Friday 26 November 2010

Lm Richard Leonard sj: Cũng là đợi chờ


Đêm thâu canh. Ngày lại ngày. Đó là ảnh hình mà phụng vụ hôm nay đem đến cho ta, qua các bài đọc. Với Giáo hội, Mùa Vọng là thời gian trải dài trước buổi hừng đông của ngày Chúa Giáng hạ. Thời buổi qua đó, Tình yêu Thiên Chúa bao la đến độ Ngài mặc lấy thân phận làm người nơi Đức Giê-su.

Các khoảnh khắc trước hừng đông thường bao giờ cũng đặc biệt. Đặc biệt, vì đó là lúc ở các thành phố, không khí vẫn quyện mùi ẩm mốc, ít tiếng ồn, vắng lặng và, nhất là vào những ngày quang đãng, mặt trời nổ bùng ra tựa như ánh sáng ban ngày. Chẳng thế mà, cả thánh Phao-lô lẫn thánh Mat-thêu đều nhận ra nơi đây, một ẩn dụ cho việc Đức Kitô đang đến.

Nhà soạn lời cho nhạc Mỹ là Marty Haugen từng cảm nhận hình ảnh về sự sáng và bóng tối. Ông ông đưa tình tự ấy vào đoản văn mà ông gọi là Thiên Chúa của Ban Ngày và Thiên Chúa của Sự Tăm Tối (x. 1984, 1995, do GIA Inc. xuất bản). Ông có viết:

Hỡi Thiên Chúa của Ban Ngày và Thiên Chúa của Sự Tăm Tối,

chúng con nay đứng trước màn đêm u lặng.

Kìa bóng tối đang bao trùm và đi vào sâu lắng,

xin hãy đến để cõi âm u trở nên bừng sáng.

Thụ tạo chúng con cầu mong hừng đông uy quyền,

Có Người Con của hòa bình và công chính dấy tràn mặt đất

bằng ánh sáng chiếu ngời tỏ rạng.

Kìa muôn nước đang nhờm tởm bóng đen huyền hoặc;

kìa bọn giàu sang đang áp bức kẻ nghèo hèn;

kìa trái đất vẫn thâm bầm đổ vỡ

người đã có lại muốn có nhiều hơn nữa.

Hãy đánh thức chúng con tỉnh choàng cơn giấc nồng

để tâm can con chẳng còn làm ngơ

trước muôn dân của Ngài đang lạc lõng, ngã quỵ;

con cái của Ngài luẩn quẩn nơi khung cửa nhà chúng con.

Hãy cho con thấy Đức Kitô hiện diện nơi mọi người;

và biến con thành tôi trung khỏe mạnh - thực tâm.

Hãy ban tình yêu đầy công chính của Ngài

để con làm những điều Ngài muốn.

Hãy để con gọi tất cả là thánh nhân,

cho con tuyên hứa có đời sống mới,

khiến chúng con tất cả nên một kẻ mọn hèn,

để chúng con tất cả nên một, ở nơi Ngài.

Điều mà Marty Haugen cảm nhận về ánh sáng và tối tăm nơi thế giới hoàn toàn phù hợp với đường lối mà thần bí trong Đạo đã áp dụng trong các ẩn dụ. Hiện diện nơi sự sáng, không có nghĩa nói về những gì mình thấy, mà những gì mình làm. Thánh Y-Nhã thường nói đến điều ta hằng giữ kín nơi tăm tối. Với thánh nhân, các kinh nghiệm nào ta không nói, lỗi phạm nào ta không xưng thú và ký ức nào ta dồn nén, nhất nhất đều là dấu hiệu của thần linh xấu. Chúng tạo uy lực thất thường trên ta và dùng nghị lực để giam ta nơi tăm tối. Thánh Y-Nhã cảm nghiệm bàn tay Thánh Thần đầy thân thương, khi những thứ ấy đến trong sự sáng.

Khi có người chạy đến nói với tôi, rằng: “thưa cha, điều này con chưa từng nói với ai, nhưng nay con muốn nói về chuyện ấy, ngay bây giờ…”, là tôi đều cảm tạ Chúa Thánh Thần ở quanh tôi. Và, nhất định là Ngài đang hoạt động. Thánh Y-Nhã lại còn khuyên: chúng ta cần đề cao cảnh giác về tất cả phương cách ta dùng hầu lừa dối chính mình, để giữ mọi bí kíp/bí mật trong tăm tối, những phương cách mà ta cho là cần thiết hoặc chấp nhận được để sống.

Cầu mong sao Vọng Mùa Giáng Sinh là mùa để ta ý thức được là: mọi sự sẽ giữ ta được sưởi ấm trong ánh sáng chiếu dọi. Cầu mong sao, trong lúc chuẩn bị đón mừng ngày Chúa Giáng Trần, ta được xác tín bằng những lời chân phương, thật tình của tác giả Haugen mà ca ngợi Đức Giê-su Kitô và nhân loại, như sau:

Ngài là đường dẫn lối con đi

là ánh sáng nung nấu tâm can con;

chiếu sâu cung lòng mọi người.

Ngài là ánh sáng Tình yêu con học hỏi,

tâm can con lang thang không ngơi nghỉ

cho đến khi yên ổn tìm thấy nơi Ngài.

Tìm thấy Ngài nơi mỗi người, và mọi nguời,

để con phân biệt nhận chân được tất cả nơi thánh nhan của Ngài.

Lm Richard Leonard sj

Mai Tá luợc dịch

No comments: