bản tính riêng. Họ đến với Chúa bằng con người thật và những gì thuộc về họ. 

Thế giới mà họ ước mong được chia phần đã sụp đổ và còn chống lại các môn đệ nữa. Cho nên, họ sợ người Do Thái, và có thể họ còn sợ Chúa sẽ khiển trách họ về cách cư xử như nộp Người và trối Chúa của một số người trong nhóm họ nữa. 

Anh chị em thân mến,
Tuy nhiên có một chi tiết mà Thánh sử ghi lại hai lần ở đây khiến cho chúng ta cần quan tâm, đó là tính cộng đoàn của các môn đệ. Tuy các ông đã thất vọng về các biến cố mà các ông đã chứng kiến trong mấy ngày qua. Thầy mình đã chết thật. Nhưng không vì thế mà các ông bị tan tác. Các môn đệ tụ họp lại với nhau trong một căn phòng mà nhiều người đã giải thích là các ông họp nhau để cầu nguyện. Và, điều này thật cần thiết cho các môn đệ trong giai đoạn mất mát lớn lao này. 

Khi Thầy mình còn sống các ông đã để cho tham vọng, cái tôi và sự yêú hèn trong thân phận làm người ảnh hưởng trên lối hành xử của các ông. Đằng sau tất cả các tham vọng, hoài bão và ước mơ của các môn đệ là một con người yếu đuối, nghèo nàn và bất an. Nhưng trong giây phút này, khi mọi sự không còn; các ông không còn biết bám vào đâu, chỉ biết liên kết trong thinh lặng và nhất là trong suy tư. Chính các điều này đã giúp các môn đệ trở về chính mình mà nhận ra các nỗi yêú đuối của bản thân mà hỗ trợ và củng cố cho nhau. 

Trong bối cảnh như thế, chắc hẳn các môn đệ đã căng thẳng khi nhận ra sự xuất hiện của Thầy mình, Đấng đang hiện diện trước mặt họ. Họ có đủ mọi lý do để mong nhận được sự khiển trách của Thầy, xem họ như là những kẻ ngỗ ngược và bất trung; thậm chí họ có thể bị đuổi ra khỏi nhóm. 

Thế mà, chúng ta nghe được Chúa nói gì với họ đây? Người nói: “Bình an cho anh em! “ Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."

Lời Chúa vừa phán và hành động Người vừa làm có nghĩa gì?
Hình như, Người muốn nói rằng Thầy rất hiểu và thông cảm cho lối suy nghĩ của các con. Anh em đã ân hận về cách cư xử của anh em đối với Thầy hay sao? Thầy biết, anh em đã trải qua một giai đoạn đầy bi thương. Thầy biết rằng giữa anh em và trong lòng anh em có những vết thương cần được chữa lành. 

Người ta tưởng là đã giết được Thầy. Anh em không thấy sao, đây là lỗ đinh đóng vào tay Thầy; đây là vết giáo người ta đâm. Tất cả đau thương này bao gồm cả sự chết tủi nhục mà anh em đã chứng kiến đều là Thánh Ý của Cha. Thầy vui lòng đón nhận. Đó là con đường mà Chúa Cha dọn sẵn cho Thầy. Vì thế, anh em đừng buồn nữa, hãy vui với Thầy vì Thầy đã hoàn tất sứ mạng mà Cha trao phó. Thầy vui cho nên anh cũng vui với Thầy, vì Thầy đi về cùng Cha, và giờ đây Thầy trở lại để cùng sống với anh em. Không khí trong phòng giờ này tràn ngập niềm vui bởi vì các môn đệ đã nhận ra đích thực là Thầy.  

Tuy nhiên, Thầy còn biết rằng anh em chưa thể đón nhận nên tự trách mình đã không chia sẻ Thánh Giá với Thầy.  Đừng để những ý tưởng đó dầy vò và làm cho anh em bị đau khổ và sống trong lo sợ nữa. Sai lầm là bản tính của con người, tuy nhiên sự tha thứ lại thuộc về Thiên Chúa và Chúa Giêsu Phục sinh sẵn sàng trao ban quyền năng tha thứ cho các môn đệ. Sự tha thứ mà các ông vừa được trao ban là động lực giúp các ông đối xử với nhau một cách khoan dung và thông cảm cho nhau hơn. Cách sống khoan dung sẽ giúp cho họ bỏ đi ước muốn tranh dành địa vị, quyền lực và thống trị. Lòng khoan dung và thông cảm giúp họ dễ dàng đến với nhau hơn, dễ dàng chấp nhận các điểm yếu của nhau và giúp nhau thăng hoa cái tốt, những điều thiện hảo của nhau. Tất cả là ân phúc của Chúa Phục Sinh.
  
Chúng ta còn nhiều việc phải làm. Và để thể hiện ý định đó, Chúa Giêsu đã thổi hơi, nghĩa là thổi thêm sinh khí, ban thêm năng lực và sức sống mới cho các môn đệ, các điều này không ban cho họ để hưởng thụ, mà trao ban để thi hành sứ mạng. Sứ mạng tha cho nhau phải được thể hiện bởi quyền năng của Đấng Phục Sinh. Và chỉ có Thần Khí của Chúa Phục Sinh mới làm cho các môn đệ thi hành và hoàn tất sứ mạng cao cả này. 

Thưa anh chị em,
Trong lần hiện ra thứ nhất này chúng ta không hiểu tại sao Tô-ma lại vắng mặt? Các môn đệ khác đã kể lại cho ông biết về việc này: “Chúng tôi đã được thấy Chúa”, nhưng họ đã không làm chứng về điều họ tuyên xưng cho nên làm sao Tôma có thể tin vào lời loan báo của các bạn mình được. Họ vẫn đóng kín vì sợ hãi. Cho dù Thần khí và năng quyền đã đuợc trao ban, nhưng các bạn của Tô-ma đã không để cho sức mạnh của Thần Khí tác động, họ vẫn chưa ra khỏi vùng an toàn, vẫn dựa vào các cánh cửa đã đuợc đóng kín để bảo vệ, chưa sẵn sàng ra đi rồi vịn cớ là không biết đi đâu! Lời loan báo của họ không đi đôi với việc làm như thế thì làm sao có thể truyền lửa cho Tô-ma đuợc. 

Còn Tôma, ông muốn niềm tin của ông phải dựa trên trải nghiệm của cá nhân; ông muốn giác quan (xúc giác) của ông có thể chạm vào các thương tích trên thân thể của Chúa, nên đáp rằng: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” Tôma muốn có một trải nghiệm riêng. Nhờ Tôma, chúng ta thấy tình thương của Chúa cao cả dường nào. Như Tôma, chúng ta đưa ra các điều kiện, vòi vĩnh để được thấy Chúa mà tin vào Chúa. Chúa bao dung nên sẵn sàng chấp nhận để trao ban cho chúng ta một kinh nghiệm. Người muốn tỏ mình theo cách thế riêng cho từng người để một cách riêng biệt, chúng ta nhận biết Người.

Tám ngày sau, Chúa lại hiện ra với các ông, lần này có mặt Tô-ma. Trước tiên, Người cũng ban bình an cho các môn đệ rồi quay sang Tôa và nói: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Tôma đã đáp trả bằng một niềm xác tín rằng Người là Chúa và là Thiên Chúa của ông. Sau đó qua Tô-ma, Chúa đã trao ban cho chúng ta thêm mối phúc nữa là “Phúc thay những người không thấy mà tin.”

Niềm tin vào Đức Ki-tô Phục Sinh không phải là việc dễ làm, đôi khi tiến trình dẫn chúng ta đến niềm tin này kéo dài trong suốt đời mình. Chúng ta cần được Chúa Phục Sinh củng cố và thúc đẩy luôn để chúng ta tin và tin một cách vững chắc hơn vào sự hiện diện của Người trong mọi ngày của cuộc sống.

Tin vào Chúa Phục Sinh, Đấng đang đồng hành và hiện diện với chúng ta là hiệu quả của ơn bình an. Nói khác đi, đây chính là ơn đầu mùa mà Chúa Phục Sinh ban cho các môn đệ. Người không chỉ ban một lần, nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Người đã lập lại đến ba lần ‘Bình an cho anh em.' 

Đó chính là ân huệ đầu mùa của Chúa Phục Sinh dành cho các môn đệ. Không ai hiểu trò bằng thầy. Đức Giêsu thấu hiểu lòng trí hoang mang và các nỗi sợ hãi của các môn đệ, cùng nhau co rúm và trốn trên lầu vì sợ người Do Thái. Vì thế họ cần được bình an để thoát khỏi nỗi âu lo này. Hơn nữa, tâm hồn và lòng trí của các môn đệ cũng cần được thanh thản, bình an, ổn định để nhận ra người đang hiện diện với các ông là Chúa Giê-su, người thầy yêu dấu của họ. Trong lúc lĩnh nhận ơn bình an này các môn đệ cũng hiểu rằng họ cũng được mời gọi trao ban cho người khác điều mà họ vừa lĩnh nhận, nghĩa là trở thành sứ giả bình an cho nhân loại. 

Cầu chúc anh chị em chúng mình là sứ giả bình an của Chúa Phục Sinh, vì chính Người là nền tảng và cùng đích làm cho chúng ta được an bình rồi ra đi để chu toàn sứ mạng làm hòa với Thiên Chúa và với nhau. 

Bình an là sứ mạng mà Đức Ki-tô Phục Sinh đã đem đến, chúng ta hãy ra đi mà trao cho nhau ân phúc tuyệt vời này. 

Bình an của Chúa Phục Sinh ở cùng anh chị em.
Lm Giuse Mai Văn Thịnh, CSsR





No comments: