Những tháng ngày đã qua, ai trong
chúng ta hầu như cũng đã hơn một lần tiếp xúc với đủ mọi truyền thông đại
chúng, như: hội thoại ba chiều, điện đàm có truyền hình, hoặc gửi “điện thư
phát tiếng”. Vì, đây là thành phần không thể thiếu trong cuộc sống đương đại.
Nhiều lúc, ta không thể bỏ qua những tình huống vật vã khi phải giao tiếp với
người đang ở bên kia đường giây điện thọai; cứ phải hét to những điều đã nói đi
nói lại trong suốt cuộc điện đàm. Cuộc sống hiện thời là thế đó.
Cứ tưởng
tượng, vào một ngày đẹp trời, Đức Chúa cài đặt
“điện thư phát tiếng” vào hệ thống giao lưu chốn Thiên đường, không hiểu
mọi việc sẽ ra sao? Chẳng hạn như, ta đang tập trung cầu nguyện mà lại nghe có
tiếng từ trời cao: “Cảm ơn con đã gọi, Ta là Thân Phụ Đức Chúa đây. Con hãy
nhấn một trong các nút số sau đây: -Muốn xin điều gì, con hãy nhấn số “1”.
-Muốn nói đôi lời cảm tạ, con nhấn số 2. –Nếu chỉ cần tả oán, than phiền một
ai, con nhấn số “3”. -Về các chuyện khác, hãy nhấn số “4” cho Cha. Đơn giản,
chỉ có thế”.
Có trường
hợp, Đức Chúa hành xử theo lối xã giao thông thường, như: “Xin lỗi con, Cha
đang bận giải quyết đôi chuyện cho người anh em của con. Tuy nhiên, lời cầu của
con rất cần đối với Cha, nên con hãy chờ đấy, Cha sẽ trở lại nói chuyện với con
trong vài phút nữa,”... thì ta sẽ hành xử ra sao?
Trường hợp
tệ hơn, đang điện đàm mà lại thấy có tiếng nhắn, đối đáp như thế này: “Vi tính
của Cha cho biết: con đã thầm cầu nguyện như thế đến 3 lần trong suốt ngày hôm
nay. Gác máy lên đi con và trở lại gặp Cha ngày mai nhé” ... hoặc “Văn phòng
của Cha hôm nay đóng cửa vì là ngày Sabát, con hãy trở lại với Cha vào lúc “Không” giờ từ Thứ Hai tuần tới, nhé. Hoặc
giả, có chuyện gì khẩn cấp cần giải quyết ngay, con cứ đến gặp Linh mục chánh
xứ, thầy Imam hoặc các vị Thượng tế trong vùng, cũng được...” Trường hợp nào ở
đây cũng đều là gọi-đáp. Khi xưa, xảy ra trong giấc mộng. Hôm nay, qua kỹ thuật
viễn thông, vi tính.
Bài đọc I
và Phúc âm hôm nay cũng đều nói đến gọi và đáp, tương tự như chuyện ở
trên. Nhưng được viết theo cung cách
giản đơn, thích hợp với hiểu biết của người đương thời lúc ấy. Bài đọc I cho
thấy: nhiều người vẫn nghĩ Lời Chúa gọi-mời nói chuyện với chúng ta cũng cùng
một cách thức tương tự. Lúc nãy là giọng oang oang, lanh lảnh nhắn ta làm điều
giản đơn, nhanh gọn. Thánh Yoan ghi lại trình thuật theo phong thái giản đơn,
tế nhị. Đọc bài ngài viết, hẳn ta đã rõ là các môn đệ tiên khởi cũng được
gọi-đáp hỗ tương, hai chiều. Hai bên đối đáp không tỏ dấu bồn chồn, hối hả. Như
thánh An-rê tông đồ chẳng hạn. Sở dĩ thánh nhân thuận theo chân Yêsu Đức Chúa
là do nghe được lời khuyên của thánh Gioan Tẩy giả. Còn, Simôn Phêrô đến với
Đức Kitô lại ngang qua lời truyền miệng của người anh em ruột thịt. Tức, nghe
được đề nghị của An-rê, em mình.
Nói chung,
điều mà tác giả các bài đọc muốn gửi đến người nghe hôm nay, chính là: Đức Chúa
mời gọi tất cả chúng ta hãy đến mà sống và phục vụ Chúa bằng nhiều kiểu cách và
phương tiện. Có thể, vì muốn nắm bắt điều gì xác thực nên chúng ta vẫn mải mê,
hy vọng. Vẫn cứ chờ đợi đường lối, chỉ đạo của bậc trên. Những chỉ đạo mang
nặng sắc thái bi ai, kịch tính về thánh ý của Đức Chúa. Có người đạt sở nguyện.
Người khác thảy đều như An-rê hoặc Simôn Phêrô. Nghĩa là, phần đông đều cảm
nhận lời Chúa bằng nhiều cách nối kết hoặc ứng đáp khác thường. Tựu trung,
chúng ta thường hay chiều theo sở thích, ưa những chuyện ly kỳ, khúc mắc hơn là
giản đơn. Nhưng để thời thời gian phụ giúp, kinh nghiệm cuộc đời sẽ tạo đường,
chỉ lối dẫn đưa ta đến với phương cách chọn lựa mang nhiều hy vọng, tin tưởng
và dễ thực hiện nhất.
Phúc âm hôm
nay đặc biệt đưa ra một khía cạnh thật đáng khích lệ. Đó là: trường hợp của
thánh An-rê tông đồ. Thánh nhân nhất quyết tuân theo những gì Yêsu Đức Chúa mời
gọi. Thánh nhân đã sống trung thành với quyết định của mình. Ngài nhận ra rằng
đồng hành với Đức Yêsu là hành trình trải dài theo năm tháng. Để rồi chung
cuộc, nhờ biết đáp ứng một cách tích cực, nên thánh nhân đã trở thành vị tông
đồ rất chăm; chuyên lãnh vai trò tuyển mộ đồ đệ của Đức Chúa một cách kiên trì,
bền bỉ.
Ngày nay,
lời kêu gọi đối đáp mà Đức Chúa gửi đến chúng ta mang dáng dấp hơi khác thường.
Thay vì mải mê tìm kiếm nơi chốn Đức Chúa ẩn mình trú ngụ, ta lại có nhiều cơ
may hơn để cảm nghiệm cuộc sống “rất riêng“ của Ngài. Cảm nghiệm được như thế,
tức là ta đã mời Ngài thiết lập cơ ngơi đến thường trú với ta trong cuộc sống
miên trường. Dù cho, sự thể có biến đổi đến thế nào đi nữa, rồi ra mọi việc sẽ
diễn tiến theo cùng kiểu cách; nghĩa là, cũng có gọi-đáp, không khác khi trước
là bao. Tựa như Samuel, An-rê và Simôn Phêrô lúc xưa, chắc chắn lời ứng đáp của
ta với điều Chúa kêu mời phải dẫn đưa ta đến được mục tiêu Ngài muốn. Thái độ
của ta chắc cũng không khác gì các đồ đệ của Đức Chúa hôm trước. Thực tế cuộc
đời cho thấy: tất cả các lời mời gọi và ứng đáp đều kéo theo cái giá của nó.
Và, cho dù với giá nào đi nữa, chúng ta cũng đều phải trả. Có thể chỉ việc cỏn
con, đột xuất. Cũng có thể bằng một giá phải trả, rất đắt.
Ứng đáp lời mời gọi của
Chúa qua Đức Kitô không phải tất cả mọi người, dù thờ ơ hay sốt sắng, ai cũng
có thể thực hiện được. Không phải ai cũng cậy sức mình, những tưởng sẽ hoàn
thành việc ứng đáp lời mời của Đức Chúa trong nháy mắt. Ứng đáp là việc nhiều
khi không đơn giản. Nó đòi hỏi nhiều quyết tâm nơi người đáp ứng. Quyết yêu kẻ
thù của mình; quyết lo cho nền hòa bình chân chính; quyết thứ tha những ai sai
phạm điều gì với chính mình, gia đình mình. Đặc biệt hơn, quyết biến cải thế
giới này thành nơi tốt đẹp cho mọi người cùng sống. Sống trong công bằng. Sống
hạnh phúc.
Trong cuộc
sống thường nhật, muốn ứng đáp cho phải Đạo, thường vẫn buộc ta phải trả một
giá khá đắt. Đắt vì quanh ta có nhiều thứ mời mọc hấp dẫn hơn, ở nơi nào đó...
khiến ta cứ mải mê săn tìm. Ứng đáp lời mời gọi của Đức Chúa là việc cần làm.
Ta chỉ việc nối đường giây rất gọn với cội nguồn của sự sống, rất hấp dẫn. Bởi, nguồn cội này sẽ đem cho ta nhiều ý nghĩa lớn
lao hơn. Có đáp ứng với lời mời gọi từ nguồn sống như thế, sẽ nối kết chúng ta
vào với thế giới hôm nay. Nối kết với vương quốc của Đức Chúa trong mai ngày.
Suy cho cùng, cuộc sống bao giờ cũng
dẫy đầy những cuốn hút, mời mọc. Vấn đề là: ta có đủ tỉnh trí để nhận ra được
lời mời gọi nào là chính đáng, lời nào viển vông. Khi đã nhận ra lời mời chính
đáng rồi, việc còn lại phải là: ta có đủ tỉnh táo để đáp ứng cho phải phép
không? Hoặc vẫn cứ lơn tơn như người tiền sử, chẳng bận tâm gì đến thông số,
điện tóan. Chẳng thiết tha đến việc bấm số trả lời khi Đức Chúa vẫn gửi “điện
thư phát tiếng” cho mỗi người và mọi người. Trong từng cộng đoàn lớn nhỏ.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá phỏng dịch
No comments:
Post a Comment