Tuesday 19 March 2013

Lm Vĩnh Sang DCCT: "Xin Chúa tha lỗi cho anh em..."



“XIN CHÚA THA LỖI CHO ANH EM…”
Trong bữa cơm chiều ngày cuối cùng trước khi giải tán Mật Nghị bầu Giáo Hoàng, Đức tân Giáo Hoàng nói với các Hồng Y rằng: “Xin Chúa tha lỗi cho anh em vì anh em đã tuyển chọn tôi”. Ngay từ những lời đầu của triều đại Giáo Hoàng, vị tân lãnh đạo Dân Chúa đã có những lời phát biểu rất dí dỏm mà lại hết sức tế nhị, đầy nhân bản.
Các hãng thông tấn kể: khi đã đắc cử, ngài trở về Tu Viện nơi ngài trú ngụ trước khi vào dự Mật Nghị để lấy các đồ dùng cá nhân của ngài, ngài đã móc túi lấy tiền để trả các chi phí, nhân viên lễ tân từ chối nhận tiền, ngài bảo: “Tôi trả tiền với tư cách là Hồng Y”. Xin ghi chú, ở các nước theo văn hóa phương Tây, dù là ai đi nữa, khi đến trọ tại bất kỳ một Tu Viện nào đều phải thanh toán tiền phòng, tiền ăn ( nếu có đăng ký ăn ) và các khoản chi phí khác, trừ trường hợp được chính Tu Viện đó mời đến đây nghỉ. Có lần tôi di dự một lễ lớn ở Phi Luật Tân do Tỉnh DCCT Cebu tổ chức, vì đã đăng ký trước nên tôi được sắp xếp một phòng riêng để nghỉ, cuối ngày khai mạc tôi thấy Đức Giám Mục Mindanao ( một Giám Mục vốn là Tu Sĩ DCCT ) đến dự, vì ngài không đăng ký trước và cũng vì hết phòng, người ta sắp cho ngài một cái ghế bố nằm trong thư viện, tôi đến gặp ngài và có ý nhường phòng mình cho ngài nhưng ngài nhất định không chịu, ngài nói: “Tôi không đăng ký nên không có phòng, cha đã có phòng cha cứ ở”, và ngài đã an nhiên nằm ghế bố suốt mấy ngày lễ. Văn hóa phương Tây rất sòng phẳng như vậy và bình đẳng như vậy.
Hãng CNN phát hình buổi ra mắt của vị tân Giáo Hoàng trước công chúng ở quảng trường Thánh Phêrô ngay sau khi đắc cử, kết thúc những lời đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng nơi cửa sổ của điện Giáo Hoàng, ngài nói: “Trước khi tôi ban phép lành cho anh chị em, xin anh chị em chúc lành cho tôi và cầu nguyện cho tôi”. Đám đông đã hò reo vỗ tay chúc mừng ngài. Nhìn đám đông tụ họp tại quảng trường Thánh Phêrô trong đêm mưa gió mới nghiệm ra được tình cảm, sự quan tâm, của nhiều người dành cho Hội Thánh Công Giáo Roma. Họ đến từ nhiều nơi trên thế giới, tụ họp tại quảng trường, tràn cả ra đại lộ Hòa Giải, dọc theo đai lộ có những màn hình trực tiếp truyền hình cho những người không tìm được chỗ đứng trong quảng trường, họ đã đứng từ giờ này qua giờ khác, mong chờ làn khói trắng bay lên.
Con số trên 5.600 phóng viên của các hãng thông tấn báo chí đăng ký theo dõi việc tuyển chọn là một con số đáng chú ý. Điều đáng chú ý hơn là từ các đài truyền hình nổi tiếng, cho đến nhiều đài truyền hình quốc gia, địa phương, trực tiếp truyền hình những sự kiện chung quanh biến cố này. Có thể nói biến cố tuyển chọn Giáo Hoàng lôi kéo sự chú ý của toàn thế giới, không hề có cuộc tuyển cử của bất kỳ cuộc tuyển cử nào hấp dẫn giới truyền thông như vậy. Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng của Đức Giáo Hoàng nói riêng và của Hội Thánh Công giáo Roma nói chung đối với thế giới ra sao.
Một mặt khác, quan sát đám đông tu họp ở quảng trường Thánh Phêrô trong những ngày Mật Hội Hồng Y, và nhất là trong đêm khi làn khói trắng bay lên, đa số là những người đủ mọi quốc tịch màu da, họ reo hò, tỏ lộ sự vui mừng khi vị tân Giáo Hoàng xuất hiện. Giới trẻ không thờ ơ với Hội Thánh như nhiều người lầm tưởng, giới trẻ có cách đặt vấn đề, có cách suy tư, có cách yêu mến của họ, chúng ta phải đọc ra được và khám phá sự huyền nhiệm đó.
Cách đây vài năm khi phải thực hiện một cuộc điều tra xã hội về bài giảng Chúa Nhật, tôi nhờ các chuyên viên về xã hội giúp biên soạn một tập câu hỏi, đối tượng tôi chọn để thực hiện là giới trẻ, kết quả thu được bằng những con số nói lên sự quan tâm của các bạn trẻ về nội dung bài giảng Chúa Nhật, các bạn muốn và các bạn cần một của ăn thiêng liêng qua Lời của Chúa, các bạn chờ đợi nơi vị có trách nhiệm giảng dạy Lời Chúa một thái độ nghiêm túc, một tâm hồn yêu mến, một trái tim mục tử.
Đức Gioan-Phaolô II đã khám phá và đi sâu vào lòng giới trẻ, khơi lên nơi họ niềm hy vọng và sự can đảm, làm họ say mê Thiên Chúa và thay đổi cuộc đời. Chúng ta hy vọng vị Giáo Hoàng mới, quá khứ đã cho thấy ngài là một con người cởi mở, gần gũi và tha thiết với người nghèo, một con người trẻ trung nhanh nhẹn, một con người vui tươi và linh hoạt.
Thời còn làm Tổng Giám Mục, ngài trách các Linh Mục không chịu rửa tội cho các trẻ em sinh ra trong những gia đình đã không kết hôn theo Giáo Luật, ngài yêu cầu phải rửa tội cho các cháu bé đó khi cha mẹ chúng xin. Một vị Giáo Hoàng yêu mến kẻ có tội, biết tha thứ và thấu cảm thế nào là ơn tha thứ.
Câu chuyện Tin Mừng hôm nay ( Ga 8, 1 – 11 ), kể về người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang, kể về tình thương và ơn tha thứ của Thiên Chúa. Con người thích buộc tội và xử án nhau, Chúa không như thế. Chúng ta yếu đuối, bất toàn, hèn kém, xin Chúa ban cho chúng ta biết sống theo tình thương, lòng khiêm nhu và ơn tha thứ của Thiên Chúa.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 17.3.2013

No comments: