Wednesday 19 July 2017

Hồng y Joseph Tobin: "Người Công giáo Hoa Kỳ thuộc về Giáo hội của người di dân"


 “Mọi người đều xác định bản thân mình trước hết như một người Mỹ chứ không phải là một môn đệ của Chúa Giêsu. Và chúng ta, những người Công giáo Hoa Kỳ, cũng có nguy cơ này”. ĐHY Joseph Tobin, C.Ss.R.

Trong bối cảnh bế mạc cuộc họp lần thứ nhất của người Công giáo Bắc Mỹ ở Orlando, Hoa Kỳ, tập họp được hơn 3.000 người, Đức Hồng Y Joseph William Tobin C.Ss.R., Tổng Giám mục Newark (New Jersey) đã trả lời phỏng vấn với tờ La Croix, trong đó Ngài nhấn mạnh sức mạnh của bản sắc Kitô giáo khi đối mặt với cuộc khủng hoảng mà nhiều quốc gia hiện đang phải đối diện.

Đức Hồng Y nói: “Là những người đi theo Chúa Giêsu, chúng ta phải cẩn thận để không loại trừ những người khác – bầu khí bất an đã gây ra một chủ nghĩa yêu nước phóng đại ở Hoa Kỳ. Mọi người đều xác định bản thân mình trước hết như một người Mỹ chứ không phải là một môn đệ của Chúa Giêsu. Và chúng ta, những người Công giáo Hoa Kỳ, cũng có nguy cơ này”.

Khi được hỏi về mối quan hệ của Giáo hội với Tổng thống Trump, Đức Hồng Y Tobin trả lời: “Donald Trump là một doanh nhân. Ông ta nói rằng ông luôn tìm kiếm cách đóng lại các thỏa thuận. Các Giám mục phải cảnh giác với ông ta, bởi vì ông ta nói với họ rằng ông ta sẽ chống lại việc phá thai, rằng ông ta sẽ không buộc họ phải trả tiền tránh thai… 

Và ngược lại, ông ta yêu cầu sự im lặng liên quan đến những nhận xét thiếu tôn trọng của mình đối với người khác hoặc về việc trục xuất người di cư. Nguy hiểm. Chúng ta, những người Công giáo Hoa Kỳ, thuộc về Giáo hội của những người di dân. Chúng tôi luôn tranh đấu đến cùng cho họ”.

Tịnh Trí Thiên (theo cssr.news)


No comments: