Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Thánh Máccô
kể lại việc Đức Giêsu đã chữa cho một người vừa bị câm lại bị điếc được khỏi bịnh.
Người không chỉ phục hồi về mặt thể lý
mà còn giúp ông ta nối kết và giao tiếp với các thành viên khác của cộng đoàn nữa.
Việc xẩy ra trong vùng đất của dân ngoại. Chi
tiết này nói cho chúng ta nhận ra một điều, đó chính là tính phổ quát của ơn cứu
độ. Đức Giêsu là quà tặng của Thiên Chúa cho muôn dân. Qua cuộc sống và sứ vụ của
Người, Thiên Chúa muốn biểu lộ quyền năng và sự thành tín với Lời Ngài đã hứa
mà các ngôn sứ thường xuyên nhắc đến.
Một cách cụ thể, trong bài đọc một hôm nay, Thiên
Chúa đã dùng miệng của ngôn sứ Isaia để nhắc lại việc Ngài đã can thiệp khi họ
bị lưu đầy bên Babylon thế nào thì ngày của Đức Mêsia,
Đấng Cứu Thế đến để giải thóat họ sẽ xẩy ra như Lời Ngài đã hứa. Và đây là các
dấu chỉ để báo cho dân biết về ngày đó, ngày khai mạc vương quốc của Thiên
Chúa. Ngày mà người điếc được nghe, người câm nói được, người phung hủi được sạch
và mọi người ca tụng các kỳ công của Thiên Chúa.
Đối tượng mà sứ điệp của các ngôn sứ nói
chung cho tất cả mọi người có tai; nhưng những kẻ khốn cùng, những kẻ tật nguyền,
những nguời đang sống trong hoàn cảnh gần như là tuyệt vọng được quan tâm hơn cả.
Họ dường như không có quyền hành gì trên cuộc sống của họ.
Nếu cuộc sống của những ai bị phung cùi đã bị
cách ly bởi lề luật thế nào thì người bị câm và điếc hôm nay cũng thế. Vì tình
trạng bịnh tật, cuộc sống của ông ta vô hình đã bị ngăn cách với cộng đoàn và
những người chung quanh.
Khoa ngôn ngữ học hôm nay đã sáng chế ra một
loại ngôn ngữ bằng dấu chỉ (sign language) để giúp những người bị tật nguyền
như câm và điếc có thể giao tiếp với người khác. Nhưng thời Đức Giêsu thì không
được như vậy. Vì điếc nên họ không thể nghe và không thể cảm thông với người
khác. Vì bị câm nên họ không thể nói và không có cách nào khiến người khác hiểu
đuợc tâm tư và nguyện vọng của họ.
Tình trạng này kéo dài từ ngày nay sang ngày
khác, nên sinh ra khó khăn trong việc giao tiếp. Cuối cùng, cả hai phía đều
không vượt qua được các khó khăn này, và cuộc sống của họ ngày càng bị cô lập
và xa cách với cộng đoàn.
Đức Giêsu đã tỏ ra cảm thông với hoàn cảnh của
người câm điếc. Người ra tay phá bỏ bức tường ngăn cách là bệnh câm điếc này
cho bệnh nhân. Qua việc làm này, Đức Giêsu đã nối kết người bị câm và điếc với
cộng đoàn. Từ đó, ông ta nghe được, nói được và cảm thông được với người khác,
và ngược lại, người khác cũng dễ dàng nghe, hiểu và thông cảm với ông ta hơn.
Kính thưa anh chị em,
Như vậy, việc chữa lành hôm nay không chỉ dừng
lại chữa bịnh về mặt thể lý, nhưng còn nói lên việc Thiên Chúa tín trung, giữ lời
hứa và tái tạo thế giới mới, một thế giới mà trong đó người ta sẽ không còn thấy
bất cứ một nỗi lầm than nào; sẽ không còn tật nguyền nhưng đầy sự sống; sẽ
không còn đói khát, âu lo và chiến tranh nhưng là hòa bình. Thế giới sẽ tràn đầy
niềm vui và hoan lạc. Đó là một thế giới tuyệt vời mà chính Thiên Chúa sẽ đến
khai mạc.
Trong ngày đó, những ai tưởng như mình đã chết,
đã rã rượi, đã đui mù, đã câm điếc, què quặt và những tật nguyền giống như thế…
Tất cả sẽ vùng lên, hân hoan và reo hò vì Đấng cứu độ đã đến và giải thoát họ
khỏi tất cả những tật nguyền và hoạn nạn nói trên.
Khi Tin Mừng Máccô ghi lại cho chúng ta những
điều kỳ diệu của Đức Giêsu như việc làm cho người câm nói đuợc, người mù trông
thấy và người điếc nghe đuợc thì có nghĩa là lúc mà những gì đã được loan báo bởi
các ngôn sứ, đặc biệt Isaia nay đã đuợc thực hiện. Đức Giêsu, một con người bằng
xương bằng thịt đang hiện diện trước mặt ta. Người không chỉ đứng đó mà nhìn ngắm
rồi phán dậy. Người hiện diện một cách thật tích cực. Người hiện diện bằng hành
động. Những tật nguyền đã làm cho con người sống trong đau khổ nay được tháo bỏ.
Những hàng rào quan niệm khiến cho con người bị cô lập và mất đi mối hiệp thông
như nói không ra tiếng, nghe không thấy âm sắc… tất cả đuợc cởi bỏ.
Hôm nay, Đức Giêsu đến để khai mạc thời đại mới.
Tuy, bổn phận của chúng ta là Tin vào những gì mà Đức Giêsu đã làm. Nhưng, vấn đề không phải là tìm cách làm
cho mình có những quyền phép lạ lùng nhưng phải tin rằng những gì mà Đức Giêsu
đã thực hành vẫn được thể hiện qua cuộc sống của chúng mình.
Đó là hồng
ân.
Chúng ta không chỉ là những người thừa hưởng gia nghiệp mà còn có bổn phận làm
cho gia nghiệp mà chúng ta đã lĩnh nhận càng ngày càng phát triển rộng lớn hơn.
Có nghĩa là, chúng ta cũng đuợc mời gọi, trong cuộc sống, trở thành những người
biết san sẻ hồng ân và niềm vui khi đuơc cứu độ cho người khác nữa.
Chúng ta biết rằng mình đã thuộc về Thiên
Chúa. Đó là ân phúc thật trọng đại.
Nhưng làm thế nào, chúng ta làm cho người khác biết được mối tương quan ‘thuộc
về’ Chúa cho người khác. Có nghĩa là chúng ta cần có chứng từ khiến người khác
nhận ra mối tương giao thật mật thiết giữa Chúa và ta. Đây không chỉ là một sự
thuộc về dựa trên niềm tin, còn hơn thế nữa, nó cần có chứng từ kèm theo. Và
các chứng từ cần được minh chứng bằng chính cuộc sống mình.
Nói khác đi, những ai đã thuộc về Thiên Chúa thì
đều cảm nhận được niềm vui của Thiên Chúa, Đấng giải thoát, nâng đỡ và thaó gỡ
những gông cuồng, đau khổ đang đầy đọa cuộc sống ta. Cho nên, trong niềm vui mừng
và hân hoan đó, chúng ta không được phép khư khư giữ cho riêng mình mà còn phải
biết nghĩ đến người khác, quan tâm cho những ai đang sống với các nỗi khổ đau, đang
chịu thiệt thòi mà họ phải gánh chịu; rồi như Đức Giê-su, chúng ta sẵn sàng sống
và chia sẻ cho họ nguồn ơn cứu độ mà chính bản thân mình đã đươc lĩnh nhận.
Một cách cụ thể, câu hỏi mà Thánh Giacôbê đã đề
cập trong bài đọc hai hôm nay cũng là vấn đề mà chúng ta cần suy nghĩ và có một
thái độ thích hợp. Đó chính là: “Anh em
hãy nghe đây: nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời,
để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những
ai yêu mến Người hay sao?”
Như vậy có nghĩa là, trong ơn gọi của người
môn đệ của Đấng đã mở tai cho người điếc, mở luỡi cho người bị câm, giải oan
cho người bị áp bức và loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa cho muôn dân; và với
tư cách của tín hữu, làm thế nào chúng ta có thể ngoảnh mặt làm ngơ trước các
đau khổ của những con người mà Chúa đã đến để làm bạn với họ? Đức Giêsu là Đấng
đến để đưa quyền năng của Thiên Chúa vào thế giới này hầu tái tạo sự sống mới
cho muôn dân. Chúng ta cũng cần thể hiện như thế.
Như vậy, quyền năng của Đức Giêsu cần đuợc thể
hiện nơi cuộc sống của những kẻ tin. Có nghĩa là cuộc sống của chúng ta cần được
mở rộng hơn. ‘Mở’ để tìm Chúa nơi phần sâu thẳm nhất của đời mình. ‘Mở’ để lột
tung những ‘mặt nạ’ đã khiến dung mạo của Chúa bị bóp méo trong cuộc sống. ‘Mở’
để ánh sáng lời Chúa chiếu thấu suốt tâm can của mình, đó là nơi kín ẩn mà
Thiên Chúa muốn ngự trị. ‘Mở’ để nhìn, để nghe, để cảm thông, để buớc đến, an ủi,
vỗ về và san sẻ tình thương cho bao nhiêu người đang chờ đợi bàn tay và con tim
của chúng ta….
Cuối cùng là ‘Ép-pha-tha – hãy mở ra’ để Chúa
sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Amen.
Lm Giuse
Mai Văn Thịnh DCCT
No comments:
Post a Comment