Sunday 15 August 2010

Lm Richard Leonard sj: Ảnh hình Đức Maria, rất chân thật


Bé Daniel chạy đến bên mẹ hiền vòi quà cho Giáng sinh năm đó. Mẹ hiền liền bảo: “Danny à, nhà mình còn nghèo. Sợ rằng mẹ không kham nổi yêu cầu của con đâu. Hay là con ngồi xuống viết thư cho Chúa rồi xem sao” Danny nghe lời mẹ, ngồi xuống viết: “Chúa dấu yêu, lâu nay con là đứa con ngoan, trong nhà. Vậy nên, xin Chúa cho con một chiếc xe đạp, có được không? Ký tên: Danny, bạn của Chúa” Viết xong, Daniel thấy thế không được, vì Chúa vốn biết mình thế nào rồi. Vậy là Daniel, lại viết khác: “Lạy Chúa thân yêu, năm nay con vẫn là đứa bé ngoan hiền, rất đáng yêu. Vậy thì Chúa thưởng cho con chiếc xe đạp đi! Con của Chúa, Daniel.” Xong rồi ngồi nghĩ lại, cũng vẫn chưa được. Bèn xé tuột lá thư vừa mới viết. Lại bắt đầu viết lá khác, như sau: “Lạy Chúa Giêsu, con vẫn nghĩ rằng con là đứa bé không đến nỗi tệ. Vậy thì Chúa cho con chiếc xe đạp mới nhé. Ký: Daniel” Cuối cùng, Daniel lại nghĩ hay là mìnhlàm thế này… Thế là, Daniel chạy một mạch đến nhà thờ, nhìn trước ngó sau thấy không có gì động tĩnh, bèn đến rinh bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh Maria về nhà cất giấu. Sau đó, lại viết bức thư khác: “Chúa thân yêu, nay thì con thưa với Chúa thế này. Con đã vi phạm 10 điều răn. Đã phá phách đồ chơi của chị. Và nay, con đánh liều lấy mất tượng Mẹ của Chúa. Vậy nếu Chúa muốn thấy lại Mẹ mình, thì hãy đánh đổi là cho con chiếc xe đạp mới đi, thì xong. Chúa thừa biết con là ai rồi chứ nhỉ?”

Câu truyện vui ở trên đem đến cho ta nhiều bài học có liên quan đến Lễ Mẹ Về Trời. Theo giòng lịch sử,ta thấy nhiều người đòi chuộc lại ký ức của Đức Maria sao cho phù hợp với những gì họ hiểu biết. Mẹ là bậc nữu lưu, nên Mẹ hành xử một cách phải chăng trong đời sống xã hội. Điều này dẫn đến hệ quả, là: Mẹ được trình bày như người nữ phụ nhẹ nhàng. Thụ động. Khúm núm. Dễ phục tùng. Vấn đề là, khi nhìn sự việc theo nhãn quan này, ta khó mà biện giải với 10 cốt truyện được kể lại trong tân Ước, như trình thuật về Truyền Tin, Ghé thăm người chị họ, Dâng Đức Chúa vào đền thờ, Trốn sang Ai Cập, Lạc con ở Đền Thánh, Đưa Chúa về, Tiệc cưới ở Cana, Mẹ đứng dưới chân Thập tự. Và, Lễ hội Hiện Xuống.

Sức mạnh và uy lực của Đức Maria trong việc chứng giám mọi việc xảy ra, được diễn tả thật rõ nét trong bài ca “Ngợi Khen” mà ta nghe đọc hôm nay. Ở đây, Maria ca tụng việc Chúa cứu rỗi con người bằng hành động thay đổi thế giới của các đầu mục, qua thực hiện ngược lại những gì con người khi ấy, những tưởng sẽ xảy đến. Tân Ước không đưa ra ảnh hình một nữ phụ thụ động. Không có óc sáng kiến và tính sáng tạo. Trái lại, Kinh Thánh lại trình bày một người nữ dũng mãnh. Quý phái. Mẹ biết đặt mình tùy thuộc thánh ý của Đức Chúa. Đó là ý nghĩa đích thực của Lễ Mẹ Về Trời, mà ta mừng kính hôm nay. Tức là: Chúa không bao giờ bị qua mặt về sự thủy chung. Quảng đại. Ngài luôn tỏ ra trung thành với Đức Maria, Mẹ của ngài. Trung thành cho đến chết, vì Mẹ tuyệt đối chung tình với Ngài suốt đời Mẹ. Như đã thấy.

Truyền thống Công giáo luôn công khai tôn kính Đức Maria như đồ đệ xuất sắc biết tuân phục Con của Mẹ. Mẹ còn là dấu chỉ về những gì được chờ đợi nơi tín hữu Đức Kitô. Những người được gọi mời sẻ san sứ vụ của Đức Giêsu, ở thế trần. Tuân phục trong Đạo, không mang tính thụ động. Nhưng, là biết lắng nghe lời gọi mời từ Đức Chúa. Và, chọn nói lời “Xin Vâng” với tất cả tình thương yêu. Cùng sự giải thoát của Đức Kitô. Là môn đồ Chúa, không có nghĩa là nhân vị hoặc phẩm giá của ta ra vô nghĩa. Nói đúng hơn, đây là một đánh giá rất cao về khả năng của mỗi cá nhân biết tham gia đóng góp vào Vương Quốc của Chúa theo cung cách thân thương . Đồng nhất.

Biểu hiện trước những gì xảy đến với ta, không có nghĩa là làm giảm sút đi món quà đặc biệt Chúa phú ban cho Mẹ. Ngài ban theo cung cách hào phóng. Lịch duyệt. Trái lại, việc này tái khẳng định với ta, rằng: Đức Chúa đã nhìn nhận là Vương Quốc của Ngài thật sự hiện diện ở thế trần. Cả ở thì hiện tại. Lẫn vị lai.

Cầu mong sao Lễ Mẹ Về trời khiến ta thấy được rằng: ta phải chấm dứ việc đòi chuộc lại ảnh hình của Đức Maria, mà đã bị méo mó, vào thời đã qua. Đòi, để thấy được tính cách tự do và sáng tạo nơi Mẹ, qua tận hiến. Mẹ đã nêu gương tạo mẫu cho ta sống xứng đáng làm Kitô hữu. Đó chính là luồng sáng hải đăng soi dọi niềm hy vọng mà ta kiên trì gìn giữ.

Lm Richard Leonard sj

No comments: