Thursday 28 February 2019

Trở thành sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế đồng thời làm Giám mục



Mới đây, tôi được mời bày tỏ cảm nghĩ của một người vừa là sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế vừa là Giám mục. Thì nay, tôi xin mao muội diễn đạt như sau:

Trước hết, tôi muốn đưa ra vài nhận xét về việc làm Giám mục gây ảnh hưởng thế nào trong quan-hệ với cộng đoàn Dòng.

Chỉ ít tháng, sau khi tôi được phong làm Giám mục, thì một trong các người anh em cùng Dòng với tôi có hỏi là: tôi thấy thế nào về sự chuyển thể từ việc sống với cộng-đoàn chuyển sang sống một mình qua vai trò của Giám mục? Có phải là, tôi có cảm giác như bị cất khỏi cộng đoàn mình đang sống không? Tôi trả lời: lâu nay tôi vẫn về thăm cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế rất nhiều lần để mừng kính các lễ hội của Dòng và tôi thấy mình vẫn như đang sống cùng một nhà với anh em.

Tuy nhiên, nắm chắc một điều là: tôi vẫn có cảm giác tách rời do tôi không còn tham-dự các buổi nghị sự của Dòng và không còn dự-phần vào các buổi thảo-luận hàng ngày cũng như không có quyết định nào về mọi công việc của Dòng thánh nữa.

Nói chung, có thể bảo: tôi vẫn thấy mình là sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế hệt như trước, nhưng lại không có trách-vụ riêng biệt nào trong Dòng hết. Người anh em khi ấy bèn bảo: “là sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế mà lại không có nghĩa vụ nào đặc biệt hết”, điều này xem ra giống đa số anh em khác trong Dòng thôi!”

Gần đây nhất, tôi có suy nghĩ về mối tương-quan của tôi với cộng đoàn Dòng. Hình ảnh đến trong đầu tôi là: ảnh hình của ông nội/ông ngoại với các cháu. Tôi thấy mình giống như ông nội hoặc ông ngoại đối với nhà Dòng. Tôi vẫn thương mến nhà Dòng. Tôi vẫn thích tham-gia các hội-nghị của gia đình Dòng, nhưng tôi lại không có trách-vụ trực-tiếp nào để lo cho Dòng hết.

Maurie, anh ruột của tôi có 9 đứa cháu nội/cháu ngoại. Anh là ông nội/ông ngoại công-tâm hết mình. Anh vẫn bỏ thì giờ ra với các cháu, nội cũng như ngoại, nhưng Anh vẫn nhận ra là mình không có trách-nhiệm tiên-quyết nào với các cháu hết. Việc này tùy ba mẹ chúng mà thôi. Anh chỉ biết vui chơi đùa giỡn với tư cách là ông nội hoặc ông ngoại của chúng, thôi.

Tôi có cùng một cảm giác hệt như Anh nhưng đối với anh em cùng Dòng của tôi.  Các Bề trên hiện nay ở trong Dòng là những người có trách-nhiệm trực-tiếp với Dòng. Tôi rất vui được làm ông nội/ông ngoại dễ thương dễ mến, đồng thời vẫn có thể khuyến-khích anh em cùng Dòng sống trong cộng-đoàn với chức-năng tông-đồ của các vị ấy.

Thành thử, đây là cảm giác của một Giám mục đang gây ảnh-hưởng lên tương-quan với cộng đoàn Dòng của tôi.

Còn hỏi rằng: làm sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế có ảnh hưởng gì lên vai trò Giám mục của tôi không? Thì, tôi tin rằng với tư-cách là sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế, việc này đang ảnh-hưởng lên thừa-tác-vụ Giám mục của tôi lắm chứ.

Hiến-chế Dòng Chúa Cứu Thế có đoạn nói lên hình-ảnh của sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế lý-tưởng. Đây là lý tưởng mà tôi từng thấm-nhuần suốt 46 năm làm sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế. Hiến Chế 20 mô tả vai trò thừa-sai lý-tưởng của Dòng bằng những câu, như sau:           

“Vững mạnh trong niềm tin, bùng cháy trong bác ái, có lòng sốt sắng như đang nằm trên lửa, khiêm tốn trong lòng và bền đỗ trong nguyện cầu, sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế sống như tông-đồ. Và là môn-đệ trung-thực của thánh An-Phong-sô dấn bước theo chân Chúa Cứu Thế với tấm lòng tràn đầy niềm vui; từ bỏ chính mình và luôn sẵn sàng đảm-nhiệm những gì được yêu cầu, các sĩ tử nay san sẻ mầu-nhiệm Đức Kitô và rao-truyền điều đó bằng tính-chất mộc-mạc của cuộc sống lẫn ngôn-từ hầu đem ơn cứu chuộc đến với mọi dân nước.”

Đây là định-nghĩa diễn-tả vai trò của thừa-sai Dòng Chúa Cứu Thế. Tôi coi đây như định-nghĩa của vai-trò một Giám mục thừa-sai Dòng Chúa Cứu Thế nữa.

Định nghĩa này, có nhiều yếu-tố khả dĩ áp-dụng cho mọi Giám-mục. “Vững mạnh trong niềm tin, vui mừng trong hy-vọng, bừng cháy trong bác ái, có lòng sốt sắng như đang nằm trên lửa, khiêm-tốn trong lòng và bền-đỗ trong nguyện cầu, các Giám mục của ta đang rao truyền Tin Mừng của Đức Kitô, theo cách hệt như thế.”   

Cùng một lúc, nhiều yếu-tố khác lại cũng vang-vọng cách đặc biệt với phương-án của sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế khi thực-thi trách-vụ thừa-sai tông-đồ của mình. Tôi qui về thánh An-phong-sô coi ngài là mẫu gương của tôi. Nhưng qui về việc sẵn sàng từ bỏ chính mình và thực hiện những gì được yêu cầu –đây chính là yếu-tố mà thánh An-phong-sô muốn nhấn mạnh với những vị muốn trở-thành sĩ-tử Dòng Chúa Cứu Thế.

Qui về việc san sẻ Tin Mừng một cách đơn-giản của cuộc sống và ngôn-từ, tức: tìm cách sống đơn sơ ăn nói giản-dị- là điểm trọng-yếu khác cũng được thánh An-phong-sô lưu-tâm nhấn mạnh. Cuối cùng là: qui về “ơn cứu chuộc tràn đầy”, câu này còn là thành-phần trong phương-châm của Dòng như: “Ơn Cứu Chuộc nơi Ngài chan chứa”.

Đoạn trích Hiến Chế của Dòng tóm gọn rất nhiều công cuộc thừa-sai tôi đang thực-hiện qua vai-trò sĩ tử của Dòng thánh. Tôi đọc đây, nhiều điều tóm gọn nhiều hơn sứ-vụ thừa-sai với tư-cách của một Giám mục Dòng Chúa Cứu Thế. Bằng nghĩa này, sĩ-tử Dòng Chúa Cứu Thế tạo sắc màu đặc-biệt cho cung-cách khiến tôi trở-thành Giám mục.

Điểm cuối tôi muốn nêu lên đây, là: với tư-cách Giám mục Dòng Chúa Cứu Thế lâu nay vẫn giúp ích tôi rất nhiều điều theo nghĩa thực-dụng trong việc sắp xếp công-cuộc hợp-tác giữa Giáo-phận Ballarat với các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế. Mới đây, chúng tôi vừa nhận thêm 4 sĩ-tử Dòng Chúa Cứu Thế về với Giáo-phận Ballarat. Các em vừa thụ-phong linh mục Dòng Chúa Cứu Thế.

Kế hoạch đặt ra là: các em mỗi người sẽ bỏ ra 12 tháng sắp tới, hoạt-động tại Giáo-phận Ballarat như thành-phần của việc dẫn-nhập vào với thừa-tác-vụ linh-mục của các em. Tôi coi đây như một niềm chúc phúc cho Giáo phận của chúng tôi, đặc biệt cho 4 giáo-xứ mà các em đến phục-vụ.

Tôi tin rằng đây là một chúc phúc cho các sĩ-tử Dòng Chúa Cứu Thế coi các thành viên trẻ trung của Dòng sẽ phát-triển kỹ-năng của các em với sự trợ giúp của các linh-mục và giáo-dân trong các giáo-xứ nói trên. Tôi tin rằng, với tư-cách là sĩ-tử Dòng Chúa Cứu Thế, tôi có thể tạo điều kiện thuận-lợi cho công-cuộc hợp-tác giữa Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo-phận.

Tóm lại, việc tôi trở thành Giám-mục đã thay đổi tương-quan giữa tôi với cộng-đoàn Dòng, nhưng tôi cảm thấy mình vẫn là sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế. Việc tôi còn là sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế đang tạo ảnh-hưởng lên cung-cách làm việc của một Giám mục. Tôi cầu mong sao việc tôi trở-thành Giám mục thừa-sai Dòng Chúa Cứu Thế cách thực-thụ, sẽ mang đến cho mọi người đầy tràn ơn cứu chuộc.

Giám mục Paul Bird, DCCT                   



            

No comments: