Friday 11 November 2011

Gs Nguyễn Ngọc Lan: Chuyện Nhà: Putin nói về giá trị đức tin trong cuộc sống


Putin nói về giá trị đức tin trong cuộc sống

VietCatholicsNews 9/1/2001:

Moscow- Thủ tướng Đức, Ông Schroeder cùng vợ đã tới Moscow hôm thứ Bẩy trong cuộc thăm viếng được nói là riêng tư kéo dài 2 ngày. Đây cũng trùng với lễ Giáng Sinh của Chính Thống mừng vào ngày 7.1.2001.

Hai vợ chồng thủ tuớng Nga và lãnh tụ Đức đã tham dự vũ điệu Ballet tại rạp Bolshoi vào tối thứ Bẩy và cùng dự lễ Sinh Nhật Chúa tại Vương cung Thánh đường Chúa Kitô Đấng Cứu Thế. Ngôi thánh đường này vừa mới được tu sửa xong sau khi bị nhà độc tài Cộng Sản Josef Stalin phá huỷ.  Cùng với vị khách quý này, ngôi thánh đường nguyên thuỷ từ thế kỷ 18 có đông đảo dân chúng tới dự lễ và cầu nguyện dưới ánh sáng lung linh của những ngọn nến.

Tín đồ Nga ngày chủ nhật mừng lễ Giáng sinh theo lịch Chính thống giáo. Chính quyền và giáo hội đã phục hồi nhửng nghi lễ truyền thống trước ngày khai sinh chế độ Cộng sản, năm 1917, một trong những buổi lễ chính được tổ chức tại Cung điện Mùa hè của Nga Hoàng ở phía Nam thủ đô Moscow.

Trong bài diễn văn của TT Putin nhân dịp lễ Giáng Sinh, ông nói:

“Việc mừng 2000 năm tuyền thống Thiên Chúa giáo đã hợp nhất được dân chúng lại với nhau chung quanh những giá trị Kitô giáo.”

Putin nói tiếp:

“Trong thế kỷ mới, cũng như trước đây, đức tin sẽ cung ứng niềm hỗ trợ tinh thần cho dân chúng bằng cách giúp đỡ họ mang lại những sự tốt đẹp cho cuộc sống cùng với ân huệ thiêng liêng.”

TT Putin, một điệp viên mật KBG đã từng nói chính ông đã được rửa tội nhập đạo cách bí mật trong thời Nga xô viết ở dưới chế độ CỘng sản vô thần (xem lại Thư Nhà số 1, tt 12-13), thì nay trong lễ Giáng sinh, dân chúng đã thấy ông trong nhà thờ chính toà đưa tay làm dấu thánh giá.

Lễ Giáng sinh Chính thống giáo, nhằm ngày 7.1 dương lịch, đã bị bỏ qua dưới thời đại Xô viết, thay thế vào đó, là tết Dương lịch, và dân chúng vẫn giữ lệ tặng quà trẻ em, trang trí cây Giáng sinh và Santa Claus trong nhà. Thiên Ân.

Gs Nguyễn Ngọc Lan
(trích Thư Nhà số 1 năm 2001, trang 27)

No comments: