Tuesday 8 November 2016

Nhật ký Tổng Công Hội Dòng Chúa Cứu Thế Lần Thứ 25: Ngày 07/11/2016




Hôm nay Tổng Công Hội suy nghĩ và bàn thảo kinh nghiệm của Hội Dòng về cấu trúc mới – cấu trúc Liên Hiệp Vùng vốn đã được Tổng Công Hội năm 2009 phê chuẩn và cho phép Hội Đồng Trung Ương đưa vào áp dụng trong sáu năm qua.

Ngày mai Tổng Công Hội cũng vẫn tiếp tục bàn thảo về cấu trúc mới này.
Có hai điểm quan trọng và thú vị được nhắc đến trong ngày hôm nay.

Thứ nhất, mỗi Liên Hiệp Vùng đã chuẩn bị một bài thuyết trình có hình ảnh đi kèm về vị trí địa lý, hoạt động thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế trong vùng, những nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị trong vùng và những hy vọng cho tương lai của vùng. Buổi chiều, các đại biểu được nghe các bài thuyết trình này, ban đầu là Vùng châu Á – châu Đại Dương, tiếp sau đó là Vùng Châu Phi – Madagascar lên trình bày.

Thứ hai, trong phiên họp cuối ngày, các nghị viên Tổng Công Hội có dịp đối thoại và nêu lên những thắc mắc, những vấn đề liên quan đến năm điều phối viên của các Hiên Liệp Vùng hiện nay, nhằm đánh giá những gì các Liên Hiệp Vùng đã làm được trong suốt sáu năm qua cũng nhưng khó khăn, trở ngại gặp phải và những lợi ích thu được.

Điều đáng lưu ý là mỗi Liên Hiệp Vùng có những đặc sắc riêng của mình.

Liên Hiệp Vùng Á châu – châu Đại Dương trải dài trên một diện tích rộng lớn với nhiều quốc gia và văn hóa khác nhau (bao gồm Ấn Độ, Irắc, Thái Lan, Việt Nam, Inđônêsia, Australia, New Zealand, Samoa, Sri Lanka, Philippine, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc).

Châu Mỹ Latinh có ba tiểu Liên Hiệp: Tiểu Liên Hiệp Brazil gồm các đơn vị nói tiếng Bồ Đào Nha; Tiểu Liên Hiệp gồm các đơn vị phía Nam của Nam Mỹ; Tiểu Liên Hiệp gồm các đơn vị phía Bắc và Trung Tâm của Nam Mỹ, các đơn vị vùng Caribê và Mêxicô.

Liên Hiệp Vùng châu Âu gồm có 15 đơn vị khác nhau công thêm đơn vị ở Albani; Liên Hiệp này đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa.

Hiên Liệp đang tiến triển đó là Liên Hiệp châu Phi và Madagascar; Liên Hiệp này nối kết các anh em tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế ở những nơi khác nhau trong lục địa với những đa dạng và khác biệt về bối cảnh chính trị – văn hóa, nhưng riêng về ngôn ngữ thì đang hướng tới ba ngôn ngữ chính là tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Bồ Đào Nha.

Liên Hiệp Vùng Bắc Mỹ gồm có Hoa Kỳ, Canađa (gồm cả đơn vị nói tiếng Anh và tiếng Pháp cùng anh em Dòng Chúa Cứu Thế theo nghi lễ Đông Phương), cộng thêm miền Caribê nói tiếng Anh.

Qua phần giới thiệu các Liên Hiệp Vùng, các nghị viên Tổng Công Hội có cùng một cảm nhận về sự đa dạng và sáng tạo của anh em trong Dòng trong việc sống và thi hành sứ vụ thừa sai của mình ở mọi khu vực trên thế giới.

Cũng trong phiên họp cuối ngày, các nghị viên đã có những cuộc bàn luận, đối thoại cởi mở với năm vị Điều Phối Viên của các Liên Hiệp Vùng. Những chủ đề được đặt ra và bàn luận nhiều là vấn đề biện phân ơn gọi, thẩm quyền của vị Điều Phối Viên của Liên Hiệp, việc thúc đẩy công cuộc huấn luyện, đào tạo các tu sĩ trong các đơn vị, vấn đề căn tính riêng của mỗi đơn vị trong Liên Hiệp Vùng, và vấn đề hợp tác giữa các đơn vị liên quan đến sứ vụ, cùng nhiều vấn đề khác nữa.

Tựu trung, các nghị viên đã thảo luận cách sát sao những vấn đề liên quan đến giá trị của cấu trúc Liên Hiệp Vùng cũng như những khó khăn gặp phải khi áp dụng cấu trúc này và những triển vọng về sự hợp tác, đối thoại vì tương lại Hội Dòng.

Tổng Công Hội hôm nay đã trải qua một ngày họp bàn đầy phấn khởi và hy vọng.
Thông tín viên, Mark Miller, C.Ss.R.
Văn Dũng chuyển ngữ

No comments: