Tuesday 18 July 2017

Lm Edward Schillebeeckx : Thần-học-gia toại nguyện (Bài 25) Phụ Lục Hãy đến thăm tôi tại Ghent này








Ghent, ngày 16 tháng Năm 1993


Edward thân mến,

Tôi đã đọc bức thư rất tâm tình và trung thực của anh với tất cả sự vui mừng có sẵn. Thư anh đề ngày 14 cũng tháng này và anh không muốn tôi kéo dài chậm đưa cho anh câu trả lời, phải thế không?

Trước nhất, xin hãy nhận nơi đây lời chúc tốt đẹp/đầm ấm nhất của tôi về việc Chúa đã ban cho anh ân huệ cao cả là anh có được lòng ước-ao cống-hiến toàn-thân mình cho Ngài hầu giúp đỡ các linh-hồn.      

Lời nguyện của tôi với anh và cho anh, là để anh có khả-năng tiếp-tục rong ruổi trên đường và hiểu biết rõ nên chọn Hội Dòng nào, ngõ hầu hiện-thực được lý-tưởng của mình.

Đọc thư của anh, tôi có cảm-giác là anh cũng đã đọc nhiều sách về Hội Dòng của thánh Đa Minh. Anh thừa biết rằng, đây là một Hội Dòng//viện-tu dành cho các linh-mục và tông-đồ có được lệnh-truyền là hãy chiêm niệm cùng tận-trung/tận-hiến và duy-trì phương châm tôn-trọng sự thật hết mình.

Tôi rất vui lòng đem đến cho anh trọn vẹn hình-ảnh của Hội Dòng và nhanh nhẹn đáp trả tất cả mọi câu hỏi do anh đặt, nhưng lại sợ làm thế quá nguy-hiểm. Tự thân, tôi cảm thấy vui sướng vô ngần khi khoác lên mình chiếc áo dòng mầu trắng của thánh Đa Minh mà tôi không muốn các vị có cùng một ơn gọi như tôi bị lúng túng.

Thành thử, tôi chỉ muốn tóm gọn trong mấy giòng chữ này để đưa ra một danh-sách ngắn gọn gồm một số sự kiện khá chán ngán. Có thể, quí vị cũng từng đến đây một đôi lần, nhưng đã khám-phá ra đôi chút về Hội Dòng của chúng tôi.

Ngay cả, những vị từng đến san sẻ cuộc sống tu-trì của chúng tôi, dù chỉ một đôi ngày trong thoáng chốc. Quí vị sẽ thấy nhiều hơn, thay vì từ sách vở và thư-từ này khác; bởi lẽ, có nhiều chuyện quí vị cần rút kinh-nghiệm hoặc lui tới gần gũi, thì sẽ thấy được vài ý-tưởng về những chuyện như thế.

Theo cách này, quí vị sẽ dễ dàng khám phá ra chỗ của quí vị là ở nơi đây, cùng với chúng tôi. Quí vị có thể đến, chẳng hạn như vào một chiều thứ Bẩy dịp lễ Ngũ Tuần và lưu lại đó, cho đến thứ Hai.

Dưới đây, là lời đáp cho các câu hỏi do quí vị đưa ra:


1.Học hỏi từ và với các đấng bậc thuộc Dòng Đa Minh. Hội Dòng của chúng tôi được biết nhiều qua danh xưng là Hội Dòng chuyên học-tập. Đó là chuyện vào lúc khởi-đầu. Ngõ hầu xúc-tiến chuyện học-tập, các Bề trên của chúng tôi bị ràng buộc bởi Luật Dòng là phải miễn-chuẩn cho các thày khỏi phải ăn kiêng hoặc hát xướng vào các giờ kinh đêm. Học-tập, giống như cuộc sống nguyện-cầu, là việc chính-yếu: Hội Dòng chúng tôi được lập ra để nguyện-cầu và học-tập.

2. Chúng tôi chuyên học triết-lý và thần-học, nối-kết với các môn học bắt buộc khác, như: xã-hội-học, chẳng hạn.


3. Do bởi, Hội Dòng đặt trọng-tâm vào mối bận tâm chỉ mỗi lo chuyện học-tập, chuyên tu, nên các sĩ tử của Dòng Đa Minh chúng tôi đã thiết-lập một số trường/lớp khác nhau. Ở Pháp, Lm Lacordaire đã mở một Dòng ba của thánh Đa Minh để dạy ở các trường Cao-đẳng. Mới đây, Dòng Ba lại được đặt ngang tầm quan-trọng như Dòng chính vậy.

Ở Hoà Lan, chúng tôi có mở một trường Cao Đẳng lớn tại tỉnh Nijmegen. Còn ở Bỉ, cũng có trường Cao-đẳng được mở trong vài năm tới ngay gần Antwerp. Nhiều sĩ-tử Dòng Đa Minh cũng phụ-trách dạy tại các trường Đại học ở nhiều nơi, như Rôma có trường “Angelicum”, và ở Fribourg, Nijmegen cùng nhiều nơi khác nữa.


