Bài Tin Mừng hôm nay ( Ga 6, 41 – 51
) thuật lại cho chúng ta một phần câu trả lời của Đức Giêsu trước sự phản đối
của những người Do Thái.
Khi ấy, “người Do Thái xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giêsu đã nói: "Tôi là
bánh từ trời xuống." Họ nói: "Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con
ông Giuse đó sao ? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại
nói: "Tôi từ trời xuống ?" ( cc. 41 – 42 ). Các đối thủ của Đức
Giêsu phản đối lời khẳng định của Đức Giêsu bằng cách đưa ra các luận cứ dựa
trên nguồn gốc nhân loại của Người. Họ vốn biết rất rõ về nguồn gốc nhân loại
của Đức Giêsu, và theo quan điểm của họ, nguồn gốc phàm nhân tự nó sẽ loại trừ
mọi nguồn gốc thần linh của Đức Giêsu. Người vốn là một người phàm, với xác thịt
và những tương quan nhân loại, mà lại tự nhận mình là bánh từ trời xuống, thì
đó là điều không thể chấp nhận được. Dưới con mắt của họ, Người chỉ là một phàm
nhân đang chiếm chỗ của Thiên Chúa, “tự
coi mình ngang hàng với Thiên Chúa” ( 5, 18 ), “là người phàm mà tự coi mình là Thiên Chúa” ( 10, 33 ).
“Đức Giêsu bảo họ: "Các ông đừng có xầm
xì với nhau ! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không
lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết” ( cc. 43 – 44 ).
Đức Giêsu không
đi vào cuộc tranh luận với những người Do Thái về nguồn gốc nhân loại hay thần
linh của Người. Người hướng sự chú ý vào thái độ bên trong của những kẻ chỉ
trích Người.
Sẽ chẳng ai có
thể đến được với Đức Giêsu nếu Chúa Cha không lôi kéo họ. Nói cách khác, để có
thể đến với Đức Giêsu và tin vào Người, người ta cần phải để cho Chúa Cha lôi
kéo. Thế nhưng những đối thủ của Đức Giêsu không chấp nhận điều đó. Chính Đức
Giêsu đã từng nói thẳng thắn với họ: “Chúa
Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi. Các ông đã không
bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. Các ông đã
không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào
Đấng Người đã sai đến” ( 5, 37 – 38 ).
Thật ra, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của
Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” ( 3, 16 ). Các hoạt
động của Đức Giêsu vì người nghèo và người bị áp bức, chính là các thực tại cho
phép người ta hiểu về con người của Đức Giêsu, về sứ mạng Chúa Cha trao cho
Người và về sự hiện diện của Chúa Cha giữa nhân loại. Đức Giêsu đã từng nói: “Phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời
chứng của ông Gioan: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn
thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi” (
5, 36 ). “Nếu tôi làm các việc đó, thì dù
các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết
và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha”
( 10, 38 ). Thế nhưng người Do Thái đã không thực sự chú ý suy tư về những ý
nghĩa đặc biệt đó của các hoạt động của Đức Giêsu. Vì thế, họ đã khước từ
Người. Họ không đến được với Người, dù Chúa Cha đã lôi kéo họ.
Nhưng những ai thuận theo sự lôi kéo
của Chúa Cha thì sẽ đến được với Đức Giêsu, và Người sẽ cho họ “được sống lại trong ngày sau hết”, tức
là sự sống đời đời. Những người Pharisêu chấp nhận sự sống lại và bảo vệ niềm
tin vào sự sống lại; nhưng họ quan niệm rằng đó là phần thưởng vì sự tuân giữ
Luật. Đức Giêsu khẳng định rằng sự sống lại trong ngày sau hết ấy không tùy
thuộc việc tuân giữ Luật, mà là hiệu quả của Lòng Tin vào Người. Sẽ không có
bất cứ sự sống lại nào mà không do Người ban tặng và không phải là sự sống do
chính Người mang lại cho chúng ta. Bởi lẽ, như Người đã nói, “ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ
Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết” ( 6, 39 ). “Quả
thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có
sự sống nơi mình như vậy” ( 5, 26 ).
Ấy vậy mà Chúa Cha lại không chọn
một số người ưu tuyển nào đó để ban cho Đức Giêsu. Chính Người nói tiếp: “Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết
mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của
Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi” ( c. 45 ). Thiên Chúa dạy dỗ mọi người và ban
cho mọi người cơ may để tin vào Đức Giêsu. Nối kết với lời quả quyết ở các câu
43 – 44, người ta buộc phải đi đến kết luận rằng sở dĩ những người Do Thái
không tin vào Đức Giêsu là vì họ không để cho mình được Thiên Chúa lôi kéo và
tác động. Và đó chính là lý do thâm sâu của sự khước từ và sự chỉ trích mà họ
đang dành cho Đức Giêsu.
Người ta không cần phải có một kinh
nghiệm về Thiên Chúa ở bên ngoài thực tại nhân loại. Nhưng thực ra, chỉ một
mình Đức Giêsu, Đấng được Chúa Cha sai đến, mới có thể cho chúng ta biết Chúa
Cha. Chỉ một mình Người có thể nói cho chúng ta biết chương trình của Thiên
Chúa về nhân loại và thiết định những điều kiện để thực hiện chương trình đó (
x. cc. 39 – 40 ). Vì chưng, “Không phải
là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến,
chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha” ( c. 46 ).
Vì thế, điều quan trọng là tin vào Đức Giêsu,
như Người nói: “Thật, tôi bảo thật các
ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh” ( cc. 47 –
48 ). Không phải Luật là nguồn sự sống trường sinh. Không phải việc tuân giữ
Luật làm cho người ta được sống lại, như những người Pharisêu vẫn hiểu. Chính manna
do Thiên Chúa ban, dù vô cùng quý giá theo quan điểm Do Thái, cũng không hề
thông ban cho người ta sự sống đích thực. Đức Giêsu nói: “Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này
là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết” ( cc. 49 – 50 ).
Sự chết của “tổ tiên các ông” được
nói đến ở đây thì không chỉ là sự chết thể lý, mà còn là sự thất bại trong lĩnh
vực ân nghĩa với Thiên Chúa. Những người Israel đã được ăn manna trong sa mạc. Dẫu
vậy, họ vẫn không được vào đất hứa. Đối với thế hệ đã phải làm nô lệ bên Ai
Cập, cuộc xuất hành đã thất bại; họ không đạt đến đích của biến cố là đất hứa,
không được vào chốn yên nghỉ của Đức Chúa, vì đã không nghe lời của Người ( x.
Tv 95, 7tt; Ds 14, 21 – 23 ). Manna đã không làm cho họ được có sự sống đích
thực.
Nhưng ai đón nhận Đức Giêsu thì sẽ
được sự sống ấy. Đức Giêsu nói: “Tôi là
bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” ( c.
51a ). Đặt trong ngữ cảnh nhấn mạnh sự đối lập trực tiếp với manna của cuộc xuất
hành, Đức Giêsu – Bánh hằng sống, là bảo đảm cho sự thành công của cuộc giải
thoát nhân loại khỏi ách nô lệ sự chết. Chính trong Lòng Tin vào Người mà chúng
ta sẽ đạt thấu đích điểm của cuộc vượt qua đích thực và tối hậu.
Gợi ý suy niệm và chia sẻ:
1. Những người Do Thái vấp phạm vì
nhân tính và nguồn gốc nhân loại của Đức Giêsu ( cc. 41 – 42 ). Ngày nay, chúng
ta cũng có thể hành xử y như thế khi đối diện với những thực tại của “vẻ bề
ngoài bất lực và thất bại” của Người và của Hội Thánh trong lịch sử.
2. Điểm thứ nhất trong câu trả lời
của Đức Giêsu ( cc. 43 – 46 ) cho thấy rằng sẽ chẳng ai có thể đến được với Đức
Giêsu nếu Chúa Cha không lôi kéo họ. Nói cách khác, để có thể đến với Đức Giêsu
và tin vào Người, chúng ta cần phải để cho Chúa Cha lôi kéo, phải thuận thảo
với những tác động của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.
3. Đức Giêsu
đích thực là bánh hằng sống từ Trời xuống, là bảo đảm cho sự thành công của
cuộc giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ sự chết. Không có bất cứ thực tại nào
khác có thể đem lại cho chúng ta ơn giải thoát và sự sống đích thực. Điều quan
trọng, vì thế, là tin vào Người và gắn bó với Người.
Lm. NGUYỄN THỂ HIỆN, DCCT
No comments:
Post a Comment