Hôm
nay, trong bài Tin Mừng, Thánh Gioan đã tường thuật cuộc hiện ra lần thứ ba của
Chúa, sau khi đã sống lại từ cõi chết, cho các môn đệ. Tuần trước, chúng ta đã
được nghe Thánh sử ghi lại 2 lần hiện ra, lần thứ nhất không có TôMa, lần thứ
hai có mặt Tôma. Nếu không tính việc hiện ra cho cá nhân bà Maria Mácđala, thì
đúng thật đây là lần thứ ba Chúa hiện ra với các môn đệ.
Với
lối tính này, chúng ta đoán được chủ ý của Thánh sử là muốn trình bầy những lần
hiện ra cho cộng đoàn hơn là cho từng cá nhân. Cho dù Tô-Ma và Ma-ri-a Mác-đa-la
đã nói và tuyên xưng rằng Thầy mình đã sống lại; nhưng dù sao chăng nữa thì các
lời tuyên xưng của họ vẫn mang tính cá nhân. Các lời tuyên tín của cộng đoàn
bao giờ cũng có giá trị hơn. Niềm tin vào Chúa Phục Sinh không dựa vào các lời
tuyên tín của từng cá nhân; đây là quà tặng của Chúa Cha và đó cũng là niềm tin
chung của cộng đoàn dân Chúa, Hội Thánh của Người.
Sau
khi Đức Giêsu bị giết! Thế giới mà các môn đệ mong chờ để được chia chác chỗ đứng
đã bị sụp đổ. Cho dù các ông đã hai lần được nhìn thấy Chúa, nhưng tiến trình đổi
mới để thay đổi nhất là niềm vui và ơn bình an của Chúa Phục sinh không có hiệu
quả ngay tức khắc; nó không được xẩy ra một sớm một chiều. Các ông vẫn còn buồn
chán và với tâm trạng thất vọng, các ông trở về nghề chài lưới tại Biển Hồ Tibêria,
nơi mà các ông đã làm trước khi đi theo Chúa. Có bẩy môn đệ có mặt trong lần hiện
ra này, đó là “ông Simôn Phê-rô, ông Tô-ma gọi là Điđymô, ông Nathanaen người
Cana miền Galilê, các người con ông Dêbêđê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở
với nhau.”
Giống
như mọi lần, hôm nay Phêrô mau mắn lên tiếng đề xuất “tôi đi đánh cá đây.” Phêrô
chỉ nói lên ý định của mình, không có ý truyền lịnh hay yêu cầu điều gì nơi các
bạn đồng nghiệp. Như một vị lãnh đạo tài giỏi và nhiệt thành, ông chỉ gợi ý mời
gọi việc cộng tác của các bạn và tự nguyện đi bước trước. Ông tôn trọng ý kiến
hay việc đóng góp của các bạn. Các bạn của ông thấy được trách nhiệm và tinh thần
cùng chia sẻ nên đã đồng thanh xin đi cùng. Tinh thần hiệp nhất trong công tác
chung đã được nói đến, nhưng kết quả của việc ra khơi trong đêm hôm ấy vẫn không
bắt được con cá nào hết! Có lẽ, chúng ta cũng đoán được lý do tại sao. Câu trả
lời sẽ tìm thấy trong phần kế tiếp của trình thuật. Theo kinh nghiệm của những
ngư phủ, cá thuờng đi ăn vào ban đêm; thế mà các môn đệ đã vất vả cả đêm mà vẫn
không luới đuợc con cá nào cả!
Khi
màn đêm đã trôi qua để nhường chỗ cho bình minh xuất hiện thì các môn đệ đã mệt
nhoài nên các ông chuẩn bị đi về. Ngay thời điểm ‘khi trời đã sáng’, Chúa Kitô
không chỉ hiện đến mà Người đang đứng trên bãi biển mà các môn đệ không nhận ra
Người. Điều này có nghĩa là Người hiện diện và đang đứng ở đó, lúc ánh sáng của
thái dương bắt đầu xuất hiện. Người không biến mất rồi hiện ra, Người đang đứng
ở đó; nhưng các môn đệ và chúng ta (vẫn đang ở trong đêm tối) không nhận ra Người.
Cho
dù các môn đệ không nhận ra Người, nhưng các ông vẫn vâng lời mà làm theo điều
Người dậy bảo mà thả luới ở bên phải mạn thuyền và kết quả là các ông thu đuợc một
mẻ cá lớn mà nhiều người gọi là mẻ luới kỳ diệu bao gồm 153 con thuộc đủ mọi loại
cá khác nhau. Trước kết quả này, người môn đệ được Chúa yêu, có thể là nhân vật
đại diện cho tất cả mỗi người chúng ta, bởi vì ai trong chúng ta lại không được
Chúa yêu sao. Ông môn đệ được Chúa yêu nhận ra Chúa và lên tiếng cho Phêrô biết
là “Chúa đó”. Còn phản ứng của Phêrô lại khác, vẫn bộc trực, thẳng thắn và mau
mắn. Vừa nghe bạn mình nói “Chúa đó” là ông lập tức nhẩy ngay xuống biển bơi
vào bờ đến với Chúa. Lời nói và hành động của người được Chúa thương yêu và
Phê-rô đã để lại cho chúng ta bài học vô cùng cao quí là sự nhận biết Chúa của
chúng ta không dừng lại ở mặt cảm xúc; nhưng cần đuợc thể hiện bằng hành động mà
tiếp cận với Chúa.
Chúa
Giê-su mời các ông cùng ăn sáng đã được dọn sẵn cho các ông. Thầy trò cùng ăn với
nhau. Một bữa ăn sáng đơn sơ, thanh đạm nhưng đầy tình thân. Lương thực của buối
sáng hôm đó chỉ vỏn vẹn có mấy con cá và vài khúc bánh thế mà đã để lại trong
tâm tư của họ một điều thật kỳ diệu đến nỗi không một ai trong nhóm họ dám hỏi
về thân thế của Người, vì tất cả đều biết Người chính là Đức Chúa của họ, là chính
Đức Giê-su, bằng xuơng bằng thịt mà các ông đã theo Người trên con đường sứ vụ.
Người không phải là bóng ma, mà là Đấng đã chỗi dậy từ cõi chết.
Việc
ra khơi của các môn đệ hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ lại điều mà Đức Giêsu đã
tuyên bố khi kêu gọi các ông trở thành môn đệ của Người, đó là “hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những
kẻ lưới người như lưới cá.” (Mác-cô 1,17)
Dù
trong hành trình thi hành sứ vụ, Đức Giêsu đã gọi, chọn và huấn luyện các ông từ
những người đánh cá chuyên nghiệp trở thành những kẻ lưới người; nhưng hiệu quả
của việc tuyển chọn và huấn luyện chỉ có hữu hiệu sau khi Đức Giêsu sống lại.
Chúa Kitô Phục Sinh, trao ban Thần Khí, năng quyền và sức mạnh để các ông ra
khơi chài luới người về với gia đình Hội Thánh.
Như
vậy, kết quả việc lưới cá hôm nay cho chúng ta hiểu rằng cho dù con người có
nhiệt tình và hăng say đến đâu trong công việc truyền giáo mà thiếu yêú tố căn
bản và quan trọng nhất, đó là sự hiện diện của Chúa, thì dù chúng ta có đạt thành
quả, nhưng đó chỉ là thành quả dựa vào sức mình; đến khi gặp phong ba bão táp,
những gì chúng ta xây dựng có thể sẽ bị sụp đổ tan tành. Việc làm như thế có thể
được ví như người xây nhà trên cát vậy. Việc đầu tiên trước khi ra khơi để rao
giảng là nhận ra sư hiện diện của Chúa Phục Sinh, Đấng cùng đi với mình rồi sau
đó mới thả lưới.
Sau
khi dùng bữa sáng xong. Chúa Giêsu biết rằng đã đến lúc Người cần ủy thác cho một
môn đệ trong nhóm đứng ra đảm nhận vai trò lãnh đạo, thừa hành trách vụ của người
Mục Tử nhân lành mà Chúa Cha đã ủy thác. Người đã hy sinh mạng sống mình để yêu
thương và bảo vệ đoàn chiên mà Chúa Cha đã ủy thác cho Người thế nào thì giờ
đây người kế thừa trách vụ này cũng phải có tấm lòng hy sinh và yêu thương đoàn
chiên như thế. Nên trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã ba lần hỏi Phêrô
“Anh có yêu mến Thầy không?” Và Phêrô đã ba lần đáp trả “Thầy biết con yêu mến
Thầy.”
Cho
dù trước đây, trong hành trình Thương Khó của Đức Giê-su, Phê-rô đã ba lần chối
là ông không hề biết Chúa. Nhưng hôm nay, với năng lực và ân huệ của Chúa Phục
Sinh, Phê-rô nhớ lại việc Thầy làm và Lời Thầy dậy trong bữa tiệc ly: “Anh em gọi Thầy là "Thầy", là
"Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy,
nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa
chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy
đã làm cho anh em. Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ
nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi. Anh em đã biết những điều
đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!”
Đây
chính là khuôn vàng thước ngọc để lượng định và đánh giá vị trí và ơn gọi của
người lãnh đạo. Người lãnh đạo không dựa vào khả năng hay sự khôn ngoan của bản
thân; nhưng hoàn tòan được phát xuất từ sự đáp trả về câu hỏi “anh hay chị, ông
hay bà có yêu mến Chúa không?” Yêu mến thì ra khơi múc nước mà rửa chân cho
nhau. Làm to là như thế, là quì xuống mà phục vụ theo gương của Thầy, Đấng yêu
thương mình và ngược lại mình cũng hết lòng yêu thương Chúa và tha nhân nữa.
Như
vậy, sau khi cùng nhau suy niệm bài Tin Mừng về việc Chúa đến với các môn đệ
hôm nay, chúng ta cùng nhớ lại rằng giống như các môn đệ, chúng ta đã nhiều lần
để cho đêm tối lấn át nên đã không nhận ra sự hiện diện của Chúa Phục sinh, Đấng
đang đứng chờ đợi ta trên con đường mà chúng ta đang đi. Người hiện diện trong
những lúc chúng ta gặp khó khăn. Người có mặt khi chúng ta vui cũng như lúc buồn
phiền. Người hiện diện khi chúng ta cô đơn và bí lối. Người ở đó và chuẩn bị bữa
cơm tình thương rồi mời chúng ta cùng ăn với Người. Người biết rõ các nỗi yếu
đuối, các cơn hoạn nạn, những lần chúng ta ngã gục, những giây phút chán nản,
khiến chúng ta thất vọng…
Tóm
lại, trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời Người vẫn có mặt. Người đứng đó chờ đợi
lời đáp trả của chúng ta trước câu hỏi “anh chị em có yêu mến Chúa không?” Người
hiện diện và biết chúng ta yêu mến Chúa nên Người đã cho phép chúng ta thừa
hành nhiệm vụ của Người trong vai trò của người mục tử nhân lành, sẵn sàng hy
sinh mạng sống vì yêu.
Vì
thế, dựa vào hoàn cảnh cá biệt của từng cá nhân, Chúa đã bộc lộ tình thương và
sự chăn dắt của Người dành cho chúng ta. Giờ đây, theo gương Người, chúng ta
cũng được mời gọi ra đi, đến với anh chị em trong hoàn cảnh của họ mà thể hiện
tình yêu thương và sự chăm nom của chúng ta dành cho họ; nhất là những người
nghèo đói yếu đuối, đau khổ, lạc lối hoặc đang gặp rắc rối.
Hãy
chăm sóc nhau như Chúa đã từng chăm sóc cho chúng ta.
Amen!
Alleluia.
Lm Giuse Mai Văn Thịnh,
CSsR
___________________________________________________
No comments:
Post a Comment