Yakob –
Truyền thống Do thái về Yakob-Israel có tính cách phức tạp. Abraham có thể đồng nhất với Abraham, còn danh từ Yakob khó mà đi đôi với
Yakob: tại vùng Chagar-Bazar, người ta tìm được danh từ đó dưới một hình thức đầy đủ Yahqub-El, cũng có hình thức Yakub-El (nhưng không chắc mấy).
Theo trình trạng khảo sát hiện thời (còn nhiều bấp bênh), thì Yakob và
DUNG MẠO CỦA YAKOB TRONG THÁNH SỬ
Trong các trình thuật: Yakob là điển hình cho dân Chúa chọn, cũng như Abraham. Nhưng nơi Abraham, ơn được chọn chi phối cả các trình thuật, tuy thế vẫn còn trổng. Nơi Yakob, cách thức được xác định hơn.
a) Yakob là gốc cho Israel bởi 12 con (Stt 35: 23-26), tổ tiên của 12 họ Israel Thiên Chúa sẽ giải phóng khỏi Ai Cập và sẽ ban giao ước cho (Stt 49: 28-29: Xht 24: 4).
b) Nơi Yakob, Thiên Chúa tỏ cho biết sự tự do lựa chọn của Người: người chọn con thứ mà bỏ con cả của Isaac (Stt 25: 23; Malaki 1: 1-3). Ơn của Thiên Chúa không nhất thiết phải theo giới tự nhiên (đó còn là nố của Cain và Abel, Ismael và Ishaq).
c) Sự lựa chọn của Thiên Chúa xảy ra giữa tình cảnh không lấy gì làm gương mẫu của người đời. Yakob là kẻ “gạt gẫm” đích danh là thế (Stt 25: 26; 27: 36) ngay từ khi sinh ra (Stt 25: 26-34; 27: 1-45). Tội lỗi loài người không những không cản trở được Thiên Chúa còn dùng cả tội lỗi để đạt thấu ý định nữa.
d) Vừa chống nghịch với Thiên Chúa lại vừa là khí cụ Thiên Chúa dùng, Yakob bịp bợp đã nối chặt Thiên Chúa một cách lạ kỳ. Hầu như luôn luôn đọ sức với Thiên Chúa. Yakob sẽ mang môt tên mới (
Tân ước: ngoài ít lần dùng trong xuất xứ (như Thiên Chúa của Abraham, Ishaq và Yakob, nhà yakob) thì Tân Ước nhắc nhủ đến Yakob dể diễn bày đạo lý sự lựa chọn hoàn toàn tự do nhưng không của Thiên Chúa (Rom 9: 6-13).
Lm Nguyễn Thế Thuấn CSsR
No comments:
Post a Comment