Friday 18 January 2019

Lm Vĩnh Sang DCCT : CHÚA HIỂN LINH


Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Linh, Hội Thánh công bố cho chúng ta bài Tin Mừng theo Thánh Mátthêu (Mt 2, 1-12). Câu chuyện kể về thân phận của một Hài Nhi sinh ra dưới triều đại một vị vua ngoại bang độc tài, háo danh, đa nghi và tham quyền. Hài Nhi sinh ra trong hoàn cảnh đất nước bị lệ thuộc, những quyết định của nhà cầm quyền nhằm củng cố vị trí, quyền lực của đế quốc đẩy gia đình và cuộc hạ sinh Hài Nhi vào tình trạng bi thảm. Không hề có một sự trợ giúp nào của cộng đồng xã hội dù đó là sự trợ giúp của đồng bào mình, mẹ Ngài đã sinh Ngài ra nơi đồng vắng, giữa đêm khuya trong một hang lưu trú qua đêm của thú vật, máng cỏ là nơi duy nhất cha mẹ Ngài tìm được để đặt Hài Nhi với một chiếc tã bao bọc mà thôi.

Cuộc hạ sinh quá đơn giản, lặng lẽ và cô độc sẽ không có gì xảy ra nếu không có những con người thao thức đi tìm sự thật, tìm chân lý. Kẻ nghèo sẽ sinh ra, lớn lên và chết vùi dập ở một nơi nào đó sau khi đã sống hết kiếp người trong thân phận bị chà đạp, bóc lột, bị tận dụng hết mức rồi bị thải đi như rác rưởi. Những con người thao thức công bằng, sự thật đã lên tiếng đánh thức cộng đồng về chân lý, về ánh sáng, về Sự Sống vĩnh hằng. Có khi họ đã lên tiếng ngay trong lòng xã hội vô cảm, lạnh lùng và cam chịu. Kinh Thánh kể ba nhà Chiêm Tinh từ Phương Đông đến ngay giữa lòng Giêrusalem rồi thông tin cho cả dân thành biết về nỗi thao thức của mình. Cái phản ứng mà Kinh Thánh ghi nhận là sự xôn xao của dân chúng trước nguồn tin đáng tin cậy từ các người đáng tin cậy ở phương xa.

Thông tin được nói rân ran trên các bàn nhậu, các buổi trà dư tửu hậu, các “anh hùng bàn phím” tha hồ khai triển theo ý mình, phô trương sự hiểu biết, tranh luận đúng sai, tung các món võ biền đánh bóng tên tuổi câu like, câu view, các người cơ hội ăn theo tung hoả mù nhằm thu lợi trong các phi vụ buôn bán làm ăn. Cả thành xôn xao nhưng không một ai lưu tâm tìm kiếm thật sự điều đã được loan báo.
Các Thượng Tế và Kinh Sư nhận được giấy triệu tập đi họp của nhà cầm quyền địa phương, họ ngoan ngoãn có mặt để lắng nghe điều nhà cầm quyền muốn thông tin, nghiêm chỉnh trả lời các câu hỏi của cán bộ triệu tập, cung cấp chính xác và đầy đủ làm đẹp lòng các quan chức. Không biết họ có bàn tán gì về các sự kiện đang xảy ra quanh họ, không biết họ có nói xấu nhà cầm quyền trên các bàn cơm của họ hay không, nhưng có một điều chắc chắn là Kinh Thánh không hề ghi nhận một live stream giảng dạy nào của nhóm người này trong các hội đường về thông tin mà họ biết, không hề ghi nhận một suy tư nào của họ trên các trang truyền thông FB, Twitter về điều mà các nhà Chiêm Tinh tìm kiếm, dù điều đó liên hệ rất mật thiết đến nội dung mà họ giảng dạy mỗi ngày, rất mật thiết đến lòng tin của họ và của Dân Thiên Chúa đã trao cho họ chăm sóc.

Có lẽ các lễ nghi ở Đền Thờ vẫn cứ được cử hành, các lễ toàn thiêu vẫn cứ nghi ngút khói hương, các giờ kinh vẫn cứ rân ran lời cầu nguyện. Các Thượng Tế và Kinh Sư vẫn tất bật với nhiệm vụ, không một mảy may dính dáng đến sự kiện, không một lời nào băn khoăn về những dấu chỉ đang tỏ lộ một cách không thể nào rõ hơn. Các đoàn hành hương vẫn đông đảo kéo về, các Thượng Tế và Kinh Sư vẫn uy nghi bệ vệ, vẫn dõng dạc chững chạc, trên các trang mạng vẫn thi nhau lên hình khoe khoang, khoe những chuyến hành hương đây đó, khoe những cuộc gặp gỡ sang trọng, khoe những thành tích thừa mặc dư ăn.

Loài bạo chúa giăng bẫy để thực hiện dã tâm của mình, nhưng những con người chăm chút nghe Lời Chúa, lắng hồn trong thinh lặng nội tâm đã không bị mắc lừa bởi những lời đường mật phỉnh nịnh, các nhà Chiêm Tinh gặp được Hài Nhi rồi đã theo đường khác mà về. Chẳng một ai thấy được vinh quang của Thiên Chúa, chiêm ngắm được sự hiển linh của Ngài ngoài những con người sống chính trực, lòng dạ thẳng ngay, đi tìm Thiên Chúa trong cuộc sống cụ thể hàng ngày, bất chấp hiểm nguy, bất chấp sự gian dối giăng bẫy, ra khỏi chính mình, ra khỏi sự an toàn, tìm đến những nơi sầu khổ, ngoải ra chỉ là giả tạo, chỉ là a dua, chỉ là ngụy trang và hô hoán rỗng tuếch…
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 2019


No comments: