Sunday 20 November 2016

Nhật Ký Tổng Công Hội Dòng Chúa Cứu Thế Lần Thứ 25: Ngày 16/11/2016




Thứ Năm, 17-11-2016


Hôm nay là ngày làm việc miệt mài của Tổng Công Hội. Buổi sáng, các nghị viên thực hiện việc bỏ phiếu thông qua những dự thảo trong phần I: Đổi mới con tim và phần 2: Canh tân sứ vụ. Buổi chiều, các nghị viên trở lại làm việc theo nhóm và tiếp tục thảo luận đề tài canh tân sứ vụ.

Tuy nhiên, thách đố đặt ra cho các nghị viên khi thảo luận tại nhóm là anh em tham dự Tổng Công Hội mang về và truyền đạt cho đơn vị của mình điều liên quan đến sứ vụ mà Tổng Công Hội ưu tư. Có một số những đề tài khá gai góc, nhức nhối (chẳng hạn như sứ mạng với những người nghèo, những người tất bạt), nhưng trước những thách đố về sứ vụ, ta phải nhìn về tương lai bằng ánh mắt đầy hứng khởi và hy vọng. Kết quả thảo luận nhóm về sứ vụ sẽ được thâu thập vào buổi tối và chắc chắn là sẽ rất thú vị.

Tiếp theo, các nhóm tiếp tục thảo luận những dự thảo còn lại ở phần 3 của Tài liệu làm việc C, nói về tái cấu trúc. Có nhiều đề xuất và dự thảo cho vấn đề này. Cũng có một số đề xuất cần được xem xét lại.
Thêm vào đó, các đại biểu nhận được bản tóm tắt những gợi ý ở Tài liệu làm việc C. Những gợi ý này là những góp ý của các cộng đoàn khi trả lời những câu hỏi của Ủy ban trù bị. Dĩ nhiên, những gợi ý này rất có giá trị, nhưng không được giới thiệu như là những dự thảo để thông qua.

Buổi tối, Tổng Công Hội nghe những bài thuyết trình của một số đơn vị. Trước hết, Tỉnh Napoli giới thiệu sứ vụ của mình ở Madagascar trong hơn 20 năm qua. Tiếp đến, cha Ariel Lupi giới thiệu về Đền thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Bacclaran, Philippine – nơi cầu nguyện và phục vụ người nghèo và cũng là trung tâm giáo dục tuyệt với 24/7.

Cuối cùng, cha Kenol Chery từ Haiti trình bày về thảm họa khủng khiếp với cơn bão Matthew đổ vào bờ biển phía nam Haiti vừa qua. Trước những hoang tàn và sụp đổ, các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đang sống và cùng với người nghèo xây đắp lại cuộc sống nơi đó.

Thông tín viên, Mark Miller, C.Ss.R.

No comments: