Saturday 1 July 2017

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Nam - Những bước tiến mạnh mẽ


Có gần 1.500 anh chị em của 8 Hội trong tổng số 11 Hội khu vực niềm Nam về họp mặt trong Ngày Đại hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Nam.

Kỳ Đồng trong ngày Hội – Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài gòn rộn ràng sắc tươi ngay từ buổi sớm nay (26/06/2016). Con cái của Đức Mẹ từ các Hội đoàn xa xôi như Ban Mê Thuột, Tùng Lâm – Đà Lạt, Phú Dòng – Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh và Vĩnh Long lũ lượt hối hả về tham dự đại Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Nam. Không gian như ngày hội đủ mọi màu sắc xanh tươi hòa với bầu khí không kém phần trang nghiêm, thánh thiện, con cái Mẹ Hằng Cứu Giúp đã về bên nhau trong tiếng hoan ca rộn rã với nhiều hoạt động khác nhau như hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi linh đạo, hành hương dâng lễ…

Trong buổi hội thảo buổi sáng, từng Đoàn Hội trình bày về hiện trạng, chương trình sinh hoạt và hướng phát triển của Đoàn Hội. Hầu hết đều mong mỏi làm thế nào để tiếp tục phổ biến lòng sùng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp làm cho nhiều người nhận biết Mẹ hơn. Vì ai cũng nhận ra ân sủng dạt dào nơi Mẹ, nhờ Mẹ, với Mẹ, trong Mẹ, Chúa Giêsu đã đến và trao ban bình an cho mỗi thành viên và gia đình cùng bao người khác.

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Ban Mê Thuột được thành lập vào ngày 27/02/2017, do Cha Phaolô Maria Lê Văn Quyền làm cha linh hướng. Tính đến nay có 354 Hội viên tham gia sinh hoạt Hội, thuộc 19 Giáo Xứ và ba Giáo phận: Ban Mê Thuột, Kon-Tum và Nha Trang.
Vào ngày 27 hàng tháng có giờ hành hương và Thánh lễ lúc 12 giờ trưa và số tham dự ngày một thêm đông, có lúc lên đến 600 người tham dự. Thứ bảy hàng tuần có giờ kinh tuần cửu nhật kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Nhà Thờ Duy Linh, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Tùng Lâm, Đà Lạt được thành lập ngày 14/04/2014, do Cha Giuse Trần Cao Chỉ làm cha linh hướng. Tính đến nay Hội có 140 Hội viên tham gia sinh hoạt Hội.

Sáng thứ bảy đầu tháng có Thánh Lễ cầu nguyện cho Hội viên và cho mọi người. Chiều thứ bảy hàng tuần có giờ hành hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cùng với Giáo xứ. Trong tình liên đới Hội thường tổ chức đi thăm viếng các anh chị em đau ốm và cầu nguyện cho anh chị em trong Hội và trong Giáo xứ qua đời.

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Phú Dòng được thành lập vào ngày 07/10/2011, do Cha Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh làm linh hướng. Tính đến nay có 1.789 Hội viên tham gia sinh hoạt. Hội được chia thành 14 tổ thuộc 27 Giáo xứ trong Giáo Phận Xuân Lộc.

Vào mỗi thứ Ba đầu tháng, Hội hiệp dâng Thánh lễ và cử hành nghi thức dâng mình cho Đức Mẹ. Ngày 13 hàng tháng rước ảnh Đức Mẹ và Thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ. Hoạt động tông đồ của Hội là thăm viếng anh chị em đau ốm, và cầu nguyện cho anh chị em trong Hội qua đời và anh chị em trong Giáo xứ vào dịp lễ giỗ… Thăm viếng, động viên các gia đình bất hòa bất thuận, và giúp anh chị em khô khan nguội lạnh thêm lòng kính mến Chúa và Đức Mẹ.

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Bà Rịa Vũng Tàu được thành lập vào tháng 6 năm 2015 do Cha Phêrô Nguyễn Văn Châu làm linh hướng. Tính đến nay có 600 Hội viên tham gia sinh hoạt Hội.

Thứ bảy hàng tuần nhiều anh chị em vượt 60Km về Giáo xứ Phước Ân tham dự giờ hành hương kính Đức Mẹ. Ngày 27 hàng tháng Hội hành hương rước kiệu Đức Mẹ trọng thể. Hội đang xúc tiến các chương trình từ thiện bác ái, chăm sóc người già neo đơn…

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn được thành lập ngày 14/7/1999, do Cha Tôma Phạm Phú Lộc làm linh hướng. Tính đến nay có 1.242 Hội viên tham gia sinh hoạt, chia thành 15 chi Hội thuộc nhiều Giáo xứ và Giáo hạt. 

Chiều thứ tư hàng tuần có giờ kinh kính Đức Mẹ. Thứ tư đầu tháng có Thánh lễ và tiếp nhận Hội viên mới dâng mình cho Đức Mẹ. Hoạt động tông đồ hàng năm tổ chức tặng quà cho các anh chị em dân tộc người Bana, tham gia mọi công tác của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong các ngày lễ lớn, thăm viếng hỗ trợ các gia đình khó khăn nghèo khổ…

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Tây Ninh được thành lập ngày 24/06/2011, do Cha Phêrô Nguyễn Lương Bằng làm linh hướng. Tính đến nay có hơn 1.000 Hội viên tham gia sinh hoạt Hội thuộc 8 Giáo xứ.

Hàng tuần Hội có giờ kính Đức Mẹ vào thứ bảy. Thứ 4 mỗi tháng Hội hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Mẹ trọng thể luân phiên các Giáo xứ. Các Hội viên luôn động viên và khích lệ nhau tham gia các giờ kinh làm tuần cửu nhật kính Mẹ. Định hướng trong tương lai Hội muốn mở rộng đến các Giáo xứ gần ranh giới Campuchia.

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Vĩnh Long được thành lập ngày 27/06/2016 do Cha Giacôbê Mai Văn Hiền làm linh hướng. Tính đến nay có hơn 750 Hội viêm tham gia sinh hoạt nhóm.
Hội sinh hoạt vào thứ bảy cuối tháng tại Nhà Thờ Mỹ Thuận có giờ hành hương kính Đức Mẹ và Thánh lễ trọng thể. Mỗi tháng có khoảng 20 anh chị em xin tham gia sinh hoạt Hội và dâng mình cho Đức Mẹ.

Điểm đặc biệt của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Vĩnh Long, là mỗi thứ bảy cuối tháng sau Thánh lễ có bữa ăn huynh đệ khoảng 300 người, chia sẻ về tinh thần và vật chất.

Cha Tôma Phạm Phú Lộc, Tổng Phụ trách Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Việt Nam cho biết: tổng số Hội viên về tham dự đại hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khu vực miền nam hôm nay là 1.480 anh chị em của 8 Hội trong tổng số 11 Hội khu vực niềm Nam. Cha Tôma chia sẻ tâm tình, các hội viên không ngừng phổ biến lòng sùng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp, để nhiều người nhận biết lòng thương xót của Thiên Chúa qua lòng từ bi của Mẹ, vì được thừa hưởng và thăng tiến trong linh đạo sùng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp là cùng với Mẹ đem ơn cứu độ của Chúa Giêsu cho tha nhân.

Sau giờ chia sẻ sinh hoạt của các Hội, Cộng đoàn cùng lên đường rước kiệu Đức Mẹ xung quanh Nhà Thờ để tung hô ngợi khen và cảm tạ Mẹ Hằng Cứu Giúp và hiệp dâng Thánh lễ đồng tế vào lúc 11g30.
Nguyễn Minh
***







No comments: