ĐẦU NĂM MỪNG TUỔI… “NHÓM TOBIA”

Chúng tôi đóng ngoặc kép
tên gọi “Nhóm Tobia” là vì không có hẳn một Nhóm nào mang tên Tobia, nhưng cứ
hễ ở đâu khởi sự có chương trình BVSS, thì người ta có thể làm ngay khâu lo
“hậu sự”, và như thế họ trở thành các hậu duệ của Thánh Tobia trong Cựu Ước.
Ngày xưa còn bé, trước
75, cuối tuần tôi thường được bố giao việc đi bộ từ Nhà Thờ Phanxicô Đakao ra
Nhà Thờ Tân Định để nhận báo đem về phát cho từng nhà bổn đạo, khi băng ngang
đường Hai Bà Trưng, nhìn sang phía bên phải thấy Trại Hòm Tobia, tôi cứ sờ sợ,
ghê ghê thế nào ấy. Của đáng tội, những gì có hơi hướm sự chết, ai mà không hãi
!?! Vậy mà không ngờ hơn bốn mươi năm sau, bản thân mình cũng liên quan đến “Nhóm
Tobia”.
Có điều, ngày xưa Trại
Hòm Tobia có câu slogan lừng danh “Sống một cái nhà, thác một cái hòm”, các
thai nhi của chúng tôi bây giờ làm gì mà dám mơ có được hẳn một cái hòm ?!? Khi
được các cộng tác viên “Nhóm Tobia” kín đáo mang ra khỏi bệnh viện hoặc phòng
khám có dịch vụ phá thai, các bé nằm chung với nhau trong những túi nylon màu
đen lõng bõng nước, từ đó đem về các Nhà Dòng hay Nhà Xứ, có khi là về một ngôi
Chùa nữa.

Để
có được những Nghĩa Trang như thế, các Linh Mục nam nữ Tu Sĩ chúng tôi làm sao
cho xuể từ A đến Z ? Rõ ràng phải có rất đông anh chị em Giáo Dân cộng tác gắn
bó tin cậy suốt nhiều năm mà chúng tôi xin được gọi chung là “Nhóm Tobia”.
Trước
hết phải kể đến các y bác sĩ, điều dưỡng, y công còn có lương tâm, tại các nơi
có phá thai, họ dứt khoát không nhúng tay phạm tội ác phá thai nhưng cũng không
đành lòng làm ngơ để xác các bé bị đem đi như rác thải y tế hoặc tệ hơn, bỏ tọt
vào nhà cầu, giật nước ùm một cái là xong như người ta vẫn thản nhiên làm.

Kế đó, vào lúc 21g30 hằng
đêm, khi cái vại lớn ở chỗ chúng tôi đã đầy ngập những túi nylon đen, ít gì
cũng cả trăm xác, mà lắm hôm gặp đợt cao điểm phá thai, tổng cộng phải đến 10Kg
xác em bé, đến phiên các bạn Nhóm Fiat ( gần đây có thêm Nhóm Amen là c1svien
gốc Tân Hà, Bảo Lộc ), từng hai bạn trẻ làm thành một ca, gói ghém kỹ lưỡng tất
cả trong 2, 3 lớp bao nylon to và dầy, túm lại, buộc chặt, thắp một nén nhang, đứng
im cầu nguyện trong mấy phút trước tượng Đức Mẹ và ảnh Lòng Chúa Thương Xót, rồi
rời Góc Thương Xót mang tất cả đi một đoạn đường khoảng 10 cây số đến một ngôi
Nhà Nguyện nhỏ bé xa xôi ở ngoại thành.
Cuối
cùng, tại điểm lo hậu sự, một thầy trợ sĩ DCCT sẽ cùng các bạn trẻ trong “Nhóm
Tobia” riêng của thầy, đón lấy, đưa các bé ra khỏi các túi nylon, trộn với vôi
bột, lại cầu nguyện, rồi bắt đầu đặt vào lò thiêu bằng gaz thật an toàn, gọn
nhẹ, không gây ô nhiễm. Mấy tiếng đồng hồ sau, nhiệt độ giảm dần, tro cốt các
cháu từ nay sẽ yên nghỉ trong từng viên gạch lớn ghi rõ trên nắp bên ngoài: RIP
( Requiescat in Pacem ) xây thành 3 bức tường lớn hình chữ U của Nghĩa Trang
Anh Hài.