4. Về thánh-lễ, chúng tôi vẫn hát xướng vào các thánh-lễ và các giờ kinh Phụng vụ, ngày cũng như đêm, hệt như các thày thuộc Dòng Khắc kỷ/khổ-tu.


5. Hội Dòng chúng tôi vẫn thực-hiện công-cuộc thừa-sai rộng khắp thế-giới. Riêng Tỉnh Dòng chúng tôi có một trung-tâm mục-vụ ở Congo thuộc Bỉ, có tên là “In Den Ule”, được lập vào năm 1911.


6. Dưới đây, là giờ giấc học-tập/giảng dạy để trở-thành Linh-mục Dòng Đa Minh, là:

a)    Dự-tu/thỉnh-sinh (sau khi tốt-nghiệp trung-học và phải dự thi tuyển-chọn): 10 ngày
b)    Mặc áo dòng. Ngay khi bắt đầu năm Nhà Tập. Thời-gian này kéo dài 1 năm;
c)    Tuyên-khấn lần đầu, sau 3 năm. Học triết-lý suốt 3 năm trường; và rồi dứt-khoát tuyên-khấn, rất long trọng.
d)    4 năm thần-học ở Louvain. Thụ-phong linh-mục sau những năm dài học-tập như thế;
e)    Cuối thời-gian học-tập dài như thế, sinh-viên nào xuất-sắc sẽ được gửi đi học ở các Đại-học khác để học thêm một số địa-hạt chuyên-môn hơn.

7. Thời-khoá-biểu như ở dưới, tại Ghent không khác mấy các nhà khác của Dòng.

    Về đêm, 3 giờ sáng thức dậy hát Kinh Sớm độ chừng một tiếng đồng hồ. Đến 6g15 sáng, có Kinh Giờ Nhất và Suy Gẫm cho đến 7giờ; sau đó, có thánh-lễ. Từ 8g15 đến 11g30 là vào học lớp. Đến 11g30, là Kinh Giờ Ba, Kinh Giờ Sáu và Kinh Giờ Chín. Đến 12g là cơm trưa có giải-trí cho đến 1g30. Sau đó, có các giờ Kinh Chiều và học lớp hoặc nghiên-cứu riêng.


Mỗi tuần, các sĩ-tử trong Dòng đều có 2 tiếng rảnh rỗi, vào các ngày Thứ Hai và Thứ Tư.

6g45, cơm tối và giải-trí đến 7g45
7g45 là Kinh Tối kết thúc Kinh Thần Vụ có ngợi ca qua hát xướng.


Chúng tôi có nhiều viện-tu ở Louvain, Ghent, Antwerp, Brussels, Ostend, Lier, Tienen và La Sarte. Lại sắp mở thêm một nhà ở Genk, gần mỏ than. Sĩ tử nói tiếng Flemish sẽ lưu lại trong vùng nói cùng một thứ tiếng. Chúng tôi lại có 2 Tu-Tập-Viện dành cho sĩ tử nói tiếng Flemish: một, ở Ghent và một nhà khác dành cho sĩ tử nào nói tiếng Pháp, tại La Sarte (từ Hui). Cũng có 2 viện-tu ở đây dành cho lớp Triết, cũng như thế.

Tất cả các sinh-viên sau đó phải đi Louvain để học thần-học. Ở đây, ngôn-ngữ tuỳ sinh-viên chọn lựa, còn các buổi học được dạy bằng tiếng La-tinh. Cũng có một số môn được dạy bằng tiếng Flemish và tiếng Pháp cho Wallons. Thành ra, vấn-đề ngôn-ngữ không là chuyện khó, đối với chúng tôi.


Edward thân,      

Đấy là một vài dữ-kiện. Nếu như anh không thể đến đây được và muốn có thêm thông-tin, thì tôi đây sẽ chuyển đến anh càng nhiều càng tốt. Trong mọi tình-huống, tôi khuyên anh đừng có quyết-định vội trước khi biết rõ về cuộc sống của sĩ-tử Dòng Đa Minh.

Nhưng, đọc thư anh viết, tôi có cảm-tưởng là chiếc áo Dòng mầu trắng của thánh Đa Minh sẽ thích-hợp với anh cũng khá nhiều. Tuy thế, đây chỉ là một cảm-giác và điều đó không thể gây ảnh hưởng lên chọn-lựa của anh. Có thể, nó sẽ dùng để thuyết-phục anh đến thăm tôi tại tu-viện ở Ghent, ở đó nhiều thày Dòng của chúng tôi sẽ nghênh đón anh trong tình thương-yêu của Đức Kitô.

Edward thân,

Xin anh nhận phép lành linh-mục của tôi, nói lên điều tôi ao-ước làm cho anh toại-nguyện.

Nay thư,
S.M. Matthijs
Bề Trên Dòng Đa Minh                
Hoogstrat 39, Ghent

T.B. Hôm nay, tôi sử-dụng máy đánh chữ để viết cho anh, hy vọng là anh sẽ không còn lúng túng với giòng chữ viết ngoáy thông thường của tôi.

No comments: