“Xin hãy lặng thinh chớ nói nhiều,
Để nghe dưới đáy nước hồ reo.
Để nghe tơ liễu rung trong gió
Và để nghe trời giải nghĩa yêu.”
(thơ Hàn Mạc Tử)
Giải nghĩa “yêu”, cần làm thế không nhỉ? Nhiều lắm, chắc chỉ cần giải thích các phương thức gói gọn chữ “tình” cho đúng cách. Cung cách yêu, cho trọn vẹn. Cách thức yêu, cho bền lâu. Yêu, như tình Ngài đã hy sinh, vì yêu mến. Dọc suốt hành trình, mãi đến hôm nay. Hành trình từ bỏ. Hành trình hy sinh. Có nguyện cầu. Trước sau.
Cảnh huống diễn ra trình thuật hôm này, là bối cảnh trong đó Đức Giê-su ngồi một mình, nơi chốn vắng. Để nguyện cầu. Chúa làm thế, mỗi khi có sự kiện quan trọng xẩy đến với Ngài. Ở trần thế.
Có thể, nhiều người sẽ hỏi: nếu quả thật Đức Giê-su là Con
Rõ ràng là, Đức Giê-su vẫn nguyện cầu cùng Cha Ngài. Ngài cầu nguyện, để được đối thoại chuyện vãn với Cha Ngài. Để, có được sự hài hoà kết hợp với những điều Cha vẫn muốn Ngài có. Và, làm. Cả vào lúc Ngài thực hiện những điều lạ kỳ như nhân rộng cá, và bánh. Cho người người, ăn đỡ đói. Cả khi dân con tính chuyện tôn vinh Ngài làm Vua. Cả lúc ấy, Ngài vẫn ẩn mình, thoát nhanh lên đồi cao chốn vắng, mà nguyện cầu. Nguyện cầu, ở Vườn Lặng
Trình thuật hôm nay, không chỉ diễn tả mỗi việc nguyện cầu, của Đức Chúa. Nhưng, còn tỏ cho mọi người biết: Ngài là ai. Thế nên, khi Ngài hỏi: “Dân chúng nói Thầy là ai?” thánh Phêrô đã trả lời thay cho tất cả. Trả lời, là mô tả mối tương quan giữa môn đệ/người người với Thiên Chúa:“Ngài là Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa!” Công khai nói điều này, thánh Phêrô muốn minh xác rằng: Thầy là Đấng
Phải nhận rằng, đã từ lâu đồ đệ Chúa vẫn được dạy: các con là muối cho đời. Là ánh sáng cho muôn dân. Rằng: người người chưa sẵn sàng để nhận biết Tin Vui Bình An ấy. Người người vẫn chưa rõ biết Tin Mừng về Đấng Mêsia đã đến. Người người còn ngong ngóng Đấng
Cũng vào lúc ấy, mọi nguời bắt đầu sửng sốt khi Ngài khẳng định:“Con Người phải chịu đau khổ nhiều. Bị kỳ mục thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy” (Lc
Chiến thắng, với Đức Kitô, chỉ mang trọn ý nghĩa khi Ngài hoàn tất trong yêu thương. Trung tín. Bất bạo động. Ý nghĩa này, được bài đọc I diễn tả bằng từ ngữ rất ngôn sứ: “Thiên Chúa sẽ đổ ơn xuống cho nhà Đavít và cư dân Giêrusalem (và các thế hệ tiếp nối). Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta. Chúng sẽ khóc than Đấng chúng đâm thâu, như người ta khóc than đứa con một.” (Dcr 12: 10). Lời sấm đây, được thánh Gio-an trích dẫn ở bài Thương Khó, mãi về sau.
Cử hành Tiệc Thánh mỗi tuần, vẫn chưa đủ. Bởi, một khi đã nhận biết Chúa là Đấng Mêsia. Đã, cảm xúc/xót thương thấy Ngài bị nhục mạ. Khổ hình. Đến nỗi chết. Và sống lại. Ta còn được kêu mời làm đồ đệ dõi bước theo Ngài, nữa. Theo ngài, ngang qua biến cố thời đại. Bằng phương thức thực tiễn. Nghĩa là: biết từ bỏ chính mình. Biết vác lên vai thập giá cuộc đời. Mỗi ngày. Biết theo chân Chúa, mà rao truyền Tin Vui An Bình.
Với người đời, từ bỏ chính mình là chuyện không dễ thực hiện. Và, không phải lúc nào cũng có thể làm được. Với nhà Đạo, từ bỏ chính mình là chấp nhận con người mình để khuyến khích lòng tự tin, nơi ta. Bởi, một khi đã tự tin, ta sẽ tự khẳng định. Và, tìm ra phương cách tốt đẹp hầu thực hiện điều mình nhất quyết. Quyết loan truyền sự thật. Quyết thực hiện tình thương. Tôn trọng tự do. Có thế, ta mới có thể làm mọi việc vì nguời khác. Cho người khác. Chứ không chỉ riêng mình. Ở đây nữa, yêu thương. Nhận thức. Và, chấp nhận chính con người mình không là quay trở ngược về lại chính mình. Hoặc, phát triển lòng vị kỷ. Nhỏ nhen. Nhưng, có yêu mình trước, mới yêu mến người khác.
Vác lên vai thập giá cuộc sống mỗi ngày, là: mở lòng mình ra với giá trị Tin Mừng Chúa gửi đến cho mình. Vác thập giá, không có nghĩa là: ra đi tìm những gì khiến mình/khiến người khổ đau. Buồn phiền. Mà là, chấp nhận những gì đến với mình bằng đường lối tích cực. Dựng xây. Biết nhận ra tình yêu và ân huệ của Chúa, qua kinh nghiệm hằng ngày, dù đắng cay.
Bước theo Chúa, như thánh Phaolô khuyên nhủ, là: “mặc lấy” Đức Kitô. Mặc lấy, như ta mặc chiếc áo trắng tinh ngày thanh tẩy, khi bước ra khỏi giếng rửa tội. Bởi, khi lĩnh nhận ơn thanh tẩy, ta đã gia nhập vào gia đình thánh thiêng, có người anh/người chị, là con chung của Đức Chúa. Bởi, nơi gia đình Ngài, không phân biệt ai Do Thái. Ai Hy Lạp. Nơi gia đình con cái Chúa, chẳng hề có chuyện kỳ thị nam/nữ, nô lệ hay tự do. Nhưng, tất cả đã là người anh. Người chị. Người em cùng nhà. Không thành kiến. Cũng chẳng rẽ chia. Bè phái. Đố kỵ. Tất cả đem đến cho nhau tình yêu. Đem cho nhau công lý. Hòa hợp. Và, bình an. Cho hết mọi người. Ở đời.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá diễn dịch
(xem thêm các bài cùng một dạng, xin mời vào:
www.suyniemloingai.blogspot.com
www.chuyenphiemdaodoi.blogspot.com )
No comments:
Post a Comment