Bài Giảng
Trên Núi
Về hình
thức: có hai: Mt 5: 7 & Lc 6: 20-49
Học về hình
thức cốt thiết là so sánh hai hình thức đó để hội ra bài giảng có trước Mt và
Lc, tuy thế vẫn chưa hẳn là lời lẽ Chúa đã nói tất cả trong một trường hợp cụ
thế nhất định vào đời Ngài.
N.B. Lời lẽ
trong cả hai hình thức Mt và Lc là lời của Chúa. Nhưng những lời đó có thể do
những trường hợp khác biệt nhau.
Công việc
đâu kết các lời đó thành chương là một công trình tổng hợp của Hội thánh.
Tổng hợp
của Hội thánh đó, mà ta gọi là hình thức nguyên khởi của Bài Giảng Trên Núi, đã
được viết để dạy dỗ tín hữu, rồi Mt và Lc đã sử dụng vào sách Tin Mừng của mỗi
vị, đó là công việc soạn tác (thêm những lời Chúa khác, hoặc bớt).
Bình luận
cho phép ta hội ra hình thức tiên khởi (Mt
sát gần hơn): Khai đề: các mối phúc thật.
Vào đề với
5: 20: Chủ chốt của bài giảng: sự công chính mới.
Lời này
vạch ra cho chúng ta 3 phần của bài giảng, chiếu theo 3 sự công chính:
-Sự công
chính của các ngươi
-Sự công
chính của Ký lục (luật sĩ)
-Sự công
chính của Biệt phái.
Ký lục, hay
Luật sĩ là những nhà thần học của đạo Do thái thời đó, thần học của họ chuyên
chú vào nghiên cứu và giải thích Kinh thánh.
Biệt phái
ngược lại không phải là những nhà thần học, mà là phong trào đạo đức, hướng tất
cả đời sống vào sự trung tín với Lề luật. Về mặt xã hội: họ thuộc dân thường,
chứ không phải là quý phái. Và nghề nghiệp của họ thì phức tạp: thương gia, thợ
thuyền, nông gia…)
(còn
tiếp)
Lm Nguyễn Thế Thuấn CSsR
(trích tài
liệu giảng huấn phổ biến nội bộ)
No comments:
Post a Comment