“Phim truyện Forrest Gump có lúc được kể là ‘niềm hân hoan của người
tham chiến’. Vào một lúc nào đó, truyện phim nói về sự việc: “sao người chót
hết lại có thể về trước nhất”. Câu chuyện này, rút từ những điều mà cuốn phim
đã để lại trong đầu, của người xem.
Forrest Gump rồi cũng chết. Và, cũng lên thiên đàng. Vừa tới nơi, đã
thấy thánh Phêrô đưa ra 3 câu hỏi bắt buộc anh phải giải mã trước khi vào cửa.
Ba câu ấy, là: -1) Ngày nào trong tuần bắt đầu bằng chữ T? -2) Một năm gồm bao
nhiêu giây? -3) Tên gọi của Thiên Chúa là gì?
Forrest trả lời ngay lập tức: ‘Thưa, 2 ngày trong tuần bắt đầu chữ T là:
hôm nay và ngày mai. Thánh Phêrô nói: Ta không nghĩ thế, nhưng con vẫn có điểm.
Thế câu tiếp là gì? – Con nghĩ, câu trả lời độc nhất là 12. -12 ư? –Thưa, đó là
ngày 2 tháng Giêng, 2 tháng Hai… - Khoan, Ta biết là con đang cò cưa với câu
này. Thế còn câu hỏi cuối? – Vâng, đó là Andy! – Andy à? Thôi được, cứ coi như
2 câu đầu con cũng biết cách trả lời rồi. Nhưng sao lại đặt tên gọi cho Chúa là
Andy? –Thưa, đó là câu trả lời dễ nhất. Con học điều đó trong bài ca vịnh…ANDY
đi với tôi, ANDY tới với tôi, ANDY bảo tôi thuộc về Ngài’ Nghe thế, thánh Phêrô bèn mở cửa ngọc và hối:
“Vào đi Forrest, vào lẹ đi!”
Tin Mừng
hôm nay, cũng kể về người thợ đến đầu giờ cũng được trả lương y như người đến
sau buổi xế. Như thế, thì đàn chim ban sớm cũng đã không nhận ra là chúng có
thể đến trễ và cũng được bấy nhiêu đồ ăn. Bằng giọng điệu cay cú, ta có thể
dùng danh xưng gọi các tay thợ làm vườn đến vào buổi xế là “Giô-ni đi tàn
tàn”. Và, sự thể là: nếu ta buộc phải đối đầu với tình huống tương tự, ta
cũng sẽ là người ngồi đó mà càm ràm.
Với Hội
thánh tiên khởi, câu chuyện hôm nay mang tính quan trọng, là vì người Do thái,
qua bao thế hệ, vẫn cứ mỏi mòn ngồi chờ Đấng Mê-sia sẽ đến. Và, tựa như người
thợ đến từ đầu giờ, cộng đoàn khi xưa là các nhà tiên phong đáp ứng lời mời của
Đức Giêsu Chúa đã lao động cho hiện trường Vương Quốc của Đức Chúa. Dưới mắt
người Do thái đi theo Chúa vào thời đầu, kể cả thánh Phêrô, ai cũng ngỡ ngàng
khi thấy Đức Chúa đã mời gọi cả người ngoài luồng đến để sống và phục vụ cho
Vương Quốc của Ngài.
Với đầu óc giàu tưởng tượng, ta thấy
ngay là: một số đàn chim ban sớm vẫn mang nặng cảm giác dày vò cay cú, khi thấy
đám “Giôni đi tàn tàn” lại được trao cho trọng trách trông nom sứ vụ
truyền giáo rất rộng. Điều này hẳn đã vượt ngoài sức tưởng tượng, của nhiều
người. Vì thế, vẫn có người thắc mắc hỏi rằng: sao lại xảy ra như thế được!
Tìm hiểu
kỹ, ta thấy truyện kể hôm nay cho thấy tính khí thất thường nơi con người chúng
ta. May cho ta, Chúa vẫn rất mực độ lượng. Ngài có lòng khoan dung, đại độ
không ai sánh tày. Trong khi đó, nhìn lại mình, nhìn người khác, vẫn chỉ thấp
thoáng một vài gương lành, do đã bắt chước cách hành xử cao quý của Đức Kitô
thật đấy, nhưng vẫn chưa đậm nét. Nơi Đức Chúa là cả sự sung mãn, tràn đầy.Tràn
đầy yêu thương. Ngập tràn tha thứ. Đầy ắp những xót xa. Những sung mãn về sự
công chính.
Tự thân, Chúa vượt quá tầm tay với
mà ta có thể kêu cầu, đòi hỏi hoặc mơ ước. Nên, ta vẫn không hết bỡ ngỡ đứng
trước các hành xử đảo ngược lòng ao ước đợi trông. Đảo ngược tính sợ hãi vẩn
vơ. Đảo, cả những đồn đoán khó tin của người phàm. Chúng ta vẫn không ngừng tìm
kiếm Đức Chúa vĩ đại đầy ấn tượng. Tựa như khoa học giả tưởng do ta sáng chế.
Trong khi đó, Chúa đến với ta chỉ như kẻ bần hàn, đói rét. Ngài đến, rất trần
trụi. Lạnh căm. Lạnh căm, như người ốm o gầy mòn, mang hình hài thân phận của
người tù, ốm đói. Nhưng, Chúa tỏ lộ chân lý của Ngài ngang qua những người làm
ta kinh ngạc. Vào thời điểm dễ làm ta sửng sốt.
Đó còn là
lý do tại sao nhiều người cứ mải quyết đoán: Đức Chúa chỉ hoạt động theo cách
thân quen. Tại nơi chốn, qua con người, hoặc vào thời điểm, ở thể chế rất dễ
nhận. Việc Ngài làm, thường kết thúc ở cuối đường ranh khôn ngoan, tin tưởng.
Tin vào Đạo. Tin vào Lời.
Trong cuốn “Những thứ bạn kiếm được mà không phải
trả tiền”, tác giả Michael McGirr đã biện luận: thế giới hôm nay đang có
khủng hoảng về niềm tin. Đây không là phương thức ta thường nghĩ. Trong bối
cảnh lật lại bàn cờ, McGirr khẳng định là: khủng hoảng niềm tin nằm ở chỗ:
người ở ngoài truyền thống vẫn cảm nghiệm được tình thương yêu của Đức Chúa.
Quả thật, Chúa luôn yêu thương, dẫn dắt Hội thánh. Nhưng, Ngài không bị ràng
buộc bởi Giáo Hội. Ngài bận tâm lo toan để đoan chắc rằng: ai người chậm chạp,
đến trễ, vẫn có cơ ngang bằng với người đến sớm. Vẫn nhận được món hời hệt như
đàn chim ban sớm.
Dẫu thế nào, ta hãy nên, thay vì
phẫn nộ về cái-gọi-là sự bất công này, hãy chăm lo mà cảm tạ Chúa vì nhờ vào
Ngài ta mới trở nên lớn lao, cao trọng. Cảm tạ Ngài, đã tỏ ra công minh, chính
trực với thần dân. Cũng chẳng nên hỏi: khi nào và làm sao ta nắm được Lời.
Bởi vì, Lời không “gớm ghiếc” và cũng chẳng “bất công”. Lời chẳng
“thấy Tôi tốt bụng mà đâm ghen tức”. Duy có điều, là: vì ta chưa hiểu
thế thái nhân tình, nên chưa hiểu rõ.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment