Giả như tôi được vinh
dự đón tiếp Chúa ‘ngự đến nhà’ như hai chị em Mar-tha và Ma-ri-a trong bài Tin
Mừng hôm nay, thì tôi sẽ chuẩn bị và khoản đãi Ngài như thế nào? Tôi sẽ làm tất
cả để chào đón Người như một vị khách quí. Tôi sẽ lau chùi nhà cửa từ trên xuống
dưới, rửa sạch và đánh bóng mọi thứ trong nhà và ngoài ngõ. Rồi, với khăn bàn,
chén, đĩa, muỗng, đũa, …., tất cả mọi thứ đều là các loại tốt nhất; và tôi sẽ bài
trí bàn ăn và trang hoàng phòng ăn với nến và hoa để căn phòng thật ấm cúng. Về
thức ăn, tôi chọn món sang trọng nhất. Và, khi tất cả đã sẵn sàng, tôi sẽ trải
thảm đỏ ra tận cổng chờ để đón tiếp Người.
Với việc chuẩn bị kỹ
đến độ không còn thiếu sót như thế, tôi nghĩ Đức Giê-su sẽ tự hào và hãnh diện
về tấm lòng hiếu khách của tôi. Rồi khi Người đến, tôi sẽ đứng hầu bàn cho Người
rồi trình cho Người những thành quả đã gặt hái. Tôi nghĩ, Chúa sẽ rất vui và bộc
lộ sự thông cảm khi nhìn thấy tôi lúng túng. Khi Người ra về, tôi cảm thấy mọi
sự thật tốt đẹp.
Nhưng sau đó, không
hiểu vì sao, lòng mình vẫn băn khoăn, cảm thấy hụt hẫng và trống vắng!!! Trong
tâm trạng đó, tôi tự hỏi: Qua cuộc viếng thăm của Chúa tôi đã học đuợc điều gì?
Người đã để lại trong tôi những gì? Nhìn lại việc chuẩn bị, với tâm tình hiếu
khách và một bữa ăn sang trọng đến như thế… tôi nghĩ (cảm tuởng của tôi) thật
là hòan hảo… vậy thì tại sao tôi vẫn băn khoăn.
Nhưng rồi tôi nghe thấy
một câu hỏi thứ hai vang lên trong tôi: Tôi quá bận rộn, chạy ngược chạy xuôi,
lo việc đón tiếp nên ngoài câu chào hỏi ra tôi chẳng còn tâm trí để ý đến sự hiện
diện của Người. Người đến thăm mà tôi lại lăng xăng như thế. Vì thế, cho dù mọi
công việc từ khởi sự cho đến hoàn thành được chuẩn bị thật hòan hảo như thế thì
Chúa còn cho tôi thêm điều gì nữa; và phần tôi, cũng chẳng có thời giờ để nghe
Chúa tâm sự?
Như vậy, Chúa đến thăm tôi làm gì? Chắc hẳn Chúa dự định cho tôi
điều gì? Dù đó là điều gì, nhưng vì bận rộn và chỉ muốn hoàn tất các dự định và
lo toan của tôi cho nên tôi đã đánh mất cơ hội để Người ban cho tôi. Phải chăng
tôi đã chuẩn bị thật hoàn hảo cho việc đón tiếp Chúa nên không cần có thêm điều
gì khác nữa?
Có những người rất
hào phóng và tốt bụng khi cho người khác, nhưng lại rất nghèo nàn khi nhận. Làm
sao chúng ta có thể thiết lập quan hệ khi chỉ biết cho và không biết nhận hay
ngược lại chỉ biết nhận mà không biết cho đi. Sau đây là vài kinh nghiệm.
Vào một buổi chiều,
trên đuờng rời trại cấm tôi gặp một bà cụ, trên tay cầm gói giấy, lúng túng và
thẹn thùng trao cho tôi. Ngạc nhiên tôi hỏi cụ: “Thưa cụ, chuyện gì vậy?” Cụ trả
lời “Con thấy cha hy sinh vất vả, vì vậy con biếu cha vài quả trứng gà để tẩm bổ.
Đây là quà của trại đã phát cho con dâu của con, cháu đang mang bầu con so, cha
ạ.” Lúng túng và ngại ngùng tôi mới thưa với cụ rằng: “Tôi không dám nhận món
quà này đâu, vì hoàn cảnh trong trại thật là thiếu thốn, hơn nữa đây là phần bổ
duỡng mà cao ủy Liên Hiệp Quốc đã dành các phụ nữ có thai. Thôi cụ cầm về đưa
cho con dâu của cụ nhé.” Vừa nghe xong, cụ phật lòng, cầm gói quà, vùng vằng rồi
lẩm bẩm “Cha khinh con nghèo, quà không xứng đáng…” Giờ đến luợt tôi choáng
váng và chẳng biết phải hành xử thế nào!!!
Ngồi trên xe bus về lại
nhà dòng mà tôi còn ân hận và tự hỏi mình rằng mình hành xử như thế có sai
không? Và tại sao lại làm bà cụ phật lòng?
Tôi nhớ đến một truyện
khác. Có người phụ nữ kia đã từng giúp đỡ mọi người. Nhưng đến khi cần phải nhận
một quà tặng để cứu sống bà, thì bà cảm thấy vô cùng bối rối. Bà đã cho rất nhiều,
nhưng giờ đây không thể giúp đỡ chính mình. Bà trong lòng luôn luôn muốn được
yêu thuơng. Nhưng nhận được sự yêu thương của người khác thì thật là khó khăn.
Bà cần học cách nào để lại trở thành một trẻ nhỏ, khiêm tốn đủ để nhận một món
quà. Nhưng điều đó không dễ dàng bởi vì bà hoàn toàn đối lập với điều đó: bà
thích cho một cách vị kỷ.
Những người vị kỷ,
coi mình là trung tâm ban phát mà lại không thích nhận. Tại sao thế? Bởi vì khi
nhận quà, họ cảm thấy mình thấp kém hơn người khác và tự nhận mình là kẻ mắc nợ,
ăn bám người khác. Điều họ thích cho, chưa hẳn là điều tốt nhưng phải chăng họ
làm điều đó để đề cao và tâng bốc cái tôi của họ, và khiến họ đuợc xếp loại cao
sang hơn kẻ khác!!!
Cho là việc quan trọng.
Nhưng nhận cũng thế. Không ai trong chúng ta tự cho mình là đủ. Mọi người đều bất
toàn. Chúng ta đón nhận và hỗ trợ nhau. Trên hết mọi sự chúng ta cần đón nhận từ
Thiên Chúa. Chúng ta không thể cho người khác điều chúng ta không có. Và, thật
là thê thảm khi chúng ta không có khả năng để tiếp nhận. Biết cho như thế nào
thì cũng phải biết nhận như thể ấy. Cho và nhận đều là những hậu quả của ân sủng.
Câu chuyện Tin Mừng
cho chúng ta thấy sự khác nhau giữa Mar-tha và Ma-ri-a. Mar-tha không có khả
năng nhận, trong khi Maria có. Maria không lười. Cô đón tiếp Chúa bằng cả con
tim, chú tâm đến sự hiện diện của Người, để mắt đến từng cử chỉ và lời nói của
Người. Đối với cô, từ lúc Đức Giê-su bước chân vào nhà thì Người là tất cả. Còn
Mar-tha, vì quá bận rộn nên không nhận ra Đức Giê-su là khách. Đức Giê-su đến
thăm để bộc lộ ý muốn của Người cho hai chị em mà cô lại bận rộn như thế thì
cho dù Người muốn cũng chẳng có cơ hội trao cho Mar-tha. Nói khác đi, vì quá bận
rộn, Mar-tha chẳng còn tâm trí hay cơ hội nhận ra ý định của Chúa nữa.
Với cái nhìn nông cạn,
chúng ta dễ dàng đồng ý với Chúa là Ma-ri-a đã chọn, không phải là phần tốt nhất
mà còn dễ nhất nữa. Ma-ri-a chỉ việc ngồi thừ ra đó, còn bao nhiêu việc tất bật
khác thì Mar-tha ôm trọn, thật là khó khăn! Nhưng suy nghĩ kỹ, chúng ta có thể
thấy, phần việc của Ma-ri-a khó khăn hơn nhiều trong hai phần việc ấy. Gạt bỏ
công việc của mình và chú tâm hoàn toàn vào người khác không phải là việc dễ đâu.
Đem sự chú tâm trọn vẹn ấy vào Thiên Chúa lại càng khó hơn. Nhưng đó mới là
phuơng thế tuyệt hảo nhất trong việc hiệp thông để sinh ra lợi ích cho bản thân
mình và tha nhân.
Như vậy, sự bận rộn trong
cuộc sống để hoàn thành việc của mình mà không nhận ra nhu cầu của người thân để
quan tâm thì cũng giống như việc chạy đôn chạy đáo mà Mar-tha thể hiện hôm nay.
Kết quả mà họ đạt được cũng không đáng khích lệ. Sau đây là vài thí dụ điển
hình.
Có một gia đình kia.
Anh chị đã sống với nhau trên Hai Mươi năm trời và đã có với nhau ba người con.
Họ gặp nhau, yêu nhau rồi cưới nhau. Khi mới cưới, vì trách nhiệm và bổn phận đối
với thân nhân của hai bên gia đình còn ở Việt Nam, và nhất là muốn tạo cho gia
đình riêng của anh chị một nền tảng vững chắc; cho nên anh chị đã phải cầy cả đêm
lẫn ngày, anh chị đã nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi. Mỗi người một công việc.
Cả anh và chị thành công trong sự nghiệp. Ai cũng làm chủ.
Tuy nhiên cái giá phải
trả cho sự thành công này cũng không nhẹ. Chỉ vì vật lộn với công ăn việc làm,
anh chị không còn nhiều thời gian cho nhau. Về đến nhà chỉ biết ngủ. Mối dây
tương quan trong cuộc sống vợ chồng giả như có thì cũng chỉ là bổn phận qua loa
cho xong. Đối với con cái, anh chị đã nuôi nấng các cháu rập theo cung cách quản
lý nhân viên; mấy người con của anh chị không được lớn lên trong vòng tay yêu
thương, vì thế cách hành xử của các cháu cũng bộc lộ một sự thèm muốn được yêu
thương!
Người ngoài nhìn vào
tưởng họ hạnh phúc chứ ai nào ngờ cảnh ‘phòng không gối chiếc’ hay ‘đồng sàng dị
mộng’ đã xẩy ra với họ từ lâu rồi. Giờ này chỉ còn lại là sự chịu đựng cho qua
khỏi kiếp này. Cái giả phải trả cho sự bận rộn trong cuộc sống mắc đến độ khi
nhìn lại cũng chẳng còn biết làm thế nào để sửa chữa. Thật tội nghiệp!
Trong việc xây dựng mối
dây tương quan giữa Chúa và ta cũng thế. Chúng ta đến với Chúa trong lúc bận rộn
thì còn giây phút hay tâm tình nào dành cho Ngài đây! Sau đây là một trong những
thói quen mà nhiều người đã vấp phải.
Có một bà thưa rằng:
“Thưa cha, con đã cầu nguyện hầu như không ngừng suốt đời, và con chưa bao giờ
có cảm giác gì về sự hiện diện của Thiên Chúa”. Linh mục đó mới hỏi: “Con có để
cho Thiên Chúa có cơ hội lên tiếng không?”. Bà nói: “Ồ không, con đã nói với
Người suốt thời gian ấy. Như thế không phải là cầu nguyện sao?” Vị Linh mục đó
trả lời: “Không, tôi không nghĩ như thế,” rồi nói tiếp: “Bây giờ, tôi xin đề
nghị với cụ thế này nhé: mỗi ngày, cụ hãy dành riêng năm hoặc mười phút để chỉ
ngồi trước mặt Thiên Chúa”. Thưa cha, ngồi như thế dễ buồn ngủ lắm! Vị linh mục
ôn tồn đáp: “Bà ơi, ngủ trong bàn tay yêu thuơng của Chúa là một hồng ân đấy,
bà cứ tập đi.”
Và bà đã làm như thế.
Kết quả là gì? Không lâu sau, bà ta trở lại và nói: “Thưa Cha, thật lạ lùng,
khi con cầu nguyện cùng Thiên Chúa, nói cách khác khi con nói với Ngài, con
không thấy điều gì. Nhưng khi con ngồi thinh lặng, yên tĩnh, mặt đối mặt với
Ngài, con cảm thấy được bao trùm trong sự hiện diện của Ngài”.
Như vậy, Ma-ri-a đã
chọn phần tốt nhất. Cô đã không nói gì nhưng trao trọn vẹn tấm lòng và con tim
cho Chúa để Chúa họat động. Còn Mar-tha thì bận rộn để phô trương thanh thế, muốn
chứng minh rằng mình đã quá đầy đủ, làm việc gì cũng hòan hảo thì Chúa đâu làm
đuợc gì nữa.
Ma-ri-a ngồi duới
chân Chúa bộc lộ tâm tình lệ thuộc; và lắng nghe để nhận chỉ thị và huấn lịnh của
Chúa. Còn Mar-tha lại bận rộn rồi yêu cầu Chúa làm điều cô muốn: “nói em con
giúp con”.
Như Ma-ri-a chúng ta
hãy lệ thuộc vào Chúa. Như Ma-ri-a chúng ta hãy lắng nghe Lời Người chỉ dậy.
Và, Chúa sẽ huớng dẫn, thúc đẩy và tác động để chúng ta trở thành những Mar-tha,
những Sa-ma-ri-a sống động. Như thế, hãy ngồi để lắng nghe Chúa dậy như Ma-ri-a;
rồi với lòng hiếu khách chúng ta cùng đứng dậy, noi gương người Sa-ma-ri-a và
Mar-tha, đón tiếp và phục vụ Chúa trong anh em mình nhé.
Lm
Giuse Mai Văn Thịnh, DCCT
17/7/2019
No comments:
Post a Comment