Đề
tài của bài Tin Mừng tuần này nói về cầu nguyện và được chia ra ba phần: Phần
thứ nhất nói về thể thức cầu nguyện của Đức Giêsu mà chúng ta hay gọi là ‘Kinh
Lậy Cha’, sau đó là dụ ngôn khuyên chúng ta kiên tâm trong kinh nguyện và sau
cùng là hiệu lực của lời cầu nguyện theo đúng ý Chúa.
Trong
phần mở đầu của trình thuật, Thánh Luca đã xếp các lời kinh này sau đoạn nói về
việc Đức Giêsu cầu nguyện. Chi tiết này có thể giúp chúng ta suy đoán rằng Người
đã không có ý muốn dậy chúng ta một công thức để cầu nguyện cho bằng chia sẻ
cho các môn đệ biết tâm tư của Người vừa nói với Cha Người. Hẳn nhiên, khi cầu
nguyện Đức Giêsu đã làm gương cho các môn đệ, cho nên khi nhìn thấy Người cầu
nguyện quá sốt sắng, quá thân mật nên các ông
mới xin Thầy dậy cho họ cách cầu nguyện.
Bản
Kinh lậy Cha mà chúng ta vừa nghe hôm nay được ghi lại bởi Thánh Luca. Các nhà
chuyên môn về Thánh kinh thường cho rằng các lời cầu nguyện trong bản văn này đã
xuất hiện sớm hơn bản văn trong Tin Mừng của Mátthêu. Các cụm từ ngắn và đơn giản
trong bản văn này giúp cho chúng ta nhận ra ý của Thánh sử là muốn trình bầy mối
quan hệ giữa Đức Giêsu và Cha Người. Và khi cầu nguyện, chúng ta cũng được mời gọi
có tâm tình như Đức Giêsu đã có. Tuy nhiên, thật là đáng tiếc khi chúng ta có
xu hướng dùng thể thức kinh nguyện này hơi nhiều và quá vội vàng vì thế đã làm
giảm mất phần lớn ý nghĩa của các lời kinh.
Đây
chính là bản toát yếu của toàn bộ Tin Mừng, là bản tóm tắt toàn bộ chương trình
của Đức Giêsu. Giống như vậy, Kinh lậy
Cha không chỉ là thể thức mà Đức Giêsu đã dậy chúng ta cách cầu nguyện. Thật
ra, các lời kinh này chứa đựng toàn bộ kế hoạch cho đời sống của tín hữu. Vì thế,
nếu chúng ta sống theo những gì mà chúng ta cầu thì chúng ta cũng nên một với
cuộc sống và sứ vụ của Đức Giê-su, bởi vì đó chính là cách mà Đức Giêsu đã cầu
nguyện và đã sống.
Trong
bản kinh này, Đức Giêsu đã xưng với Thiên Chúa là ‘Abba’, có nghĩa là ‘Cha, Bố,
Ba ơi’. Thời Chúa Giêsu, không mấy người xưng với Thiên Chúa là Abba. Đó là
cách gọi của các trẻ em. Như vậy khi dùng danh xưng này để thân thưa với Thiên
Chúa, Đức Giêsu cố ý nhấn mạnh đến mối tương quan thân mật, gắn bó, nhất là sự
lệ thuộc của Người với Chúa Cha. Khi cầu nguyện bằng Kinh lậy Cha, chúng ta
cũng được mời gọi nên một với Đức Giê-su, để như Người lệ thuộc và phó thác vào
Chúa Cha thế nào thì chúng ta cũng có tâm tư như thế.
Với
tâm tư như thế, như Đức Giêsu chúng ta cũng không chỉ ước nguyên cho Vương quyền
của Thiên Chúa ngự đến, mà cần thể hiện bằng lối sống để làm nhân chứng cho sự
hiện diện của Vương quốc nơi bản thân của người môn đệ.
Sau
đó là những lời cầu xin xem ra liên quan đến nhu cầu và ước muốn của người môn
đệ. Nhưng thật ra những ước nguyện này không quy hướng về bản thân cho bằng nói
lên ý muốn xin cho được những điều như thế để những ai là môn đệ sẽ được tự do,
không còn bận tâm lo chuyên cơm ăn áo mặc, không bị cám dỗ bởi quyền lực của
Satan; rồi thanh thản giống như Đức Giê-su dành trọn thời gian và năng lực cho công
cuộc rao giảng Nước Chúa.
Sau
đó đến lời nguyện ước mà theo tôi cảm thấy là rất khó thực hiện. Chúng ta xin
Chúa tha thứ cho các lỗi phạm của chúng ta không biết bao nhiêu lần; thế mà đã
bao giờ chúng ta đã tha thứ cho những ai xúc phạm đến mình chưa? Làm sao chúng
ta dám xin Chúa ban cho chúng ta điều mà mình không thể làm được!
Như
chúng ta hằng tin tưởng, Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa của lòng thương
xót; Thiên Chúa của sự thứ tha. Như vậy, chúng ta có thể xác tín rằng Thiên
Chúa luôn yêu thương và tha thứ cho chúng ta trước khi chúng ta khẩn khoản nài xin
Ngài.
Việc
chúng ta xin ơn tha thứ để thứ tha cho kẻ khác là mục tiêu của cuộc sống. Việc
xin Chúa tha thứ để thứ tha cho người khác thì giống như việc ăn năn tội mà
chúng ta thường làm khi đón nhận bí tích giao hòa. Trong giây phút ‘ăn năn’ đó,
chúng ta hết sức thành khẩn để bộc lộ tâm tình thống hối cho các sai phạm của
mình, thế mà sau đó chúng ta vẫn tái phạm. Nhưng Thiên Chúa biết và thấu hiểu
cõi lòng mình; Chúa cũng biết rõ thân phận yếu đuối của mình. Mỗi lần cầu xin
như thế, cho dù sau này sẽ tái phạm, nhưng cũng đủ nói lên sự quyết tâm cải thiện
của mình. Chúa muốn chúng ta làm hết sức mình. Sau đó Người cũng sẵn sàng tha
thứ nếu chúng ta thất bại.
Sau
đó là dụ ngôn ‘người bạn quấy rầy’ mà trong phần cuối, Đức Giê-su đã nói người
bị quấy rầy đã không dậy vì tình bạn; nhưng vì sự lỳ lợm và không biết xấu hổ của
anh bạn. Thật ra, nếu anh ta không thức dậy thì danh dự của anh ta sẽ bị đánh
giá thấp. Vì thế, để bảo toàn cho ‘danh thơm’ này anh phải thức dậy mà thể hiện
tấm lòng đại lượng của mình.
Như
vậy, trong thân phận con người, với tất cả giới hạn và yếu đuối mà chúng ta còn
biết cư xử với nhau như thế phương chi Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài sẽ bảo vệ ‘DanhThánh’
bằng cách cho chúng ta những gì tốt đẹp nhất, cả sự sống của Người.
Phần
cuối của bài Tin Mừng hôm nay quá khó. Bởi vì căn cứ vào kinh nghiệm trong cuộc
sống, chúng ta nhận ra rằng không phải mọi lời chúng ta xin đều được, mọi lần chúng
ta gõ cửa thì Ngài sẽ mở cho và khi chúng ta tìm kiếm thì Ngài sẽ xuất hiện.
Thí
dụ, chúng ta đã làm gì sai khi cầu nguyện cho người thân được khỏa mạnh và bình
an; chúng ta không cầu xin cho bản thân; nhưng cầu xin cho người thân mà. Thế
mà họ lại cứ lần lượt ra đi. Già mà ra đi thì còn có thể hiểu được; nhưng nhiều
gia đình đã mất những người thân yêu khi còn quá trẻ. Rổi còn bao nhiêu lời cầu
xin cho nền hòa bình trên thế giới, thế mà chúng ta vẫn nghe thấy những thảm kịch
của chiến tranh, khủng bố, bạo lực, đói khát, bệnh tật và thiên tai.
Nếu
Thiên Chúa đã được ví như một bậc cha mẹ luôn yêu thương, mong muốn cho đi những
gì tốt đẹp nhất cho con cái mình thì tại sao những lời cầu nguyện chính đáng
như thế lại dường như không được trả lời?
Không
có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này.
Có
những lúc, có lẽ, lời cầu xin của chúng ta chưa phải là lời yêu cầu chính đáng;
và Thiên Chúa, vì yêu thương nên đã phải từ chối yêu cầu của chúng ta. Tuy
nhiên, lời giải thích này không thể giải thích cho nhiều trường hợp trong đó
các yêu cầu của chúng ta chắc chắn phù hợp với ý muốn của Chúa.
Một
lời giải thích khác thường được đưa ra là Chúa có chương trình của Ngài, và việc
mà chúng ta xin không được xẩy ra vì kết quả của sự việc sẽ không đem lại lợi
ích lâu dài cho người xin. Tuy nhiên, lối giải thích này cũng tạo nhiều rắc rối.
Bởi vì, như vậy chúng ta giả thiết mọi sự xẩy ra đều là ý Chúa. Như vậy, con
người sẽ phủi tay, và đổ thừa cho Chúa về mọi sự - như bạo lực, tra tấn, chết
đói hay chết yểu - là ý muốn của Thiên Chúa hay sao. Trong khi đó, chúng ta cần
có can đảm để thừa nhận những việc đó xẩy ra một phần là do tội lỗi của mình.
Thế
thì chúng ta có thể nói gì về lời cầu nguyện chưa được trả lời? Chúng ta có thể
tin rằng Thiên Chúa toàn năng, nhưng Thiên Chúa không phải là quyền lực duy nhất
trên thế giới. Có những sức mạnh khác, sức mạnh của Satan và những quyền lực
thuộc về nó, sức mạnh của ác quỷ và cái chết, thường được con người chấp nhận và
làm cho nó phát triển.
Mặc
dù, chúng ta tin rằng Thiên Chúa đã chiến thắng trước những quyền lực này qua
cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu; nhưng trận chiến vẫn còn tiếp diễn, chờ
ngày chung cục, ngày Đức Kitô ngự đến lần thứ hai trong quang lâm. Vì thế, trong
giai đoạn hiện tại, ý định của Thiên Chúa vẫn bị cản trở bởi sự cộng tác của
chúng ta với quyền lực của Satan. Chúng ta xử dụng tự do để ngăn trở ý định và
chương trình của Thiên Chúa; rồi quì xuống cầu xin cho Nước Cha trị đến thì sao
có thể xẩy ra được!
Tại
sao phải cầu nguyện? Bởi vì Chúa không bảo chúng ta cầu xin cho bằng được mời
vào mối quan hệ với một Thiên Chúa yêu thương. Người muốn chúng ta cộng tác vào
chương trình của Người là cứu chuộc chúng ta và đưa mọi tạo vật đến cùng đích
trong Người.
Đừng
xấu hổ khi chạy đến với Chúa, cũng đừng ngại ngùng khi xin Người. Cứ tiếp tục
nói cho Người biết nhu cầu và hy vọng của mình. Nhưng đừng đóng vai ông chủ ra
lịnh cho Người làm theo ý TA. Hãy tin vào tình thương của Thiên Chúa. Hãy can đảm
phó thác cái ‘TÔI’ của mình cho Ngài, vì
Ngài yêu thương và ý của Ngài thì bao giờ cũng tốt cho chúng ta. Không phải điều
gì xẩy ra trong đời cũng đều là ý Chúa cả đâu! Có nhiều điều là ý của mình rồi
gán cho ý Chúa, oan cho Ngài quá. Chỉ có một điều mà chúng ta nên biết, đó là Thiên
Chúa làm cho mọi sự trở thành ích lợi cho những ai yêu mến Người, tức là chúng
ta.
Lm Giuse Mai Văn Thịnh
DCCT
23/7/2019
No comments:
Post a Comment