Suy niệm Chúa nhật thứ 13 thường niên năm B
“Đêm nay ta khạc hồn ra khỏi miệng, “
Để cho hồn đỡ bớt nỗi
bi thương.
Nhưng khốn nỗi xác ta đành câm tiếng,
Hồn đi rồi, không nhập xác thê lương.
Nhưng khốn nỗi xác ta đành câm tiếng,
Hồn đi rồi, không nhập xác thê lương.
(dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Mc 5: 21-43
“Khạc hồn ra khỏi miệng”, là tâm trạng
của nhà thơ, nay rất khổ. Nỗi xác đành câm tiếng, là tình huống người nhà Đạo,
vẫn thương tâm. Chúa thương tâm cả nhà thơ lẫn người đời, như có nói ở trình
thuật.
Trình thật
thánh Mác-cô hôm nay, lại đã ghi về niềm thương tâm Chúa phú ban cho con ông
trưởng hội đường và cho cả người đàn bà, bị băng huyết. Những 12 năm. Và thánh
Mác-cô nói “bà đã bao phen khổ sở vì chạy
thầy chạy thuốc đến tán gia bại sản…mà tiền mất tật mang” (Mc 5: 21). Và, đã cả gan sờ vào gấu áo Ngài,
và được khỏi.
Vào khi ấy,
Đức Giêsu quay lại hỏi: “Ai đã sờ vào áo
của tôi?” Hỏi như thế, Ngài biết uy
lực thần thiêng vừa ra khỏi mình Ngài. Đây là điều, khiến môn đệ Chúa cứ thắc
mắc với tranh luận. Ngay lúc ấy, người nữ phụ đã bước ra, mà nhận lỗi. Vì bà
quá hoảng sợ. Chính ra, bà cũng không nên len lỏi vào chốn ấy, vì ô uế? Và đó
là lý do mà bà chẳng dám đến, ngay phút đầu. Đây cũng là nỗi hoảng sợ của các
bệnh nhân Siđa của thời đại. Một hoảng sợ, không tên tuổi, không lý do.
Từ lúc ấy,
bí mật của bà bị lộ ra cho mọi người thấy. Điều này càng khiến bà hốt hoảng hơn
nữa. Thế nhưng, bằng một cử chỉ khác thường, bà tiến về phía trước, phủ phục
trước mặt Chúa, và nói hết sự thật với Ngài. Về phía Đức Giêsu, Ngài không mảy
may nổi nóng hoặc giận dữ, nhưng nhẹ nhàng nói: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Hãy đi bình an và khỏi hẳn
bệnh.” (Mc 5: 34)
Bằng việc
chữa lành, Đức Chúa của sự sống và sự sống lại, đã đưa bà về lại với sự vẹn
toàn của cuộc sống. Bà không chỉ được chữa lành khỏi tật bệnh thể xác thôi; nhưng,
còn trở về với tháp nhập cùng xã hội nơi bà sống. Bà đã kiện toàn con người
mình, theo mọi ý nghĩa. Qua tư cách cá nhân lẫn cộng đoàn. Nhưng, chính niềm
tin sâu sắc vào Chúa, qua cử chỉ “sờ gấu áo Ngài”, là yếu tố chính tạo sự chữa
lành.
Với câu
truyện đầu ở trình thuật, Đức Giêsu đích thật là Đấng chữa lành mọi tật/bệnh.
Nhưng mọi người không kỳ vọng là Ngài sẽ cho người chết được hồi sinh. Nhưng,
Ngài vẫn cứ nhấn mạnh đến những câu khiến mọi người cần ghi nhớ trong đời: “Đừng sợ!”, được nhắc đi nhắc lại, trong
Kinh thánh, những 399 lần.
Ở trình
thuật, Đức Giêsu chỉ cho phép có 3 tông đồ, thành phần cốt lõi là Phêrô,
Giacôbê và Gioan, được đi theo. Chúa muốn các Ngài nhận thấy những gì xảy ra;
nhưng Ngài không muốn thoả mãn tính tò mò của đám người dễ bị kích động.
Khi mọi
người kéo đến nhà bệnh nhân, lại nghe có tiếng ai oán, cùng khóc than. Ngài bèn
bảo: “Sao lại náo động và than khóc đến
như thế? Đứa bé có chết đâu, nó chỉ ngủ.” (Mc 5: 39) Thế là, họ cười nhạo
Ngài. Nhạo và cười, vì chỉ cần nhìn thoáng, họ cũng biết ai chết, ai còn sống.
Mọi người còn biết: nếu không có Chúa ở đó, cô kia chắc đã bị chôn rồi.
Chúa vào
nhà người lạ, chỉ có cha mẹ cô bé và 3 môn đồ thân cận. Ngài cầm tay có bé lên
rồi nói: “Này cô bé. Thầy truyền cho con
hãy trỗi dậy!” (Mc 5: 41). Đứa bé lập tức trỗi dậy và đi lại như người bình
thường, không có gì xảy ra. Động từ “trỗi dậy” ở đây, gợi cho người nghe nhớ về
tình huống sống lại. Tình huống, Đức Giêsu cũng đã “trỗi dậy”, từ cõi chết.
Đây là cách
thức thánh sử Mác-cô diễn tả sự việc rõ ràng và dứt khoát hơn thánh Tin Mừng
của Gio-an: “Ta là sự sống lại và là sự
sống!”. Dù bị hôn mê hay đã chết, cô bé vẫn được tái tạo vẹn toàn về với
cuộc sống. Và Đức Giêsu được bộc lộ cho biết Ngài là Chúa của sự sống. Chính vì
thế, những ai chứng kiến việc xẩy ra, đều đã “kinh ngạc sững sờ.”
Sững sờ đến độ, Chúa phải nhắc họ
cho cô bé ăn. Điều này nói lên chỉ một phần của con người Đức Chúa. Bởi, Ngài
là Đấng chỉ biết lo cho người khác. Chăm nom đùm bọc người khác, mà thôi. Với
người khác, có thể sẽ xảy ra chuyện là: sẽ ngủ quên trên chiến thắng, những
muốn được bái phục. Nhưng ở đây, Chúa
tập trung lo cho nhu cầu của trẻ nhỏ, thôi. Cả hai truyện trong cùng một trình
thuật, cho thấy Đức Giêsu là nguồn mạch sự sống và chữa lành.
Bài đọc 1, Sách Khôn ngoan nói rõ: “Thiên Chúa chẳng vui gì, khi sinh mạng tiêu
vong.” (Kn 1: 13). Và các đoạn khác còn nói tiếp: “Người đã sáng tạo muôn loài thọ tạo trên thế giời, đều hữu ích cho
sinh linh.” (Kn 1: 14). Và điểm quan trọng khác, sách này cũng nói: ta được
dựng nên theo hình ảnh bản tính của Thiên Chúa. Chính đây là mục tiêu của sự
sống trong chúng ta là: để hiểu biết, yêu thương và san sẻ cuộc sống với Ngài
mãi mãi không ngưng.
Quả thật,
bằng cách này cách khác, tất cả chúng ta đều cần được Chúa chữa lành. Chữa tật
bệnh, cho lành mạnh, sự toàn vẹn, lành thánh bên tiếng Anh, là những cụm từ
được đan kết, nối với nhau. Khi nguyện cầu, ta xin cho được lành mạnh để có sức
khoẻ, trong mọi địa hạt của cuộc đời chứ không chỉ lành và mạnh, nơi thể xác
thôi.
Sự thể đem
đến cho ta toàn vẹn sức khoẻ lành mạnh, là cốt trở thành con người vẹn toàn.
Vẹn toàn, trong đó mỗi phần trong ta –từ tâm linh, trí tuệ, xã hội, tâm lý, cho
chí thể xác—đều hoạt động theo chức năng của nó. Hoạt động trong hài hoà cả ở
bên trong, với thế giới bên ngoài. Với cả môi trường chung quanh, người và vật.
Bài đọc 2,
thánh Phaolô cũng có nói đến sự toàn vẹn này, khi thánh nhân nhắc nhở giáo đoàn
Côrinthô về Đức Giêsu: “Ngài vốn giàu
sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo, vì anh em. Để anh em nên giàu có, từ
cái nghèo của Ngài” (2Cr 8: 9). Chúa chịu mình trần trên thập giá, là để đổ
tràn tình yêu xuống cho ta. Ngài ban sự sống của Ngài, để ta được sống. Và vì
thế, Ngài sẽ sống mãn đời. Và nhờ đó, ta trở nên giàu sang phú quý.
Thánh
Phaolô lấy đó làm mẫu mực, để giáo dân ở Côrinthô biết mà sẻ san bất cứ thứ gì
làm được cho những người anh người chị nghèo khó hơn họ, trong Hội thánh. Có
điều là, cả vào khi ta san sẻ cho người khác, không phải là được kỳ vọng cho đi
những nhu cầu mà ta cần có cho chính mình, nhưng là những gì ta có dư. Và khi
ta san sẻ của thặng dư cho người đang có nhu cầu nhiều hơn, ta sẽ hy vọng được
đối xử cùng một cách như thế những khi
ta cần.
Xử sự theo
cách này, cuộc sống sẽ quân bình hơn. Và, thánh Phaolô đã trích dẫn Kinh sách
Cựu Ước nói rằng: ai tích tụ nhiều sẽ chẳng có được bao nhiêu, nhưng ai tích
luỹ ít, cũng sẽ không thiếu hụt.
Đây chính
là mẫu mực của cuộc sống cộng đoàn, trong xã hội. Xã hội Cộng sản đáng lý ra đã
phải làm như thế. Nhưng ngày nay, chỉ còn mỗi cộng đoàn dòng tu mới đích thực
biến phương cách sống ấy thành hiện thực. Phương cách ấy, là “làm theo khả
năng, nhưng hưởng theo nhu cầu.”
Thành phần
của việc chữa lành trong toàn bộ cộng đoàn ta sống, là sự toàn vẹn dựa trên sự
thật, tình yêu, lòng xót thương và ý nghĩa công bằng đích thực cho mọi người.
Và đây chính là sự thánh thiêng, bởi lẽ Thiên Chúa Đấng Thánh Thiêng là thành
phần vẹn toàn của sự trọn vẹn. Ngài được biết với Danh hiệu Đấng tạo Dựng, Gìn
Giữ và Cùng Đích của tất cả những gì ta phải là và có thể trở thành. Là, tất cả
chúng ta đã, đang và sẽ trở thành, như thế.
Vào buổi
tiệc thánh hôm nay, ta cầu mong sao Đức Giêsu, Đức Chúa của sự sống giúp ta đạt
đến mức độ ấy. Mức độ của sự lành mạnh, toàn vẹn và thánh thiêng, ta vẫn được
mời gọi để đạt đến.
No comments:
Post a Comment