Trình thuật thánh Máccô nay ghi lại Lời Chúa về việc tống khứ tà thần,
không chỉ là quyền hành của con dân/môn đồ Chúa, nay được Thầy chỉnh đốn, hầu
chuẩn bị lãnh nhận trọng trách Thày phó giao. Cả việc chữa lành người bệnh, lẫn
tống khứ, dẹp tan quyền của quỷ.
Mỗi khi cùng Thầy làm việc, đồ đệ
học thêm nhiều điều khác biệt giữa quyền bính, lẫn phục vụ. Nay, thấy người
không cùng nhóm, vẫn “lấy Danh Thày mà trừ quỷ”. Nên, môn đệ mới chặn nhưng
Chúa khẳng định:“Đừng ngăn chặn họ. Vì không ai lấy danh nghĩa Thày làm phép
lạ, rồi sau đó lại có thể nói xấu Thày”.
Người mà Chúa nói, rõ ràng không dùng “Danh nghĩa Chúa”, mà vẫn thành
công. Thành công trong trừ quỷ. Thành công để mọi người được tự do.
Từ đó, Chúa đề ra nguyên tắc đồ đệ
phải tuân giữ: “Ai không chống ta là ủng hộ ta.” Điều này có nghĩa: Thiên Chúa
có thể sử dụng bất cứ ai làm việc cho Ngài. Nghĩa là, Hội thánh không thể độc
quyền về việc Chúa làm hoặc về sự thật Chúa là Tình thương. Quyền uy Ngài ban
phát, là để chữa lành và hoà giải. Việc Nước Trời, không thể hạn chế cho mỗi
tín hữu độc quyền. Nhất là công tác đặc
biệt.
Bài đọc 1, rút từ sách Dân số, nói
về cùng một tình huống mà Giavê chuyện vãn cùng Môsê ở sa-mạc: Thần Khí gửi đến
Môsê, cũng được ban cho 70 kỳ mục. Nhận Thần Khí, các ông bắt đầu phát ngôn, ở
trong trại. Kịp đến khi, mọi chuyện được tâu lên Môsê, thì người trẻ Giô-suê
mới thay Môsê dẫn dắt con dân Do Thái về miền đất hứa. Thấy bất xứng, người trẻ
cũng có phản ứng tương tự như thánh Gio-an, mãi về sau: “Thưa Thầy, xin cản họ.”
Và, Môsê có lời tương tự:“Anh ghen
giùm tôi à? Phải chi Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là
ngôn sứ. Vì Chúa ban Thần Khí Ngài trên họ.” (Ds 11: 29). Hôm nay, nhiều đấng
bậc của Chúa, cũng có những hành xử, rất tương tự. Thành thử, vấn đề đặt ra,
không là: ai đang làm gì? Mà là: những gì người người đang làm, là do động lực
nào? Từ đâu đến?
Ngoài Hội thánh, có cả ngàn người
đang làm công việc của Chúa, cho Chúa trong tinh thần hăng say, thật thà và
quyết tâm. Có vị, không thuộc thẩm quyền nhà Đạo nhưng có ý hướng phụng vụ theo
thánh kinh. Có vị là Phật tử, Ấn giáo, Do Thái giáo hoặc chỉ là nhân sĩ, phục
vụ nhân quyền. Nhưng, hễ ai phục vụ vì Danh Chúa, và là cho Danh Cha toả sáng,
ta đều hỗ trợ và hợp tác.
Tin Mừng hôm nay, Chúa nói:“Nếu bất
cứ ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đức Kitô, thì Thầy
bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” Những việc đơn giản và
lành mạnh, “bất cứ ai” thực hiện trong tinh thần thương yêu và thương xót đều
là hành động giống Chúa làm. Cần được công nhận và chắc chắn Chúa sẽ chấp nhận
họ.
Tiếp đến, là lời cảnh báo trước tiên
là cho ta, kẻ đã thanh tẩy, dù được phép nói cho “bất cứ ai”, vẫn phải thấy:
“Bất cứ ai làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa
ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.” (Mc 9: 42).
Cụm từ “cớ vấp phạm” được sử dụng để hiểu như “hành động đáng hổ thẹn”, Chúa
nói như việc bỉ ổi, đáng lánh xa vì xa Chúa, xa Tin Mừng.
Đặc biệt, Chúa nói đến “kẻ bé mọn”.
Bé mọn đây, không chỉ là các em bé, thôi. Dù bao gồm cả bé em. Nhưng, là những
kẻ yếu đuối nhất, trong cộng đoàn. Yếu, do tuổi nhỏ. Yếu, do thiếu học. Yếu, có
thể do vị trí của người ấy trong xã hội. Hoặc, chỉ mới hồi hướng trở về, chưa
chín chắn trong lối sống. Tức, những kẻ còn yếu về đạo đức hoặc yếu niềm tin.
Cũng có thể, là những người mạnh mẽ
trong đức tin nhưng lại xử sự cách nào đó khiến kẻ yếu kém trong cộng đoàn bị
coi thường, bị lép vế nên không theo được Chúa. Bởi thế, thánh Phaolô tuyên bố:“Với
kẻ yếu hèn, tôi là người hèn yếu.” Và
thánh nhân rất nhạy cảm với các vị hồi hướng trở về với nhà Đạo. Những người
như thế, thánh nhân chẳng muốn làm điều gì khả dĩ khiến họ bị đánh động hoặc
yếu kém.
Là người Công giáo, đôi khi ta xử
thế cũng không khác gì mấy người ở ngoài Đạo. Như thể là: “hãy sống như lời tôi
nói, chứ đừng ăn ở như tôi đã làm…” Điều này, thường xảy đến với gia đình. Giữa
cha mẹ, con cái. Giữa thày cô học trò. Giữa linh mục và giáo dân? Cũng có lúc,
ta cũng xử tệ, vì đòi hỏi quá đáng, vì thành kiến, vì quyết tâm không cao?
Nhưng hậu quả làm nhiều người mất cả tự tin và đầu hàng.
Đoạn cuối Tin Mừng, Chúa khuyên hãy
cẩn trọng về những gì mình sẽ mắc phải. Tức, làm cớ vấp phạm mình té ngã. Vấp
phạm bằng tay chân/mắt mũi. Bằng vào ngôn từ dùng quá mức, Chúa khuyến dụ là:
đừng sở hữu cơ phận ấy, nữa. Nếu sử dụng, ta sẽ đi trệch xa đường lối sống với
Chúa. Thay vào đó, hãy hội nhập với cộng đoàn kẻ theo chân Chúa để rồi, cả
tay/chân mắt/mũi của ta sẽ là nhân tố cho tình thương yêu, chữa lành, sung mãn.
Tất cả, đều phải đưa Tin Mừng về với thế giới bên ngoài.
Đó cũng là ý tưởng mà thánh Giacôbê bộc bạch,
ở bài đọc. Về những hành xử quá đáng hoặc lạm dụng: “Vàng bạc của các người đã
bị rỉ sét. Chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người. Nó sẽ như lửa
thiêu huỷ xác thịt của các người.” (Gc 5: 3)
Xử sự như thế, thật quá tệ. Còn tệ
hơn, là khi do chính người tự cho mình là kẻ theo Chúa. Thư của thánh Giacôbê,
dù đã viết hơn hai ngàn năm về trước, hôm nay, có lặp lại, cũng rất đúng. Và
vẫn rất thật. Rất đúng và rất thật là thế giới hôm nay vẫn còn có khác biệt hơn
kém giữa các nước. Ngay trong một nước, vẫn còn chênh lệch giàu/nghèo. Chênh
lệch mỗi ngày một cao đến mức báo động.
Có chênh lệch, là do các vị trực
tiếp hay gián tiếp tự coi mình là người tốt lành, đạo hạnh, người của Chúa.
Theo Chúa nhưng chẳng cần nghĩ đến ai. Cũng chẳng muốn biết điều gì dù tốt lành
đạo hạnh. Đây, đích thực là cớ vấp phạm. Là, trở ngại lớn cản ngăn con người
thực hiện cuộc sống Nước Trời. Như thế, là đá tảng đang tròng vào cổ bởi vẫn
còn nhiều người chết lặng trong nghèo hèn, đói kém, khổ đau đến cùng cực.
Vậy ta phải làm sao? Chỉ riêng mình
thôi thì không ai tài nào giải quyết khó khăn ấy. Dù chỉ một lần giúp đỡ người
khác tuy không chấm dứt cảnh tình nghèo hèn nhưng cũng là bước đầu. Rồi từ đó,
ta cùng nhau đỡ nâng được nhiều người. Và, một lần nữa, hãy lấy trường hợp của
Mẹ Têrêxa Calcutta, làm mẫu mực. Cũng như mẹ, ta thừa biết có hàng triệu người
đang sống trong cảnh nghèo đói, cơ cực, bần hàn, cần ta giúp. Đường lối mẹ
Têrêxa Calcutta làm tuy chỉ mới bắt đầu với người nghèo đói thôi cũng là gương
sáng để ta biết làm theo như thế một cách hăng say, không ngừng nghỉ.
No comments:
Post a Comment