BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI!
__________________________________________________
Anh chị em thân mến,
Lời tuyên xưng của Simon Phê-rô “Thưa Thầy, bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”
không làm cho chúng ta coi thường thái độ và phản ứng của các môn đệ đã bỏ cuộc.
Bởi vì, lời tuyên xưng của Phê-rô và việc bỏ cuộc của các môn đệ có thể phản ảnh
rất thật trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.
Thực tế trong cuộc sống là một bằng chứng hùng
hồn giúp chúng ta nhận ra vị trí của chính mình. Có những lúc chúng ta xác tín
về việc theo Chúa của mình, nhất là khi gặp được nhiều thuận lợi trong cuộc sống.
Tuy nhiên, lại có nhiều khoảnh khắc, nhất là khi phải đối diện với các thử
thách vuợt qua sức đón nhận khiến cho chúng ta cảm thấy chán nản, thậm chí có
những người lâm vào tình trạng tuyệt vọng và muốn bỏ cuộc.
Vì thế, phụng vụ Lời Chúa trong Chúa nhật hôm
nay, đặc biệt nội dung của bài đọc thứ nhất và trình thuật Tin Mừng giúp cho
chúng ta có cơ hội để xét mình và nhận ra chúng ta có phải là các tín hữu thực
thụ theo yêu cầu của Đức Giê-su hay vẫn chỉ là tín hữu có tiếng mà không có miếng;
có nghĩa là cụm từ tín hữu chỉ là bảng hiệu, còn đời sống của chúng ta còn xa với
những giá trị mà người tín hữu chân chính cần đem lại trong cuộc sống!
Trình thuật Tin Mừng hôm nay là cao điểm của
một cuộc đối đầu mang tính quyết liệt giữa Đức Giê-su và các môn đệ. Họ là những
người đã chứng kiến dấu lạ hoá bánh ra nhiều và đuợc nghe lời giải thích của Người
về việc làm đó. Tuy lời giải thích của Đức Giê-su mang tính mạc khải, bộc lộ
cho các môn đệ biết về sứ mạng của Người là Đấng đến để hiến dâng bản thân cho
Cha và ban cho chúng ta sự sống đời đời. Người càng quyết liệt làm sáng tỏ sứ
điệp bao nhiêu thì lại nhận được sự chống đối không thiếu phần dứt khoát của một
nhóm môn đệ bấy nhiêu.
Như thế, căn cứ theo trình thuật của Thánh
Gio-an thì kết quả là có rất nhiều môn đệ đã rút lui và không tiếp tục đi theo
Người nữa. Ngay cả nhóm muời hai, Simon Phê-rô khi đước Chuá hỏi là các ông
cũng muốn bỏ Chúa hay sao, thì ông đã tuyên xưng niềm tin thay cho cả nhóm là tiếp
tục theo, vì chỉ có Chúa là Đấng đem cho các ông sự sống đời đời. Thế mà sau
này, chính ông là người chối Chúa khi Người cần đến các ông nhất. Như vậy cho
chúng ta thấy tuy cách chọn lựa của nhóm muời hai có phần khá hơn các môn đệ
kia; nhưng điều mà Phê-rô tuyên xưng hôm nay cũng dựa trên môi miệng, chưa đuợc
kể là trọn hảo. Các ông chưa đạt đuợc đến đích điểm, vẫn còn đang đi trên hành
trình bằng các nỗ lực và cố gằng hết sức của các ông.
Anh chị em thân mến,
Đặc điểm không tháo lui, tiếp tục dấn buớc bằng
tất cả nỗ lực và khả năng của mình khiến cho nhóm muời hai gần với chúng ta
hơn. Thật vậy, việc chúng ta có thể đến với Chúa, đi theo Chúa trước tiên không
phát xuất từ mình. Đó là lời mời gọi, hành động lôi kéo từ Thiên Chúa. Không ai
trong chúng ta có thể đến để nối kết, gặp gỡ rồi tin vào Đức Giê-su nếu Chúa
Cha không lôi kéo người ấy. Lời mời gọi, hành động lôi kéo đã xuất phát từ
Thiên Chúa, bổn phận của chúng ta là thả lỏng, không gồng lên để cuỡng lại; cho
dù trên thực tế, một khi bị ai lôi kéo thì tự bản năng chúng ta sẽ tìm cách ghì
lại sức kéo của người đó. Chính vì thế, hành vi buông xuôi thả lỏng để Chúa kéo
nói lên tính tự nguyện và buông quyền kiểm soát bản thân của chúng ta.
Đây là một sự chọn lựa khôn ngoan của người tín
hữu khi họ nhận ra tất cả những gì mình có đều là hồng ân của Chúa, bổn phận còn
lại là thi hành việc làm của chủ mình.
Nói thì dễ nhưng thực hành thật khó! Làm thế
nào chúng ta vẫn giữ được tâm hồn thanh thản, không tự mãn trước các việc làm đạo
đức của mình. Hình ảnh người biệt phái tự mãn hiên ngang đứng trên bục bàn thờ,
rồi mang công trạng ra để khoe trước mặt Chúa. Cuối cùng ra về tay không. Còn thái
độ của người thu thuế, khúm núm đứng tự đàng xa, sau những hàng ghế cuối của đền
thờ; ông đấm ngực nhận mình là kẻ tội lỗi rồi ca tụng những kỳ công mà Chúa thực
hiện trong ông là hình ảnh của một kẻ tin biết trao quyền làm chủ những việc mà
mình đã làm được vào tay của Thiên Chúa. Ông ra về và trở thành người công
chính vì niềm tin và thái độ khiêm cung của ông.
Các việc lành phúc đức có thể trở thành các vật
cản khiến chúng ta chỉ thấy sự thánh thiện của bản thân mà không thấy, cũng chẳng
nhìn ra đó là hậu quả của tình thương mà Chúa dành cho mình. Làm thế nào để
chúng ta thật sự khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa, trước tha nhân và trước cả
lòng mình. Nhận ra mình chỉ là đầy tớ bình thường, thậm chí còn vô dụng vừa là
hồng ân vừa là cơ hội giúp chúng ta nhận ra rằng tất cả những gì mà chúng ta
làm được hoàn toàn phát sinh từ nguồn suối yêu thương của Thiên Chúa, Đấng làm
chủ chương trình và đời của mỗi người chúng ta.
Như vậy, buông lỏng sức mạnh kềm chế bản thân
mình là buớc tiên quyết để bộc lộ và trao phó lại cho Thiên Chúa những gì thuộc
về mình. Đây chính là thái độ niềm tin của người tín hữu. Tuy nhiên chính Chúa
Cha mới là đấng che chở, bảo vệ và lôi kéo chúng ta đến để đặt trọn niềm tin
vào Đức Giê-su, Con của Ngài.
Đó cũng chính là cách thế khôn ngoan mà
Gio-duệ đã làm trong bài đọc một. Sau khi Mai-sen chết, ông đã lãnh đạo và đưa
dân vào đất hưá. Tuy là người lãnh đạo, nhưng ông đã không áp đặt uy quyền của
người lãnh đạo trên dân. Trái lại, ông đã tôn trọng quyền tự do chọn lựa của
dân bằng cách triệu tập tất cả 12 chi tộc tại Sikhem và kêu gọi họ hãy chọn lựa:
“Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ
Thiên Chúa, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ hoặc là các thần cha
ông anh em đã phụng thờ bên kia Sông Cả, hoặc là các thần của người E-mô-ri mà
anh em đã chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ
Thiên Chúa.” Phần dân chúng, họ hồi tưởng và nhận ra công trình của Thiên
Chúa, Đấng luôn hiện diện, dẫn đưa, săn sóc và gìn giữ họ cho nên họ đã đáp lại:
“Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Thiên
Chúa để phụng thờ các thần khác! …Vì Nguời là Thiên Chúa của chúng tôi.”
Như vậy, việc Thiên Chúa săn sóc, lôi kéo, dẫn
đưa dân Do Thái vẫn là yếu tố tiên quyết khiến họ thành tâm tin tưởng và quyết
một lòng phụng thờ Ngài. Và trong cùng một tinh thần đó, trong trình thuật Tin
Mừng hôm nay, chúng ta ghi nhận lời tuyên xưng của Simon Phê-rô và nhóm muời
hai, tuy chưa hoàn hảo, nhưng cũng nói lên uớc mong theo Chúa của các ông.
Thưa anh chị em,
Để có thể tuyên xưng lòng tin nơi Đức Giê-su,
Đấng được Thiên Chúa sai đến trở thành sự sống đời đời cho mọi người như lời
Người phán dậy: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời.” đòi hỏi
chúng ta bước ra khỏi mình, dấn thân vào trong cuộc sống của Đức Kitô cho người
khác.
Niềm tin của người môn đệ không chỉ được nuôi
duỡng bởi các bí tích, nhưng là người làm nên các bí tích đó.
Tât cả các nhiệm tích của Hội Thánh đều dẫn
chúng ta về với nguồn của bí tích là Đức Giê-su là Tin Mừng cho các kẻ tin. Nói
khác đi, để sống đúng chân tướng của người tin vào Đức Giê-su, thì việc cử hành
và lĩnh nhận các bí tích chưa đủ, nhưng truớc hết chúng ta phải trung thành với
Con Người của Đức Giê-su Kitô và sống tình huynh đệ với người khác.
Vậy, việc đòi buộc các môn đệ trung tín với Đức
Giê-su lệ thuộc vào việc chuyên cần nghe lời giáo huấn của Người, có nghĩa là Tin
vào Lời Người phán hôm nay rằng “ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn
đời” đồng nghĩa với việc tin vào Đức Giê-su là Đấng nuôi sống chúng ta. Hơn thế
nữa, các môn đệ còn đòi buộc buớc theo Người, đi con đuờng Người đã đi và tin rằng
đó cũng là con đuờng dẫn chúng ta đến sự sống đời đời.
Thật vậy, chính Người là Bánh trường sinh, là
nguồn động lực giúp chúng ta sống rồi có thể đến với nhau. Muốn đến với nhau
thì chúng ta cần đến với Chúa truớc. Đến với Chúa, gặp gỡ Chúa rồi tin vào Người
là một hành động của người có đức tin.
Tin rằng Chúa ở trong ta. Tin rằng việc siêng
năng đón nhận Mình Máu Thánh Chúa không chỉ là việc làm cho mình thánh thiện
hơn, mà là trở nên giống Chúa, nên một với Chúa. Có nghĩa là khi đón nhận Mình
Máu Thánh Chúa trong bí tích Thánh Thể là lúc chúng ta cũng chịu lấy thần khí
và sự sống của Người; đó cũng là thời khắc để Chúa trở thành sự sống và thần khí
của đời ta. Và như thế, cuộc sống của chúng ta trở thành hiến lễ. Hiến lễ cũng
trở thành cuộc sống. Hiến lễ và cuộc sống là một trong Đức Giê-su thế nào thì đối
với chúng ta cũng như vậy. Chúng ta không thể tách cuộc sống của người môn đệ ra
khỏi hành vi hiến tế của Chúa được. Đây là một cuộc gặp gỡ thật trọn vẹn nói
lên sự hiện diện đích thật của Đức Kitô với Hội Thánh của Người để ban sự sống
cho nhân loại.
Như vậy, nếu không có Đức Giê-su thì cuộc gặp
gỡ dù mang tính hy tế cũng chỉ là các nghi thức, và nếu chỉ là các nghi thức
thì còn có ích gì! Có Đức Giê-su là có sự sống, và nếu bỏ Đức Giê-su, Thầy yêu
dấu ra thì cuộc sống của chúng ta còn có ý nghĩa gì; lúc đó chúng ta còn biết
đi theo ai nữa đây! Chỉ có Đức Giê-su Ki-tô vừa là Tin Vui vừa là Đấng trao ban
sự sống cho chúng ta mà thôi. Đó là mầu nhiệm của niềm tin. Chúng ta hãy hân
hoan tuyên xưng niềm tin ấy trong Chúa Giê-su Thánh Thể, Đấng là Bánh trường
sinh nuôi dưỡng muôn người qua muôn thế hệ.
Amen!
Lm Giuse
Mai Văn Thịnh, DCCT
No comments:
Post a Comment