Mùa vọng năm ấy, chú bé Đanien tự
dưng chạy đến ôm hôm người mẹ hiền, đề nghị một yêu cầu rất nhỏ: “Quà Giáng Sinh năm nay, mẹ nhớ mua cho con
một chiếc xe, mẹ nhé.” Nghe lời xin,
người mẹ giựt mình, nhưng vẫn từ tốn đáp lại: “Con ạ, nhà mình còn nghèo, mẹ không đủ sức mua xe cho con đạp chơi
đâu. Hay là, con chạy đến xin Chúa Hài đồng, xem sao!”
Bé Đanien
bèn chạy vào bàn, viết ngay một lá thư ngắnđại ý nói:”Chúa dâu yêu, con biết mình phải thật là ngoan mới được Chúa cho quà.
Con nay đã ngoan từ hồi khuya sớm. Vậy, con xin Chúa cho con một chiếc xe đạp
nho nhỏ thôi. Chúa nhớ gửi xuống cho con nhé. Ký tên Đanien:. Viết xong,
đọc lại thấy không ổn. Đanien nghĩ lại, mình đâu có ngoan gì cho lắm, mà dám
xin món quà lớn lao như thế. Nghĩ vậy, bé xé thư đi rồi viết lại: “Chúa dấu yêu ơi. Để con kể Chúa nghe
nhe. Suốt năm rồi, con là đưa bé khá
ngoan. Con muốn xin Chúa một chiếc xe đạp, chạy chơi. Chúa đồng ý cho con nhé.
Ký tên: Đanien của Chúa.” Viết xong, bé Đanien lại nghĩ: Viết thế này, cũng
chưa được đúng cho lắm, lại xé thư, viết lần nữa: “Chúa Giêsu bé nhỏ của con ơi, lâu nay con vẫn nghĩ con là đưa bé ngoan
và giỏi. Có thể nào Chúa cho con một chiếc xe đạp được không? Ký tên, Đanien.”
Cuối
cùng, bé nghĩ: “vẫn không xong. Phải làm
thế này, mới chắc ăn”. Đanien chạy một mạch đến nhà thờ. Bưng đại bức tượng
nhỏ nơi máng cỏ mang vể cất dưới gẩm giường để mẹ mình khỏi la mắng, rồi viết
một thứ khác, đầy doạ nạt: “Chúa mên yêu,
con vừa trót dại phạm một điều răn, là: làm bẹp mất búp bê của nhỏ em con, và
nhiều chuyện khác khủng khiếp hơn. Con ôm tượng Mẹ Maria về nhà con rồi. Chúa
có muốn nhìn lại Mẹ của Chúa dịp Giáng sinh này, thì phải tặng cho con chiếc xe
đạp mới. Chúa biết mình phải làm gì rồi, phải không?”
Lời lẽ
trong thư Đanien viết cho Cúa Hài Đồng, giống hệt thư tống tiền của băng đảng
ngoài đời. Trong đời thường, chuyện của Đanien cũng na ná đôi chút chuyện của
nhiều người chúng ta. Nhiều lúc, ta vẫn nghĩ là mình có thể cù cưa/mặc cả với
Chúa, rất nhiều điều, để đạt ý mình mong ước. Tuy nhiên, các vụ kèo nài/mặc cả
như thế thường không xứng với niềm tin của người tín hữu Đức Kitô, nhất thứ
trong khung cảnh mùa Vọng. Tình huống kèo/trả giá là yếu tố xưa cũ vẫn còn lưu
lại nơi đầu của tác giả lịch sử thánh khi ngài viết bài đọc, như: sấm của tiên
tri Isaya, như thánh vịnh 84, thư của thánh Phao-lô và cả đến Phúc Âm thánh
Máccô, nữa nhất nhất bộc lộ tâm trạng kèo nài/hạch sách, thế nào đó.
Các
bài đọc hôm nay nhắc nhớ ta một điểm: Đức Chúa vẫn yêu thương loài người. Ngài
chẳng bao giờ giữ lại điều gì riêng cho Ngài. Và, khi chấp nhận thân phận bọt
bèo của người phàm có da có thịt, thì Ngài vẫn làm tất cả để ta nhận ra được
tình thương yêu cứu độ, Ngài tặng không. Ngài đã trưng dẫn tình thương yêu của
Ngài bằng chính cuộc sống, để ta theo đó mà làm. Thành thử, ta phải sống cuộc
đời Ngài tặng ban, ăn ở cho công minh chính trực và biết thương yêu ở mức cao
độ. Từ đó và qua đó, ta mới thay đổi được thế giới đời thường ta đang sống; hầu
biến cải thế giới nên tốt đẹp hơn.
Các
tình huống cuộc đời trong đó ta cứ kèo nài/trả giá với Chúa vẫn thấy dẫy đầy
trong thần học, cũng như kinh nguyện/phụng vụ. Tệ hơn nữa, có nhiều tình huống
ta cứ ngụp lặn trong các thói tật giống như thế, từ thế hệ này sang thế hệ
khác. Thậm chí, có người còn cả gan trả giá với Chúa bằng nhiều hình thức, rất
cầu xin. Thương thảo. Tỉ như câu: “Lạy
Chúa, nếu Chúa giúp sức cho con qua được đại hạn kỳ này, nghĩa là: ăn như cũ,
ngủ như xưa, nhất định con sẽ ăn ở tử tế hơn..” Có bạn trẻ, chẳng ngạo ngần
đánh bạc cả với Chúa. Nghĩa là, có lời lẽ như: “Lạy Chúa, con xin hứa: con sẽ quay về đi lễ trở lại như lúc trước,nếu
như Chúa cho con thi đỗ khoa này..”; hoặc: “Con hứa sẽ cho cháu nhỏ rửa tội và theo Đạo, nếu như Ngài cho con làm
đám cưới/hỏi cho suông sẻ, trót lọt. Nhất định con sẽ làm như thế..” Tệ
hơn, có người còn thưa với Chuúa, như sau: “Chúa
cho con trúng số đi, con sẽ cúng dâng nhờ một nửa số tiền con lãnh được, để
giúp người nghèo…”
Kèo
nài/trả giá, thật chẳng hợp với lẽ Đạo, chút nào. Tuy nhiên, Hội thánh cũng
chẳng nên trách móc một ai. Tốt hơn, Hội thánh cứ tự nhận trách nhiệm, rồi sẽ
sửa đổi não trạng ù lì/chai sạn của dân đi Đạo. Vào thời đầu, Kinh thánh đã đưa
ta về với những lời khuyên nhắn của thánh Gio-an Tẩy Giả, về: sự sống, nỗi chết
và sự Phục sinh quang vinh của Chúa. Cả về việc Chúa Thánh Linh vẫn tiếp tục
hoạt động trong ta. Ở đây. Bây giờ.
Kinh
thánh cũng dạy ta, rằng: ta thật có phước được Chúa cam chịu mọi hiểm nguy, rủi
ro của một bội phản, để ta hiểu rõ thế nào là sống chung với thế giới. Sống
trong hiện tại, và cho mai ngày. Chúng ta vẫn ôm trọn vào mình cả một mùa Vọng
hôm nay, lẫn các mùa lễ khác trong niên lịch phụng vụ. Nơi đó, chứa đựng mọi
chân lý ngàn đời. Từ đó, ta được dặn là hãy loan truyền Tình thương yêu của Đức
Chúa. Ngài gỡ bỏ mọi quyền năng mà Ngài có, để đến với loài người qua thân phận
hài nhi bé bỏng.
Đấy
không phải là hành vi của người chỉ kèo nài, trả giá. Đấy, là diện mạo Đức
Chúa, Đấng rất mực thương yêu. Mùa Vọng năm nay, ta đừng để mình trở thành
người con bé nhỏ chỉ biết kèo nài/trả giá với các tay độc quyền đòi thiện chí.
Cũng chỉ nên nguyện Chúa Nhân Hiền xin Ngài gửi đến với ta, những gì thật cần
thiết, đáng ban ân. Nguyện cầu để cùng hiệp thông, với nhau. Cầu và nguyện,
nhưng vẫn tin rằng Đức Chúa đã nghe tiếng ta khẩn cầu. Chính vì Ngài đã nghe
tiếng ta cầu nài, nên Ngài mới cho ta Tình yêu đích thực hiển hiện nới Đức
Kitô, Con của Ngài.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá luợc dịch
No comments:
Post a Comment