TIN MỪNG VỀ NƯỚC SẼ ĐẾN (tiếp theo)
Mt 25: 31-46 Phán xét cùng tận
Thể văn: Không hoàn toàn là một ví dụ. Yếu
tố ví dụ: người chăn chiên phân tách chiên và dê. Loại: lời tiên tri, khải
huyền.
Mạch lạc: Mátthêu đặt trong diễn từ chung luận
– nhưng được sử dụng nơi lời khuyên răn dạy bảo cộng đoàn: mối đe doạ là các
tai ương được hướng đến đời sống đạo đức “công chính”: phải sống thực, chứ
không chỉ nghĩ suông: mà việc phải làm trước tiên là đức yêu người nhưng bởi
một giá trị khác hẳn của con người ta một khi đã có chính Chúa Kitô đã làm một người
ở giữa người ta.
31/ Hình
ảnh của văn chương Khải huyền (Con Người, Ngai vinh hiển).
32/ Con
Người là Vua: Ngài có quyền phán xét trên cả thiên hạ (Ez 34 nói đến chăn chiên
thâu họp chiên của mình: Israel mà thôi). Hình ảnh lấy tự nghề chăn nuôi Phalệtin:
người ta nuôi chung cừu và dê ban ngày. Tối về ràn, người ta phân tách dê (cảm
lạnh hơn, và ở chỗ ấm hơn) và chiên (chúng cần có khi thoáng mát hơn).
33/ Đen
trắng rõ rệt phân minh (dê: đen, cừu: trắng) để chỉ lành dữ. 31-33 chỉ là khung
cảnh cho lời tuyên án. Khung cảnh đó dùng những hình ảnh sẵn có của mạch văn
chương khải huyền Do thái (như có thể học được trong các sách: Hênóc, 4Ezra).
34/ Nước đã
có tử thao thiên lập địa: đạo lý tiên định lựa chọn là một điều, thay vì làm
cho ta sợ hãi, lại là một điều làm vững tâm, vì đây là Chúa Yêsu gợi đến đoạo
lý đó để kích động lòng tin cậy, tin chắc vào lời hứa: Nước đã dọn sẵn để ta
chịu lấy.
(còn
tiếp)
Lm Nguyễn
Thế Thuấn CSsR
(trích tài liệu giảng huận lưu hành nội bộ)
No comments:
Post a Comment