Trong nhưng buổi gặp gỡ
tình cờ tôi được quen biết một Linh Mục Đan Sĩ, người được Bề Trên chỉ định làm
Bề Trên Đan Viện Thiên An trong một vài năm trước khi có cuộc bầu cử Viện Phụ
cho Đan Viện. Là một Linh Mục nhưng cũng là một nghệ sĩ, thêm trách nhiệm làm
Bề Trên một Đan Viện nên xem ra ông cực nhọc thi hành trách nhiệm của mình, cực
nhọc thật vì ông làm Bề Trên trong một nhiệm kỳ có nhiều biến cố nóng bỏng xảy
ra nhắm vào Đan VIệN, cũng vì phải đứng đầu sóng ngọn gió nên anh em chúng tôi
mới có nhiều dịp gặp nhau chia sẻ và tâm sự.
Ông tốt nghiệp kiến trúc sư của đại học
Sorbonne, Paris, nếu nhớ không lầm thì luận văn tốt nghiệp của ông nghiên cứu
về mối tương quan giữa quy hoạch và tên tuổi vùng miền, có lần nói đến Hà Nội,
ông bảo mở rộng thành phố theo hướng hiện nay là không ổn, đã là Thăng Long thì
phải có Hạ Long, có lên thì phải có xuống, nối Thăng với Hạ mới ổn. Cũng vậy,
nói về Huế ông nói, có Thiên Mụ thì phải có Thiên An, cô lập tiêu diệt Thiên An
chỉ còn Thiên Mụ thì không ổn!
Mấy hôm nay trên các trang mạng truyền
thông ồn ào vụ Đan Viện Thiên An, tranh chấp này kéo dài lâu lắm rồi, mấy năm
gần đây Nhà Nước làm mạnh, chiếm dụng nhiều đất đai của Đan Viện gây phẫn uất
cho các Đan Sĩ và dân chúng, cách làm vẫn chỉ dựa trên sức mạnh cơ bắp và lươn
lẹo văn bản, lợi dụng ích lợi nhóm và cá nhân để lần lượt xà xẻo của cải người
khác. Lần này họ hợp thức hóa đất đai nhà cửa cho một số gia đình chiếm đất Đan
Viện, lần lượt bán chuyền tay nhau và mở rộng phạm vi lấn chiếm.
Nhiều lần trình bày nhưng không được
các cấp cầm quyền địa phương giải quyết, các Đan sĩ đã tuần hành bất bạo động
với nhiều biểu ngữ nói lên nguyện vọng của mình. Có một biểu ngữ viết: "XIN TÔN TRỌNG ĐẤT THÁNH CỦA ĐAN
VIỆN THIÊN AN, CÁC HÀNH VI "CƯỚP" ĐẤT CỦA ĐAN VIỆN ĐỂ XÂY CẤT LÀ TRÁI
PHÁP LUẬT".
Đã có những lời bình luận không đồng ý với cách biểu tỏ này, họ cho là
quá nhẹ nhàng và không nói lên đủ nỗi oan khiên của Đan Viện, lẽ ra các Đan Sĩ
phải phản ứng mạnh hơn, đất của mình bị cướp mà lại “xin tôn trọng”. Nhưng quá
nhiều lần bày tỏ ý kiến, Đan Viện cũng như các Dòng Tu khác hoặc Giáo Xứ tại
Việt Nam vẫn chọn cách trình bày ý kiến một cách hiếu hòa, không dùng những từ
ngữ thô thiển và nhất là không bao giờ chọn thái độ bạo động. Điều này nói lên
bản chất của Giáo Hội, một Giáo Hội tha thiết và muốn xây dựng hòa bình, một
Giáo Hội đã đi theo Đức Kitô, Đấng đã đến thế gian để làm chứng về tình thương
và Ơn Cứu Độ.
Biết
rất rõ điều này, bởi Nhà Nước đã có hẳn một Ban Tôn Giáo và các tổ chức của
Đảng dưới danh nghĩa Hội hay Ủy Ban, để nghiên cúu kỹ lưỡng tôn giáo, đồng thời
bản chất của nhà cầm quyền là chuyên chính và không khoan nhượng như lý thuyết
cũng như lịch sử đã chứng minh. Cuộc “đối thoại” của một bên là Nhà Nước một
bên là Giáo Hội đã rõ ràng, ngôn ngữ của hai bên cũng đã quá rõ ràng, một bên
chọn hiếu hòa, bất bạo động, một bên chuyên chính, chủ động cướp lấy thời cơ và
không khoan nhượng, dùng bạo lực cách mạng…
Đích
tới của hai bên cũng quá rõ ràng, một bên tìm kiếm sự vĩnh hằng trong an bình,
một bên tìm kiếm lợi nhuận trần gian. Giáo Hội xây dựng tình thương và dùng
tình thương để tiến vào Nước Trời vĩnh cửu, Chủ Nghĩa CS dùng bạo lực cướp lấy
vật chất, dành ưu thế trong việc xây dựng vật chất theo mô hình XHCN! Cả hai
cùng kiên định lập trường và mục đích của mình, về lý thuyết và về nguyên tắc
hành động không thay đổi.
Điều
cần suy nghĩ là với mục đích như vậy, với lập trường như vậy, với chọn lựa như
vậy, nội bộ Giáo Hội, Đan Viện, các Dòng Tu, các Giáo Phận… có hiểu hết về Nhà
Nước mà mình đang muốn đối thoại hay không, hay còn một số vẫn ngây thơ nghĩ
người ta cũng như mình, tin vào những lời hứa hẹn tào lao, tin vào những lời
xin lỗi nhăng cuội như trong quá khứ?
Sức mạnh của Giáo Hội là đời cầu nguyện và sự hợp nhất, để đối thoại có
tận dụng những điều này hay không, hay cũng lại sử dụng các chiêu bài như thế
gian đã dùng như: đi đêm, tranh chấp quyền lực và gây dựng lợi ích nhóm? Lời
Chúa đã minh định cái đáng cho chúng ta sợ, chúng ta có thấy rõ và sống như vậy
chưa, hay có người lại sợ cái mà Lời Chúa bảo đừng sợ, rồi lại không sợ cái mà
Lời Chúa bảo đáng phải sợ? Thế nào là hiệp thông? Chúng ta đã tận dụng sự hiệp
thông trong Giáo Hội để củng cố và xây dựng Giáo Hội như Chúa muốn chưa, hay
lối sống vô cảm, chỉ muốn khoanh tay bịt mắt của xã hội đã tràn ngập và nhận
chìm chúng ta?
64 năm
của miền Bắc và 44 năm của miền Nam đã đi qua mà chúng ta chưa ngộ được hết sao?
Kinh nghiệm từ một chuỗi những năm tháng đối thoại của Đan Viện Thiên An chúng
ta có rút ra được kết luận chưa? Một người như vị Đan Sĩ tôi quen từ chối đi
tiếp trên hành trình đối thoại của Đan Viện là điều dễ hiểu, ông không chỉ là
Đan Sĩ với những gì đã chọn lựa, ông còn là một nghệ sĩ với tâm hồn mỏng manh
nhạy cảm, làm sao ông đi hết còn đường mà ông bj đặt vào? Từ Rôma, ông nói với
tôi: “Con xin với Bề Trên ở lại và không về nữa”.
Chỉ
mong với từng biến cố chúng ta hiểu được điều Chúa muốn chúng ta sống làm chứng
hôm nay, đừng mờ mắt và đừng ngây thơ.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 3.11.2018
No comments:
Post a Comment