Như vậy đó, với 4 khâu
lần lượt nối tiếp nhau của “Nhóm Tobia”, những linh hồn bé bỏng bị con người từ
khước được về bên Chúa, còn thân xác tý hon thì được chăm sóc chu đáo. Công
việc lầm lũi âm thầm, không lương bổng, không bồi dưỡng nhưng lại đòi hỏi một
tinh thần trách nhiệm rất cao, giàu tình thương và lòng trung tín, không được
để thất hẹn, cho dẫu phải phóng xe gắn máy đêm hôm về tận Bình Dương, Biên Hòa,
Tây Ninh, Mỹ Tho rồi trở lại Sàigòn…
Hôm 28 Tết vừa qua, lúc
8g30 sáng, một cú phone bất ngờ từ Hóc Môn, cách Nhà Dòng chúng tôi khoảng 12
cây số: “Cha ơi, đến 10g30, cha gửi một bạn về nhận một thai nhi nhé, mẹ bé bây
giờ đang nằm chờ trong phòng chuẩn bị rồi…” Các bạn gốc Sàigòn thì đang còn
phải đi làm những ngày cuối năm, các bạn khác trong “Nhóm Tobia” thì đã về quê
ăn Tết, tôi đang lo có khi chính mình phải lên đường, thì một bạn trẻ đang ngồi
cộng sổ sách Quỹ Người Nghèo nghe tin đã nhận lời ngay: “Bố để con đi cho…
Nhưng… khu vực ấy con không rành đường…” Cuối cùng bạn trẻ ấy cũng đã lên đường
và mang về một bào thai đã 4 tháng tuổi còn ấm nóng đúng giữa trưa.
Tôi gọi phone hỏi cộng
tác viên các nơi: “Tết nhất có phá thai không nhỉ ?” Họ trả lời: “Có chứ cha,
cứ trả tiền cao là người ta làm tất ! Cha chuẩn bị tinh thần nhé…” Vâng, chúng
tôi đã luôn chuẩn bị tinh thần, nhưng vẫn có một nỗi xót xa, buồn đến rũ người…
Còn nhớ, trước khi có các
bạn Fiat tình nguyện, suốt trong 6, 7 năm liền, khâu thu gom xác thai nhi đưa
đi thiêu này do gia đình bác MH. đảm nhận. Vợ chồng, các con trai con gái chia
phiên nhau trong tuần, đến cả cô con dâu trong những ngày đang mang thai sắp
sinh cũng luôn sẵn sàng. Vậy mà có lần cô con gái Út đang cặm cụi chở xe Honda
một bọc to xác các thai nhi, dọc đường gặp một ông thầy tu trẻ, ông cười cợt mỉa
mai: “Sao em ngu thế ? Người ta ăn ốc, em lại phải đi đổ vỏ à ?”
Vâng, tại sao lại có
những con người, hầu hết là các bạn trẻ, lại tình nguyện làm cái chuyện ngược
đời và có vẻ tào lao vớ vẩn như thế ? Nhiều Linh Mục cũng thường chất vấn chúng
tôi theo cái kiểu châm biếm giễu cợt: “Sao các ông không chịu lo ngăn ngừa ngay
từ cái gốc, mà cứ toàn lo giải quyết chuyện cái ngọn như thế, chẳng ra đâu vào
đâu, vô ích !” Chúng tôi bực bội lắm nhưng rồi cũng đành nhịn, có cãi, có phân
bua cũng bằng thừa, người ta không hề chú ý xem chương trình BVSS còn nhiều mặt
hoạt động khác chứ đâu chỉ có khâu hậu sự chôn cất ! Những dư luận như thế
thường chỉ có vậy, rồi thôi, chẳng thấy ai cùng lên tiếng, chẳng thấy ai bắt
tay vào việc để cùng chúng tôi lo cái gốc rễ của vấn nạn nạo phá thai…
Ngẫm nghĩ thấy cái thân
phận làm Tobia là như thế…
Đọc lại chuyện ông Tôbia
trong Cựu Ước thì thấy được an ủi khích lệ rất nhiều. Cha con Tôbít – Tôbia quả
thật là người hiền lành dễ thương chứ không đành hanh bần tiện, giàu lòng nhân
ái chứ không vô cảm, luôn sẵn sàng giúp người nghèo đói khốn quẫn. Lại thấy xác
những người bị vua giết hại quăng ra ngoài thành, không nỡ để cho thú dữ xé
thịt, cha con ông lại đi đào huyệt chôn cất đàng hoàng tử tế. Vua biết được thì
tức giận cho lùng bắt trị tội, ông Tôbit đã phải bỏ trốn biệt tích, gia sản bị
sung công tất cả, trừ bà vợ là Anna và con trai là Tôbia.
Rồi mãi đến khi vua ấy bị
giết chết, vua khác lên ngôi, ông Tôbít mới được tha về, vậy mà hai cha con vẫn
cứ liều mình đi chôn cất những xác chết oan khiên đầu đường xó chợ. Láng giềng
chế nhạo và mắng rằng: "Hắn vẫn còn chưa sợ ! Người ta truy nã để giết hắn về
tội ấy và hắn đã phải trốn đi, thế mà hắn lại vẫn cứ đi chôn cất người chết
!" ( Tb 2, 7 ).
Sau
này, khi Tôbia cưới được vợ phương xa là Sara và mang thuốc quý trở về chữa
bệnh mù cho cha, thiên thần Raphaen mới bảo với cha con Tôbia: “Chính
tôi đã tiến dâng những lời cầu nguyện lên trước nhan vinh hiển của Đức Chúa, để
xin Chúa nhớ đến hai người; tôi cũng làm như vậy khi ông chôn cất người chết.
Và khi ông không ngại trỗi dậy, bỏ dỡ bữa ăn để đi chôn cất người chết, bấy giờ
tôi được sai đến bên ông để thử thách ông và chữa lành cho ông…” ( Tb 12, 12 ).
Cựu Ước ghi lại câu
chuyện thật có hậu. Trải qua bao thăng trầm, vui buồn, hạnh phúc và khốn khổ,
ông Tôbít sống thọ đến 112 tuổi trong bình an. Còn Tôbia còn thọ hơn cha, đến
117 tuổi mới ra đi trong hạnh phúc. Có cái gì đó là lẽ nhân – quả trong cuộc
đời cha con ông Tôbia hay đó là phần gia nghiệp Thiên Chúa ban tặng cho những
ai sống công chính và có tấm lòng xót thương người ?

Vâng,
hôm nay họ đang cặm cụi đi “đổ vỏ” trong khi người đời tiếp tục ngang nhiên “ăn
ốc”, họ vẫn nhẫn nại chôn cất các thai nhi đáng thương hằng ngày. Trong thinh
lặng âm thầm của Sự Chết vẫn có vạn điều lên tiếng nói cho Sự Sống, cho Lương
Tri, “Nhóm Tôbia” vẫn đang ở đầu sóng ngọn gió của phong trào BVSS. Họ vẫn đang
chỉ ra cho mọi người thấy một đất nước ngỡ là đã hòa bình nhưng hằng năm vẫn có
đến 3 triệu em bé phải chết, một quê hương có quá nhiều nghĩa địa và những rừng
cây thập giá…
Mừng tuổi “Nhóm Tôbia”
thế nào đây ? Chúng tôi tin, chẳng phải đợi đến cuối đời, ngay từ bây giờ anh
chị em cũng đã được hưởng ân phúc trong Bình An thật sự của Thiên Chúa không thua
gì cha con ông Tôbia ngày xưa…
“Phúc
thay ai biết xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” ( Mt 5, 7 ).
Lm. QUANG UY, DCCT, Mùng Một Tết, Chúa Nhật 10.2.2013
No comments:
Post a Comment